Thứ sáu 27/09/2024 08:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bạn đọc /

Thạch Thành (Thanh Hóa): Công ty TNHH Dabaco Thanh Hóa vi phạm đất đai và môi trường

10:23 | 24/09/2024

(Xây dựng) – Mới đây, UBND huyện Thạch Thành đã lập 2 biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Dabaco Thanh Hóa về việc vi phạm hành chính lĩnh vực đất đai và vi phạm hành chính lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Thạch Thành (Thanh Hóa): Công ty TNHH Dabaco Thanh Hóa vi phạm đất đai và môi trường
Công ty TNHH Dabaco Thanh Hóa đã hủy hoại hơn 4.000m2.

Ngày 6/9/2024, Báo điện tử Xây dựng đã có bài viết: “Thạch Thành (Thanh Hóa): Ai đào xới hàng nghìn mét vuông đất lâm nghiệp?” phản ánh về việc nhiều diện tích đất lâm nghiệp giáp ranh với dự án xây dựng khu chăn nuôi lợn giống và thương phẩm ứng dụng công nghệ cao Dabaco Thanh Hóa đã bị đào xới nham nhở chưa rõ múc đích.

Ngày 16/9/2024, UBND huyện Thạch Thành có Văn bản số 3512/UBND-TNMT gửi Báo điện tử Xây dựng phản hồi thông tin bài: “Thạch Thành (Thanh Hóa): Ai đào xới hàng nghìn mét vuông đất lâm nghiệp?” với nội dung: Qua kiểm tra đã xác định, ngoài khu vực thực hiện dự án khu chăn nuôi lợn giống và thương phẩm ứng dụng công nghệ cao Dabaco Thanh Hóa, có 2 vị trí đất lâm nghiệp thuộc khoảnh 5 tiểu khu 321, trên địa giới hành chính xã Thạch Tượng, huyện Thạch Thành do UBND xã Thạch Tượng quản lý. Công ty TNHH Dabaco Thanh Hóa đã trồng một số cây lâm nghiệp như keo, dổi rừng với tổng diện tích khoảng 11.800m2. Trong đó, diện tích đào múc thành rãnh khoảng 4.021m2, diện tích đất san gạt để trồng cây khoảng 7.779m2. Trước khi thực hiện, Công ty TNHH Dabaco Thanh Hóa đã có Văn bản số 20/CVDABACO ngày 04/6/2024 gửi UBND xã Thạch Tượng để xin trồng rừng trên đất lâm nghiệp, sau khi trồng sẽ bàn giao lại cho xã quản lý, sau này Công ty không đòi hỏi quyền lợi, không khai thác số cây trồng trên. Ngày 11/6/2024, UBND xã Thạch Tượng đã có Văn bản số 46/CV-UBND về việc thống nhất cho Công ty TNHH Dabaco Thanh Hóa được trồng cây lâm nghiệp; trước khi trồng cây, khu vực này là đất trống, có một số dây leo, bụi rậm, do khu vực này là khu vực lòng chảo, thường xuyên bị ngập nước nên Công ty đã đào một số rãnh chứa nước (tổng diện tích 4.021m2) để tránh ngập úng cho cây trồng, thời điểm đào rãnh, trồng cây được thực hiện từ ngày 25/7/2024 đến ngày 05/8/2024.

Ngoài ra, tại thời điểm kiểm tra xác minh, ghi nhận trong các rãnh chứa nước có lưu chứa nước thải đã qua xử lý từ hoạt động chăn nuôi dùng để tưới cây (nước thải đã qua xử lý theo giấy phép môi trường đã cấp đạt tiêu chuẩn để tưới cây theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn). Hiện tại, Công ty đã dỡ bỏ đường ống dẫn nước, tuy nhiên việc lưu giữ nước thải tại các rãnh nước bên ngoài khuôn viên trang trại là không tuân thủ theo đúng giấy phép môi trường đã cấp.

Từ những nội dung trên UBND huyện Thạch Thành cho rằng, nội dung Báo điện tử Xây dựng phản ánh gần khu chăn nuôi lợn giống và thương phẩm của Công ty TNHH Dabaco Thanh Hóa hàng nghìn m2 bị đào xới nham nhở là có cơ sở.

Qua đó, ngày 12/9/2024, UBND huyện Thạch Thành đã lập 2 biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Dabaco Thanh Hóa về việc vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai và vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường.

UBND huyện Thạch Thành cũng khẳng định: Trong thời gian tới, UBND huyện Thạch Thành tiếp tục chỉ đạo Công ty TNHH Dabaco Thanh Hóa sử dụng đất theo đúng diện tích được UBND tỉnh cho thuê đất tại Quyết định số 3410/QĐ-UBND ngày 1/9/2021; thực hiện nghiêm túc các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường theo quy định. Đồng thời, giao UBND xã Thạch Tượng quản lý chặt chẽ quỹ đất do UBND xã quản lý; thường xuyên theo dõi, kiểm tra bảo vệ rừng tại khu vực trên; kịp thời xử lý hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật.

Trần Cường – Sơn Long

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load