Thứ bảy 27/07/2024 07:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vụ chậm trễ cấp GCNQSDĐ ở Vĩnh Cửu (Đồng Nai): Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo khẩn trương rà soát nguồn gốc sử dụng đất của người dân

09:01 | 01/12/2023

(Xây dựng) - Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh trong cuộc họp tiếp công dân cuối tháng 11 đã yêu cầu Ban Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Cửu chỉ đạo UBND huyện khẩn trương rà soát nguồn gốc sử dụng đất của gia đình bà Hồ Thị Gái, nếu xác định đủ điều kiện thì thực hiện các thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho gia đình bà Gái theo quy định.

Vụ chậm trễ cấp GCNQSDĐ ở Vĩnh Cửu (Đồng Nai): Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo khẩn trương rà soát nguồn gốc sử dụng đất của người dân
Từ năm 2018 đến nay, gia đình bà Hồ Thị Gái đã nhiều lần “đội đơn” đi xin cấp GCNQSDĐ để xây dựng nhà ở nhưng bị UBND xã Bình Hòa gây khó dễ.

Cụ thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh đã chủ trì buổi tiếp, xử lý đơn của bà Hồ Thị Gái (ngụ xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu) về việc khiếu nại liên quan đến cấp GCNQSDĐ tại các thửa đất số: 90, 91,92,93, tờ bản đồ địa chính số 19, xã Bình Hòa.

Tại buổi làm việc, ông Mạch Thanh Tú - người được bà Hồ Thị Gái ủy quyền đã trình bày về những vấn đề liên quan đến cấp GCNQSDĐ cho các thửa đất nói trên. Theo đó, năm 1978, vợ chồng bà Gái tự khai phá đất rừng để canh tác và sử dụng ổn định từ đó đến nay. Đến năm 1990, Công ty TNHH Vĩnh Hải sử dụng phần đất trên để trang thiết bị máy móc phục vụ khai thác đá. Đến năm 1992, Công ty TNHH Vĩnh Hải rời đi, bà Gái lại tiếp tục canh tác trên phần đất trên. Để xác định quyền sở hữu dựa trên các quy định của Nhà nước, gia đình bà Gái nhiều lần làm đơn xin cấp GCNQSDĐ. Tuy nhiên từ 2018 đến nay vẫn chưa được giải quyết, dù đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại, tố cáo.

Theo ông Tú, các nội dung liên quan đến đơn thư của gia đình bà Gái đã được cơ quan chức năng rà soát, làm rõ, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo nhưng đến nay vẫn chưa thống nhất chủ trương xử lý vụ việc, trả lời cho công dân.

Sau khi nghe nội dung gia đình bà Gái trình bày, ý kiến của các đơn vị liên quan, ông Nguyễn Hồng Lĩnh – Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đã giao Ban Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Cửu chỉ đạo UBND huyện, cần khẩn trương rà soát nguồn gốc sử dụng đất của gia đình bà Hồ Thị Gái. Nếu trường hợp đủ điều kiện thì thực hiện các thủ tục cấp GCNQSDĐ cho gia đình bà Gái theo quy định của pháp luật hiện hành.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai nhấn mạnh, qua vụ việc này, các cơ quan chức năng cần chấn chỉnh công tác quản lý đất đai trên toàn địa bàn; trong đó chú ý đến việc xác định rõ nguồn gốc các khu đất chưa được cấp GCNQSDĐ. Đối với trường hợp bà Hồ Thị Gái, ông Nguyễn Hồng Lĩnh yêu cầu UBND huyện Vĩnh Cửu thực hiện trong thời hạn 2 tháng, báo cáo kết quả cho Thường trực Tỉnh ủy; Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Thanh tra tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy hỗ trợ thông tin, cung cấp dữ liệu và ban hành quyết định trả lời công dân.

Liên quan đến vụ việc này, Báo điện tử Xây dựng đã có nhiều bài viết phản ánh về việc gia đình bà Hồ Thị Gái, đang quản lý và sử dụng ổn định các thửa đất số 90, 91, 92, 93 tờ bản đồ địa chính số 19, tại xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu từ trước năm 1993. Gia đình bà đã có đơn xin cấp GCNQSDĐ các thửa đất trên từ năm 2018 đến nay, nhưng liên tục bị Chủ tịch UBND xã Bình Hòa gây khó dễ. Ngay cả khi các cơ quan chức năng cấp tỉnh và huyện chỉ đạo thực hiện theo Kết luận Thanh tra số 2039/KL-UBND của huyện Vĩnh Cửu và Kết luận Thanh tra số 405/KL-STNMT của Sở Tài Nguyên và Môi trường, nhưng xã Bình Hòa vẫn không thực hiện.

Vụ việc gây bức xúc và bất bình trong dư luận khiến các cấp chính quyền từ tỉnh Đồng Nai, Chính phủ, Quốc hội đã có nhiều văn bản chỉ đạo nhưng cho đến nay UBND xã Bình Hòa, UBND huyện Vĩnh Cửu vẫn không nghiêm túc thực hiện, khiến vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Thìn Nguyễn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load