Chủ nhật 05/05/2024 02:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cư Jút (Đắk Nông): Dự án khu dân cư tập trung còn nhiều bất cập, khiến người dân bức xúc

22:41 | 20/12/2023

(Xây dựng) - Dự án khu dân cư tập trung tổ dân phố 3, thị trấn Ea T’ling (huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) chưa thể triển khai thi công do tồn tại nhiều bất cập, khiến người dân bức xúc tố cáo, khiếu nại kéo dài nhưng đến nay vẫn chưa thể xử lý dứt điểm.

Cư Jút (Đắk Nông): Dự án khu dân cư tập trung còn nhiều bất cập, khiến người dân bức xúc
UBND huyện Cư Jút ra thông báo thu hồi thửa đất, nhà ở và các tài sản gắn liền trên đất của gia đình ông Nguyễn Văn Hùng (Bon U3, thị trấn Ea T’ling) nhưng gần 3 năm nay vẫn chưa có phương án tái định cư, cũng như đền bù thu hồi.

Người dân mất quyền lợi

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Văn Hùng (trú Bon U3, thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) cho biết, thửa đất, nhà ở và các tài sản gắn liền trên đất của ông thuộc thửa đất số 678, tờ bản đồ số 3 (tại Bon U3, thị trấn Ea T’ling) không nằm trong quy hoạch vị trí, ranh giới thu hồi đất để thực hiện Dự án khu dân cư tập trung tổ dân phố 3, thị trấn Ea T’ling. Tuy nhiên, không hiểu lý do gì UBND huyện Cư Jút lại có thông báo thu hồi để thực hiện dự án khiến gia đình anh rất khó hiểu lẫn bức xúc. “Thửa đất, nhà ở và các tài sản gắn liền trên đất của tôi hợp pháp, đúng với các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, không hiểu vì sao UBND huyện Cư Jút lại ngang nhiên ra quyết định thu hồi mà chưa hề có một thông báo hay mời tôi tham dự bất cứ một cuộc họp dân nào liên quan đến việc thu hồi thực hiện dự án. Tôi không hiểu chính quyền làm như vậy đã đúng với quy định của pháp luật chưa, bởi quyền lợi của người dân chúng tôi dường như bị lãng quên” - ông Hùng bức xúc.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Hùng, thửa đất của ông nhận chuyển nhượng, được các cơ quan chức năng chứng nhận giao dịch thành công ngày 28/4/2020. Trong tổng số diện tích 1.612m2, có 100m2 đất ở lâu dài, còn lại đất trồng cây lâu năm. Trên đất ông Hùng đã xây dựng nhà ở cấp 4 và các công trình phụ. “Tôi xây nhà bởi trên đất có 100m2 đất ở, đồng thời được cấp phép xây dựng của UBND huyện Cư Jút cấp ngày 23/03/2020. Bên cạnh đó, khu đất thuộc Bon U3, không thuộc diện phải thu hồi để thực hiện Dự án khu dân dân cư tổ dân phố 3. Điều đáng nói, ngày 20/10/2020, UBND huyện Cư Jút ra thông báo do ông Nguyễn Anh Tú – Phó Chủ tịch UBND huyện Cư Jút ký tên, về việc thu hồi đất của tôi để thực hiện dự án. Tuy nhiên, đã gần 3 năm trôi qua chính quyền vẫn chưa có phương án bố trí tái định cư, hay đền bù cho tôi khi đã ra thông báo thu hồi đất” - ông Hùng băn khoăn.

Người dân “ngớ người” vì những quyết định…

Trao đổi với phóng viên, ông Đoàn Đức Bằng (tổ dân phố 6, thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút) cho rằng, gia đình có thửa đất số 1031, tờ bản đồ số 7, (thuộc Bon U2, thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút) không nằm trong vị trí, ranh giới thực hiện Dự án khu dân cư tập trung tổ dân phố 3, thị trấn Ea T’ling, nhưng vẫn bị UBND huyện Cư Jút ra quyết định cưỡng chế thu hồi đất (quyết định ngày 27/11/2023). “Đất của tôi thuộc Bon U2, không nằm thuộc phạm vi dự án nhưng tại sao lại bị thu hồi? Điều đáng nói, nếu có thu hồi đất của tôi thì UBND huyện Cư Jút và các cơ quan chức năng liên quan phải có thông báo, có giấy mời, hoặc tổ chức họp dân để cho tôi và người dân biết những thông tin liên quan. Tuy nhiên, UBND huyện Cư Jút lại không hề có thông báo nào cho gia đình tôi. Nhưng đã nhiều lần ra quyết định cưỡng chế thu hồi đất là sao?” - ông Bằng bức xúc.

