Thứ sáu 27/09/2024 10:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bạn đọc /

Kim Thành (Hải Dương): Hàng loạt bến bãi hoạt động không phép ở xã Phúc Thành

14:31 | 24/09/2024

(Xây dựng) - Cơ quan chức năng nhiều lần lập biên bản, ra thông báo về việc dừng khai thác đất, cát và chấp hành pháp luật về đê điều, giải tỏa các vật cản trên bãi sông trong mùa mưa lũ. Nhưng những bến bãi hoạt động không phép ở ngoài hành lang đê sông Kinh Môn, thuộc xã Phúc Thành, huyện Kim Thành (tỉnh Hải Dương) không chấp hành, đến nay vẫn ngang nhiên hoạt động bất chấp các quy định của pháp luật.

Kim Thành (Hải Dương): Hàng loạt bến bãi hoạt động không phép ở xã Phúc Thành
Hàng loạt bến bãi hoạt động không phép ở xã Phúc Thành, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương.

Huyện ủy Kim Thành đã ban hành Kế hoạch số 120-KH/HU ngày 24/01/2024 về việc thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TU ngày 29/12/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong quản lý bến, bãi ven sông, kênh trục nội đồng trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, UBND huyện Kim Thành cũng đã ban hành Kế hoạch số 402/KH-UBND ngày 26/02/2024 về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TU ngày 29/12/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong quản lý bến, bãi ven sông, kênh trục nội đồng trên địa bàn huyện Kim Thành.

Tuy nhiên trên địa bàn xã Phúc Thành còn nhiều bến, bãi ngoài hành lang đê sông Kinh Môn chưa có giấy phép hoạt động liên quan đến đê điều như hộ kinh doanh Đỗ Văn Hạnh (vị trí Km13+970 – Km14+100), Nho Văn Lập (vị trí Km14+100 – Km14+234), Trần Trung Kiên (vị trí Km14+234 - Km14+294), Trần Văn Duyến (vị trí Km14+294 – Km14+407) hiện đang hoạt động bất chấp các quy định của pháp luật.

Kim Thành (Hải Dương): Hàng loạt bến bãi hoạt động không phép ở xã Phúc Thành
Phần khoanh vàng là chủ bãi tự ý san lấp lên diện tích đất công điền do UBND xã Phúc Thành quản lý, cho cá nhân thuê canh tác.

Theo ghi nhận của PV trước và sau bão số 3 tại khu vực các bến bãi ở xã Phúc Thành: Các vật liệu xây dựng được các chủ bãi chất tải chủ yếu là cát, đá và có một số công trình nhà tạm được lợp bằng mái tôn vẫn không thay đổi. Đi từ đường UBND xã Phúc Thành vào và nhìn từ ngoài thì những đống cát được chất cao như ngọn núi vượt qua mặt đê. Vào bên trong khu vực bến bãi thì xuất hiện từng đống cát cao ngút, được các chủ bãi tập kết sát tận ra ngoài mép sông. Lượng cát nhiều không có chỗ tập kết khiến một số chủ bãi còn tự ý lập bãi bên phía trong đê với diện tích lên đến hàng nghìn m2.

Được biết, Hạt quản lý đê Kim Thành năm 2024 đã 2 lần kết hợp với chính quyền địa phương tiến hành lập biên bản vào các ngày (29/5 và 1/8) về việc dừng khai thác đất, cát và chấp hành pháp luật về đê điều, giải tỏa các vật cản trên bãi sông trong mùa mưa lũ; biên bản làm việc về việc đôn đốc giải tỏa vật liệu xây dựng trên bãi sông.

Kim Thành (Hải Dương): Hàng loạt bến bãi hoạt động không phép ở xã Phúc Thành
Ngày 16/9/2024, PV ghi nhận những bãi trên vẫn chất tải mà không hề được di chuyển, trong khi đó Hải Dương là một trong số các tỉnh cảnh báo ở mức báo động khẩn cấp số 3.

Nội dung trong biên bản làm việc ngày 29/5 ghi rõ yêu cầu các tổ chức, cá nhân tuân thủ các quy định của Luật Đê điều, Luật Phòng chống thiên tai và các quy định trong giấy phép hoạt động (nếu có); di chuyển, giải tỏa toàn bộ thiết bị, vật liệu, nguyên liệu, nhiên liệu và các vật cản, chướng ngại vật lấn chiếm bãi sông, lòng sông, các công trình nhà tạm trên bãi sông xong trước ngày 15/6/2024 để đảm bảo an toàn công trình đê điều, khả năng thoát lũ sông, hạn chế sạt lở sông.

