Thứ năm 02/05/2024 04:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Dương: Bao giờ mới “xử lý” dứt điểm nhà hàng hoạt động không phép

19:23 | 16/12/2019

(Xây dựng) - Được Cục đường thủy nội địa Việt Nam chấp thuận tạm thời để nuôi trồng thủy sản trên sông Thái Bình, chủ dự án đã liên kết với Công ty cổ phần nông nghiệp công nghệ cao và dịch vụ Vinafresh xây dựng nhà hàng hoạt động kinh doanh ăn uống tại phường Nhị Châu, TP. Hải Dương. Tuy nhiên, nhà hàng này hoạt động lại không có giấy phép, liên tục bị chính quyền và các cơ quan chức năng “tuýt còi”. Điều dư luận quan tâm là những vi phạm tại nhà hàng này đến bao giờ mới bị xử lý dứt điểm, để tránh những rủi ro mất an toàn cho người dân.

Tìm hiểu được biết, ngày 20/7/2017 Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã có Văn bản số 1395/CĐTNĐ-QLKCHT chấp thuận tạm thời vị trí, phạm vi, phương án đảm bảo an toàn giao thông và báo hiệu giới hạn vùng nước để nuôi trồng thủy sản khu vực km70+390 đến km70+590 phía bờ phải sông Thái Bình cho bà Đỗ Thị Thanh Thủy, thường trú tại khu vực 1, phường Nhị Châu, TP. Hải Dương. Khu vực vùng nước để nuôi trồng thủy sản của bà Đỗ Thị Thanh Thủy phải được chính quyền địa phương cho phép hoạt động theo quy định. Văn bản có giá trị 02 năm kể từ ngày ký.

hai duong bao gio moi xu ly dut diem nha hang hoat dong khong phep
Nhà hàng không giấy phép xây dựng trên các bè nổi của Công ty Vinafresh

Ngày 25/7/2017 Chi Cục thủy sản tỉnh Hải Dương đã cấp chứng nhận đăng ký lồng cá cho bà Đỗ Thị Thanh Thủy (phường Nhị Châu, TP. Hải Dương). Trong đó, vật liệu khung lồng là tuýp kẽm, vật liệu dự chữ nổi của lồng là thùng phuy nhựa, số người làm việc 02 người. Giấy chứng nhận có giá trị 01 năm, từ ngày 25/7/2017 đến ngày 25/7/2018.

Sau đó, bà Đỗ Thị Thanh Thủy đã liên kết với Công ty cổ phần nông nghiệp công nghệ cao và dịch vụ Vinafresh (Công ty Vinafresh) hàn dựng hệ thống khung thép trên các bè nổi để xây dựng nhà hàng hoạt động kinh doanh ăn uống trên sông Thái Bình.

Trong quá trình hoạt động, tháng 9/2018 Công ty Vinafresh lắp dựng 01 hàng cột điện gồm 06 cột thép, 25 cột tre dài khoảng 500m bắc qua để và trên bãi sông; lắp dựng 01 lán khung thép bưng tôn, mái có kích thước 5,2x5,3x2,5m; dựng 01 lán khung thép bưng cửa kính, mái tôn kích thước 3,0x2,0x2,0m đặt trên trụ đỡ bê tông; 01 lán mái khung thép, lợp lá cọ đặt trên 4 trụ bằng thùng phi kích thước 5,0x5,0x2,5m; dựng 04 ô lợp mái cọ có cột và khung mái bằng thép; Xây dựng cây hương kích thước 3,0x3.0x2,8m.

hai duong bao gio moi xu ly dut diem nha hang hoat dong khong phep
Tấm biển trên bờ có ghi, Công ty cổ phần nông nghiệp công nghệ cao và dịch vụ Vinafresh khu vực nuôi cá lồng

Trước những vi phạm trên, ngày 14/12/2019, UBND TP Hải Dương đã có Báo cáo số 302/ BC-UBND về xử lý vi phạm pháp luật về để điều tại Công ty Vinafresh. Nội dung báo cáo nêu rõ, ngay khi UBND thành phố nhận được thông tin Công ty Vinafresh có hoạt động xây dựng các công trình trên bãi sông, UBND thành phố đã chỉ đạo Hạt Quản lý để thành phố kiểm tra và lập biên bản kiểm tra vào ngày 11/9/2018. Ngày 10/10/2018, Hạt Quản lý để thành phố phối hợp với UBND phường Nhị Châu làm việc với Công ty Vinafresh, lập Biên bản kiểm tra yêu cầu Công ty dừng các hoạt động vi phạm ngoài bãi sống và hành lang bảo vệ đê kè, tự tháo dỡ và di chuyển các vật liệu đã tập kết ra khỏi bãi sông, trả lại hiện trạng ban đầu.

hai duong bao gio moi xu ly dut diem nha hang hoat dong khong phep
Bênh cạnh khu nuôi cá lồng là trạm điều tiết đảm bảo ATGT đường thủy

Sau nhiều lần UBND phường Nhị Châu ra Thông báo về việc thực hiện biện pháp buộc tháo dỡ công trình vi phạm. Đến ngày 18/10/2018 UBND phường Nhị Châu tiến hành cưỡng chế tháo dỡ 01 lán khung thép bưng tôn, mái có kích thước 5,2x5,3x2,5m; 01 lán khung thép bung cửa kính , mái tôn kích thước 3,0x2,0x2,0m đặt trên trụ đỡ bê tông, 01 lán mái khung thép, lợp lá cọ đặt trên 4 trụ bằng thùng phi kích thước 5,0x5,0x2,5m. Các công trình còn lại gồm 04 ô lợp mái cọ có cột và khung mái bằng thép; Cây hương kích thước 3,0x3.0x2,8m, Công ty cam kết tự tháo dỡ.

