Thứ sáu 27/09/2024 10:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bạn đọc /

Vĩnh Phúc: Dự án ODA tại Trạm bơm tiêu Kim Xá tan hoang sau mùa mưa bão

11:33 | 26/09/2024

(Xây dựng) - Dự án quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc với tổng vốn đầu tư hơn 4.815 tỷ đồng (khoảng 220 triệu USD) dù mới hoàn thành và đang vận hành thử nghiệm, nhưng nhiều hạng mục hiện đã sạt lở, nứt vỡ tan tành… khiến người dân nghi ngờ về chất lượng công trình.

Vĩnh Phúc: Dự án ODA tại Trạm bơm tiêu Kim Xá tan hoang sau mùa mưa bão
Toàn cảnh dự án Trạm bơm tiêu Kim Xá – dự án quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc.

Tại Trạm bơm tiêu Kim Xá thời điểm sau cơn bão số 3 đi qua, khi nước lũ đã rút hết, các hạng mục kè hai bên bờ kênh bơm tiêu đã lộ ra cho thấy nhiều khối bê tông cốt thép đã nứt toác, thậm chí bị phá vỡ, tan nát rời ra từng mảng lớn nhỏ ngổn ngang.

Trạm bơm tiêu xã Kim Xá là hạng mục công trình thuộc dự án quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc. Trạm bơm được thiết kế với mục đích chính là để bơm nước từ phía các xã của huyện Tam Dương dồn về và bơm sang phía sông Phó Đáy - địa phận huyện Vĩnh Tường nhằm thoát ra các dòng sông Lô và sông Hồng.

Mặc dù hiện tại dự án quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc vẫn đang trong quá trình chạy thử nghiệm, nhưng tại nhiều vị trí trước kia là thân kè hiện trơ ra phần đất nền, đoạn kè bê tông gãy vỡ thành nhiều mảng đã bị lũ cuốn trôi xuống phía lòng kênh.

Vĩnh Phúc: Dự án ODA tại Trạm bơm tiêu Kim Xá tan hoang sau mùa mưa bão
Các tấm bê tông nứt gãy, trượt xuống dòng kênh.

Được biết, tiến độ dự án theo dự kiến khi bắt đầu triển khai phải hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng năm 2021. Tuy nhiên dự án đã được gia hạn đến năm 2025. Đơn vị thực hiện gói thầu CW03 cung cấp, lắp đặt thiết bị, xây dựng hệ thống tiêu Trạm bơm Kim Xá và công trình phụ trợ của dự án là liên danh PECOM (Công ty Cổ phần Bơm châu Âu) - LILAMA (Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam).

Vĩnh Phúc: Dự án ODA tại Trạm bơm tiêu Kim Xá tan hoang sau mùa mưa bão
Nhiều vết nứt trên mái đê xuất hiện, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Ngày 24/9/2024, ngay sau khi nước đã rút, những khối bê tông cốt thép bị phá vỡ, tan hoang nhiều mảng lớn. Nhiều vị trí bê tông nứt toác, những mảng lớn rơi xuống giữa dòng kênh, phần kè nhiều vị trí hai bên chỉ còn trơ lại phần đất yếu, các liên kết giữa thành kênh và móng rời rạc.

Dự án do Ban Quản lý dự án sử dụng vốn vay nước ngoài tỉnh Vĩnh Phúc làm chủ đầu tư, được thực hiện trên địa bàn 7 địa phương của Vĩnh Phúc gồm các huyện: Tam Đảo, Tam Dương, Vĩnh Tường, Yên Lạc, Bình Xuyên, thành phố Phúc Yên, thành phố Vĩnh Yên.

Tổng vốn đầu tư của dự án khoảng 4.815,8 tỷ đồng, tương đương 220 triệu USD. Trong đó, nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) khoảng 150 triệu USD và nguồn đối ứng của tỉnh Vĩnh Phúc khoảng 70 triệu USD.

Có thể thấy, việc đầu tư triển khai các dự án lớn nhằm giảm tối đa tác động môi trường do thiên tai ngập úng, lũ lụt là hết sức cần thiết. Do đó, tỉnh Vĩnh Phúc đã dành khoản kinh phí lớn tới gần 5 nghìn tỷ đồng bao gồm phần lớn là đi vay cộng thêm phần đối ứng từ ngân sách tỉnh. Dự án được triển khai nhằm các mục tiêu: Tăng cường khả năng chống lũ, chống ngập, giảm tối đa tác động của thiên tai; kiểm soát nguy cơ lũ lụt, cắt giảm điều tiết lũ cho lưu vực sông chảy qua tỉnh Vĩnh Phúc.

Tuy nhiên, dự án quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc được xem là trọng điểm của tỉnh nhưng chỉ trong thời gian chạy thử nghiệm, nhiều hạng mục đã bị hư hỏng, gãy vỡ tan tành khiến dư luận đặt nghi ngờ về chất lượng thi công của “siêu dự án” này. Đồng thời mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ những tồn tại, hạn chế để có hướng khắc phục.

Trước đó, trong cuối tháng 7, đầu tháng 8 vừa qua, nhiều vị trí thuộc hệ thống kênh xả, hút của dự án này có dấu hiệu nứt gãy, sụt lún. Trong đó, các kênh Trạm bơm Kim Xá, Nguyệt Đức, Ngũ Kiên sạt lở, vỡ mảng, nứt gãy với vết dài rõ rệt với khoảng chiều dài 60-80m… khiến dư luận nghi ngờ về chất lượng công trình. Ban Quản lý dự án sử dụng vốn vay nước ngoài tỉnh Vĩnh Phúc cho rằng do tác động của thời tiết mưa lớn kéo dài liên tục trong thời gian qua, khiến nền đất ngâm nước lâu ngày nên nền đất yếu và sụt lún...

Văn Nhất

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load