Thứ năm 25/04/2024 10:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vụ lật tàu tại cửa đập thủy điện Sông Lô: Các cơ quan chức năng “đùn đẩy” trách nhiệm

14:08 | 30/09/2020

(Xây dựng) – Vừa qua, Báo điện tử Xây dựng đưa thông tin, tại khu vực đập thủy điện Sông Lô 8B nằm trên địa bàn xã Thắng Quân và xã Phúc Ninh, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang xảy ra vụ lật tàu chở cát khiến phương tiện bị chìm và mắc kẹt tại cửa đập. Tuy nhiên, khi phóng viên liên hệ để tìm hiểu sự việc thì các cơ quan chức năng đều “đùn đẩy” trách nhiệm.

vu lat tau tai cua dap thuy dien song lo cac co quan chuc nang dun day trach nhiem
Tàu vô chủ đắm tại đập thủy điện Sông Lô 8B nằm trên địa bàn xã Thắng Quân và xã Phúc Ninh, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.

Cụ thể, phóng viên Báo điện tử Xây dựng liên hệ làm việc với ông Phạm Ninh Thái - Chủ tịch UBND huyện Yên Sơn thì lãnh đạo huyện tỏ ra bất ngờ và không biết sự việc tàu bị lật trên. Ông Thái lúng túng cho biết: “Về công trình thủy điện đang xây dựng các phương tiện vẫn được phép lưu thông bình thường. Về sự việc va đập ảnh hưởng đến công trình thủy điện thì liên hệ với Ban Quản lý đập thủy điện Sông Lô 8B phụ trách, khi xảy ra vụ việc phía Công an huyện đã nắm bắt được tình tình”.

Khoản 1, 2 Điều 16, Thông tư 23/2011/TT-BGTVT quy định về quản lý đường thủy nội địa, dự án xây dựng công trình có liên quan đến giao thông đường thủy nội địa, khi lập dự án đầu tư phải có ý kiến thỏa thuận bằng văn bản và trước khi thi công công trình phải có ý kiến chấp thuận phương án đảm bảo an toàn giao thông đường thủy của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền về giao thông đường thủy nội địa, trong đó đập thủy điện có nằm trong số các dự án xây dựng công trình có liên quan đến giao thông đường thủy nội địa. Tuy nhiên, khi làm việc với Ban Quản lý dự án công trình xây dựng đập thủy điện Sông Lô thì đơn vị này lại không cung cấp được hồ sơ có liên quan.

Để có thông tin chính xác về danh tính chủ tàu, phóng viên liên hệ với ông Đào Việt Hà - Đội trưởng Đội cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết: “Việc xác minh chủ tàu không rõ là bên Ban Quản lý công trình thủy điện Sông Lô 8B đã xác minh chưa. Khu vực tàu bị chìm thuộc phạm vi công trường thủy điện Sông Lô 8B, nếu họ đề nghị xác minh thì công an huyện sẽ giải quyết. Khu công trường thi công tai nạn này xảy ra thì trách nhiệm thuộc về Ban Quản lý công trình thủy điện Sông Lô 8B. Đơn vị thi công phải đảm bảo về việc phân luồng giao thông, điều tiết trong khu vực công trường. Tuyến tuần tra đường thủy nội địa địa phương thuộc trách nhiệm của công an huyện, cảnh sát đường thủy không chịu trách nhiệm điều tiết giao thông”.

Cũng theo ông Đào Việt Hà, vấn đề xử lý tai nạn đường thủy này thuộc trách nhiệm xử lý của Công an huyện Yên Sơn. Ngày 23/9, trao đổi nhanh với ông Trần Dũng - Đội trưởng Đội giao thông huyện Yên Sơn: “Sự việc này thuộc về lĩnh vực giao thông đường thủy, tuyến đường thủy nội địa quốc gia này thuộc Phòng cảnh sát giao thông phụ trách quản lý thuộc của cấp tỉnh kiểm soát, sự việc lật tàu phía Công an huyện không biết và chưa thấy cá nhân hay cơ quan nào thông tin đến”.

Vậy trách nhiệm sẽ thuộc về ai? Trách nhiệm này sẽ bị xử lý như thế nào? Báo điện tử Xây dựng xin được gửi câu hỏi đến các cơ quan chức năng có đủ thẩm quyền làm rõ sự việc trên.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Phùng Hằng – Văn Nhất

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load