Thứ bảy 27/04/2024 17:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vụ 3 lần huyện ra quyết định cưỡng chế thu hồi đất làm dự án khu dân cư ở Cư Jút: Vì sao người dân chưa “tâm phục, khẩu phục”?

14:32 | 28/03/2024

(Xây dựng) - UBND huyện Cư Jút (tỉnh Đắk Nông) đã 2 lần ra quyết định cưỡng chế thu hồi đất thực hiện Dự án khu dân cư tập trung tổ dân phố 3, thị trấn Ea T’ling (huyện Cư Jút) của 4 hộ dân nhưng đều tạm hoãn. Mới đây, ngày 18/3/2024, UBND huyện Cư Jút lại tiếp tục ra thông báo cưỡng chế lần 3 đối với các hộ để thu hồi đất, nhưng các hộ dân chưa “tâm phục, khẩu phục”.

Vụ 3 lần huyện ra quyết định cưỡng chế thu hồi đất làm dự án khu dân cư ở Cư Jút: Vì sao người dân chưa “tâm phục, khẩu phục”?
Thửa đất của gia đình ông Đoàn Đức Bằng, cùng 3 hộ dân thuộc Bon U2 có thông báo cưỡng chế lần 3, sau 2 lần tạm hoãn do đề nghị của Công an huyện.

Dự án Khu dân cư tập trung tổ dân phố 3, thị trấn Ea T’ling (huyện Cư Jút) được phê duyệt phương án đầu tư xây dựng từ năm 2020, nhưng đến nay vẫn chưa thể triển khai thi công do vướng mặt bằng và việc khiếu nại, khiếu kiện kéo dài từ các hộ dân.

Ra 2 Quyết định cưỡng chế nhưng tạm hoãn

Ngày 05/6/2023, UBND huyện Cư Jút đã ra Quyết định số 1359/QĐ-UBND về việc cưỡng chế thu hồi đất tại Bon U2 (thị trấn Ea T’ling) của 4 hộ dân. Tuy nhiên, đến ngày 26/06/2023, UBND huyện này lại ra Văn bản thông báo số 86/TB-BTHCCTHĐ về việc tạm hoãn cưỡng chế đối với các hộ dân. Lý do được UBND huyện đưa ra là Công an huyện Cư Jút có văn bản đề nghị tạm dừng cưỡng chế các hộ dân liên quan dự án.

Tiếp đó, gần 5 tháng sau (ngày 27/11/2023) UBND huyện Cư Jút tiếp tục ra Quyết định số 3617/QĐ-UBND về việc thi hành cưỡng chế thu hồi đất tại Bon U2, của 4 hộ dân để làm dự án Khu dân cư tập trung tổ dân phố 3, thị trấn Ea T’ling. Tuy nhiên, đến ngày 16/01/2024, UBND huyện này tiếp tục có Thông báo số 11/TB-UBND về việc tạm hoãn việc cưỡng chế cũng theo đề nghị của Công an huyện Cư Jút.

Mới đây, ngày 18/03/2024, UBND huyện Cư Jút tiếp tục ra Thông báo số 24/TB-UBND về việc thông báo thời gian, địa điểm, nội tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 4 hộ dân trên. Tuy nhiên, những hộ dân này đều tỏ ra khó hiểu, bức xúc bởi cách làm việc của UBND huyện Cư Jút liên quan đến việc thu hồi đất của các gia đình này.

Người dân chưa “tâm phục, khẩu phục”

Nói về những bất cập trong các thông báo, quyết định của UBND huyện Cư Jút liên quán đến Thửa đất số 1030, Tờ bản đồ số 7 (thuộc Bon U2, thị trấn Ea T’ling) có tổng diện tích 889m2 (cấp ngày 02/06/2020) của mình, ông Đoàn Đức Bằng (trú tổ dân phố 6, thị trấn Ea T’ling) cho biết: “UBND huyện Cư Jút ra quyết định thông báo thu hồi đất của gia đình tôi nhưng chưa bao giờ mời tôi lên họp lần nào. Thậm chí, trong danh sách Thông báo thu hồi đất số 46/TB-UBND (ngày 20/5/2020) của huyện Cư Jút cũng không thửa đất của gia đình tôi. Nhưng gia đình tôi không hiểu lý do gì mà UBND huyện ba lần bảy lượt ra quyết định cưỡng chế thu hồi?”.