Ngày 08/5/2019 Tổ công tác của thành phố tiếp tục lập biên bản làm việc yêu cầu đôn đốc Công ty cổ phần nông nghiệp công nghệ cao và dịch vụ Vinafresh tháo dỡ các công trình còn tồn tại trên bãi sông và dừng hoạt động kinh doanh nhà hàng không có giấy phép. Ngày 03/12/2019 các ngành chức năng của thành phố tiến hành kiểm tra tại thời điểm kiểm tra Công ty Vinafresh đã tự tháo dỡ xong 04 ô lợp mái cọ có cột và khung mái bằng thép; Cây hương kích thước 3,0x3,0x2,8m.

Như vậy, việc tháo dỡ các công trình vi phạm hành lang bảo vệ đê, UBND thành phố đã chỉ đạo UBND phường Nhị Châu phối hợp với các ngành chức năng của thành phố vận động Doanh nghiệp hoàn trả lại hành lang bảo vệ để điều.

Tại thời điểm hiện tại, còn tồn tại hệ thống đường điện 06 cột thép, 25 cột tre qua đê trên bãi sông với chiều dài khoảng 500m và Nhà hàng được hàn trên bè nổi nuôi cá lồng của bà Đỗ Thị Thanh Thủy.

Báo cáo cũng chỉ rõ, để đảm bảo hiệu quả quản lý Nhà nước, đồng thời xử lý dứt điểm các hoạt động trái phép trên bãi sông của Công ty Vinafresh, UBND thành phố yêu cầu UBND phường Nhị Châu triển khai một số công việc sau:

Làm văn bản đề nghị Cục Đường thủy nội địa Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải kiểm tra lồng cá của bà Đỗ Thị Thanh Thủy liên kết với Công Vinafresh xây dựng nhà hàng, hoạt động kinh doanh ăn uống trên bè nổi xem có đủ điều kiện gia hạn chấp thuận tạm thời, vị trí, phạm vi, phương án đảm bảo an toàn giao thông và báo hiệu giới hạn vùng nước để nuôi trồng thủy sản cho bà Thủy nữa hay không.

Làm văn bản đề nghị Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương, Điện lực thành phố dừng cung cấp điện cho Công ty Vinafresh, nếu không dừng cấp điện đề nghị ngành điện trả lời bằng văn bản.

Trường hợp hộ bà Thủy không được gia hạn giấy phép chấp thuận nuôi cá lồng và Công ty Vinafresh không đủ điều kiện kinh doanh nhà hàng ăn uống theo các quy định của pháp luật yêu cầu UBND phường Nhị Châu phối hợp với các đơn vị chức năng của thành phố xây dựng biện pháp ngăn chặn, kịp thời báo cáo UBND thành phố triển khai thực hiện.

Có thể thấy, hai căn cứ pháp lý quan trọng để cho hộ bà Đỗ Thị Thanh Thủy nuôi trồng thủy hải sản là Văn bản số 1395/CĐTNĐ-QLKCHT của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và chứng nhận đăng ký lồng cá của Chi Cục thủy sản tỉnh Hải Dương, tuy nhiên đến thời điểm này hai văn bản này đã hết hiệu lực. Trong hai văn bản trên không hề có nội dung liên quan đến việc kinh doanh nhà hàng. Vì vậy có thể hiểu, việc liên kết giữa hộ bà Đỗ Thị Thanh Thủy và Công ty Vinafresh xây dựng nhà hàng kinh doanh ăn uống là vi phạm, khi hoạt động không có giấy phép.

Ông Trần Văn Quân - Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hải Dương cho biết: “Việc họ hoạt động nhà hàng thì mình không quản lý, trước họ cũng xin nuôi trồng thủy sản nhưng đã hết hạn, các dịch vụ kinh doanh khác thì bên Sở không quản lý, bọn mình chỉ quản lý theo dõi Nhà nước là đê điều, quy hoạch thủy sản. Việc này thì rất nhiều cơ quan đơn vị quản lý, ở đấy là tuyến sông quốc gia, Cục đường thủy nội địa của Bộ Giao thông vận tải quản lý hoạt động. Việc hoạt động nhà hàng, kinh doanh buôn bán, an ninh trật tự thì phải là chính quyền là chính. Các cơ quan tham gia thêm các ngành các lĩnh vực, mỗi ngành một ít. Việc này, Sở cũng giao đơn vị quản lý rà soát như đê điều, quản lý phong chống lụt bão kiểm tra rồi, ở trên bãi chỉ có cột tre thôi, nếu quy chiếu về vi phạm thì đê điều không xử lý được”.

Phải nói thêm rằng, văn bản Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chấp thuận tạm thời cho bà Đỗ Thị Thanh Thủy đã hết hạn cách đây gần 5 tháng. Việc UBND phường Nhị Châu làm văn bản đề nghị Cục Đường thủy nội địa Việt Nam kiểm tra lồng cá của bà Đỗ Thị Thanh Thủy có đủ điều kiện gia hạn chấp thuận tạm thời, vị trí, phạm vi, phương án đảm bảo an toàn giao thông và báo hiệu giới hạn vùng nước để nuôi trồng thủy sản cho bà Thủy nữa hay không là câu chuyện trong thời gian tới. Nhưng thời điểm này, các cơ quan của TP. Hải Dương cần vào cuộc có biện pháp ngăn chặn, cưỡng chế vi phạm tại nhà hàng do Công ty Vinafresh xây dựng.

Báo Điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thành Luân – Khánh An

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load