Cư Jút (Đắk Nông): Dự án khu dân cư tập trung còn nhiều bất cập, khiến người dân bức xúc
Thửa đất 1031 của ông Đoàn Đức Bằng được Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông buộc Sở Tài nguyên và Môi trường trả lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông và 4 hộ dân khác.

Sở Tài nguyên và Môi trường thua kiện

Cũng theo ông Đoàn Đức Bằng, ngày 22/05/2020 ông nhận chuyển nhượng 889m2 đất từ hộ bà Nông Thị Tuyết, đến ngày 02/06/2020, ông Bằng được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CR 968735, thửa đất 1031, tờ bản đồ số 7 (Bon U2, thị trấn Ea T’ling). Tuy nhiên, vào ngày 29/03/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông ra Quyết định số 504/QĐ-UBND về việc thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 5 hộ dân (trong đó có hộ ông Bằng) với lý do, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp sau thời điểm UBND huyện Cư Jút ban hành thông báo thu hồi đất để thực hiện Dự án khu dân cư tổ dân phố 3, thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút.

Cư Jút (Đắk Nông): Dự án khu dân cư tập trung còn nhiều bất cập, khiến người dân bức xúc
Gần 30 giếng khoan nằm trong 1,7ha đất của hộ dân (thuộc tổ dân phố 3, thị trấn Ea T’ling) nằm trong dự án Khu dân cư tập trung tổ dân phố 3 được UBND huyện Cư Jút thống kê đền bù, gây khó hiểu cho dư luận.

Không đồng tình với Quyết định 504 của Sở Tài nguyên và Môi trường, ông Bằng và các hộ dân đã khởi kiện vụ việc ra Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông. Tại bản án số 24/2022/HC-ST (ngày 23/8/2022) Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông căn cứ những tài liệu, chứng cứ đã được kiểm tra, tuyên hủy một phần Quyết định số 504 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông. Buộc Sở này phải trả lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Bằng và các hộ dân liên quan.

Theo ông Đoàn Đức Bằng, những quyết sách để phát triển kinh tế - xã hội địa phương luôn được gia đình ông hưởng ứng, thậm chí hiến đất để làm đường tạo đường đi lối lại thuận lợi cho nhân dân. Tuy nhiên, vụ việc của ông chính quyền huyện Cư Jút đã bỏ qua quyền lợi hợp pháp. Thậm chí ngang nhiên thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp và ra nhiều quyết định cưỡng chế thu hồi đất của ông để thực hiện Dự án khu dân cư tổ dân phố 3, khi đất ông nằm ngoài ranh giới dự án khiến ông và người dân địa phương khó hiểu lẫn bức xúc.

Cư Jút (Đắk Nông): Dự án khu dân cư tập trung còn nhiều bất cập, khiến người dân bức xúc
Mặc dù chưa hoàn thành các thủ tục liên quan nhưng Dự án khu dân cư tập trung tổ dân phố 3, thị trấn Ea T’ling đã được thi công rầm rộ khiến người dân bức xúc.

Trước đó, Báo điện tử Xây dựng đã có nhiều bài viết phản ánh liên quan đến việc thực hiện Dự án khu dân cư tập trung tổ dân phố 3, thị trấn Ea T’ling còn nhiều bất cập như: Cư Jút (Đắk Nông): Bất thường sự việc đền bù 24 giếng khoan trong 1,7ha đất; Đắk Nông: Dự án khu dân cư tổ dân phố 3, dàn “trâu sắt” náo loạn đường dân sinh; Cư Jút (Đắk Nông): Ngang nhiên san lấp thực hiện dự án khi chưa đủ thủ tục…

Ngọc Giang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load