Theo ông Đoàn Đức Bằng, thửa đất của ông thuộc Bon U2, không nằm trong ranh giới, vị trí thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư tổ dân phố 3, UBND huyện Cư Jút cũng chưa cung cấp những giấy tờ pháp lý liên quan cho gia đình về việc thu hồi thửa đất.

Vụ 3 lần huyện ra quyết định cưỡng chế thu hồi đất làm dự án khu dân cư ở Cư Jút: Vì sao người dân chưa “tâm phục, khẩu phục”?
UBND huyện Cư Jút ra thông báo thu hồi thửa đất, nhà ở và các tài sản gắn liền trên đất của gia đình ông Nguyễn Văn Hùng (Bon U3, thị trấn Ea T’ling) để thực hiện dự án Khu dân cư tập trung tổ dân phố 3, nhưng gần 3 năm nay vẫn chưa có phương án tái định cư, cũng như đền bù thu hồi.

Điều nghiêm trọng hơn, là UBND huyện Cư Jút đã ngang nhiên có tờ trình gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông, ban hành quyết định về thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CR 968735, Thửa đất số 1030, Tờ bản đồ số 7) của gia đình ông Bằng. “Sau khi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông có quyết định thu hồi bìa đỏ tôi cùng các hộ dân đã khởi kiện ra Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông và Tòa án nhân dân tỉnh xử tôi thắng kiện, buộc Sở Tài nguyên và Môi trường trả lại bìa đỏ cho gia đình tôi. Sau một tuần nhận lại bìa đỏ gia đình tôi rất ngỡ ngàng khi nhận được thông báo thu hồi đất và một tuần sau đó huyện Cư Jút lại ra Quyết định cưỡng chế thửa đất của tôi. Từ đó đến nay huyện đã ra 2 lần và tạm hoãn 2 lần cưỡng chế và lần này là lần thứ 3”, ông Bằng cho hay.

Tương tự, hộ bà Nguyễn Thị Hường (thôn 7, xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút) có đất tại Bon U2 (thị trấn Ea T’ling) cho rằng, việc UBND huyện Cư Jút thông báo thu hồi đất là bất hợp lý, bà Hường cho rằng: Ngày 07/4/2021, UBND huyện Cư Jút, có quyết định thu hồi đất để làm dự án Khu dân cư tập trung tổ dân phố 3, nhưng đất của gia đình bà Hường (tại Bon U2) không có trong danh sách thu hồi đất để làm dự án. “Ngày 19/01/2023, UBND huyện mới ra quyết định thu hồi đất của gia đình tôi tại Bon U2, trong khi đó những hộ dân thuộc đất dự án đã có quyết định và nhận tiền từ 2 năm trước đó. Điều này chứng tỏ đất tôi không nằm trong dự án nhưng không hiểu tại sao UBND huyện lại gửi giấy báo rồi ra các quyết định thu hồi mà chưa mời chúng tôi họp để nói thông báo cụ thể”, bà Hường bức xúc.

Cũng theo bà Hường, mới đây UBND huyện Cư Jút lại tiếp tục ra thông báo cưỡng chế, sau 2 lần tạm hoãn. Tuy nhiên, gia đình bà không hề nhận được giấy mời họp dân. “Các hộ khác được mời họp, đến khi tiến hành họp thấy thiếu gia đình tôi, người ta mới gọi cho tôi mời họp nhưng tôi báo bận vì đang đi làm để kiếm sống. Tôi rất bức xúc vì cách làm việc vô trách nhiệm của chính quyền địa phương”, bà Hường nói.

Theo 4 hộ dân những thửa đất của họ ở Bon U2, (thị trấn Ea T’ling) không nằm trong dự án Khu dân cư tổ dân phố 3, nhưng không hiểu sao lại bị thu hồi. Thậm chí việc UBND huyện Cư Jút, đề xuất thu hồi bìa đỏ của các hộ này là trái với các quy định của pháp luật. Bên cạnh đó việc thu hồi đất của người dân nhưng đất không có trong danh sách, không hề thông báo mời họp là vi phạm quyền dân chủ.

Bên cạnh đó, những hộ dân này cho rằng, việc thu hồi đất sau đó giao cho doanh nghiệp xây dựng cơ sở hạ tầng, để phân lô bán nền nhằm trục lợi cho doanh nghiệp là việc bất hợp lý, làm thiệt hại và ảnh hưởng lớn đến kinh tế của người dân.

Ngọc Giang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load