Thực hiện nghiêm túc các công văn chỉ đạo của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, huyện; Phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về những hoạt động gây ảnh hưởng tới hệ thống công trình đê điều.

Đến ngày 1/8, Hạt quản lý đê Kim Thành tiếp tục tiến hành lập biên bản làm việc đối với các chủ bãi ở xã Phúc Thành về việc đôn đốc giải tỏa vật liệu xây dựng trên bãi sông và yêu cầu các chủ bến bãi dừng việc chất tải, di chuyển máy móc vào nơi an toàn, đồng thời thực hiện giải tỏa toàn bộ khối lượng vật liệu xây dựng còn lại trên bãi sông, thực hiện xong trước ngày 1/9/2024.

Tuy nhiên đến ngày 16/9/2024 theo ghi nhận của PV, thì những bãi cát trên vẫn chất tải, không hề có việc di chuyển. Việc này liệu các chủ bãi có đang coi thường các quy định của pháp luật, hay chính quyền địa phương tạo điều kiện để các chủ bến bãi hoạt động, bất chấp các quy định của pháp luật.

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Huy, Chủ tịch UBND xã Phúc Thành cho biết: Hiện khu vực ngoài bãi hành lang đê sông Kinh Môn có 4 bến bãi đang hoạt động kinh doanh. Cụ thể bến bãi của hộ ông Trần Văn Duyến có diện tích 0,6ha; ông Trần Văn Duyên (Kiên) diện tích 0,4ha; ông Trần Văn Hạnh (Khạnh) diện tích 0,7ha; ông Nho Văn Lập diện tích 0,4ha. Trong đó có bến bãi của ông Nho Văn Lập hiện nay còn thiếu giấy phép kinh doanh, các thủ tục khác thì đã xong hết rồi. Còn lại 3 chủ bến bãi kia chưa có giấy tờ thủ tục gì. Từ đầu năm đến nay, xã cũng đã mời các chủ bãi lên làm việc về việc yêu cầu phải làm thủ tục dự án, cấp phép hoạt động. Nếu đến cuối năm mà các bãi không hoàn thiện thủ tục thì xã cũng báo cáo lên UBND huyện xin cho đóng cửa các bãi.

Kim Thành (Hải Dương): Hàng loạt bến bãi hoạt động không phép ở xã Phúc Thành
Đi từ UBND xã Phúc Thành ra nhìn từ dưới dốc lên, những bãi cát được chất cao như ngọn núi, vượt qua mặt đê.

Hiện nay, xã cũng chỉ mới kết hợp với Hạt quản lý đê điều Kim Thành tiến hành lập biên bản vi phạm chứ chưa xử phạt lần nào. Các bến hiện nay không có hợp đồng thuê đất đối với địa phương từ ngày 1/1/2013 xã tiến hành dừng hợp đồng thuê đất đối với các chủ hộ này.

“Toàn bộ khu vực các bãi trước kia là đất bãi bồi ven sông, còn phía bên trong đê là cái ao đất công điền do UBND xã quản lý diện tích hơn 2.000m2. Hiện hộ ông Lập đang thuê lại để canh tác nhưng từ đầu năm đã tiến hành san lấp và ông Lập chỉ báo cáo bằng miệng với xã chứ không hề có văn bản nào xin san lấp để làm bãi cả” - ông Huy, Chủ tịch UBND xã Phúc Thành cho biết thêm.

Việc các bãi hoạt động nhiều năm không phép và chỉ nằm cách UBND xã Phúc Thành chưa đầy 1km. Đặc biệt, hộ gia đình ông Nho Văn Lập còn tự ý san lấp hơn 2.000m2 đất ao công điền do UBND xã quản lý để làm bãi tập kết vật liệu xây dựng là trái với quy định pháp luật. Việc này cần sự chỉ đạo của UBND tỉnh Hải Dương về công tác quản lý hoạt động kinh doanh bến bãi và đất công điền ở xã Phúc Thành, huyện Kim Thành. Tránh để tình trạng các chủ bãi lợi dụng khu vực đất bãi bồi ven sông, diện tích đất công điền, để san lấp làm mặt bằng để làm bãi trung chuyển trái phép kinh doanh vật liệu xây dựng.

Văn Đạt

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load