Thứ ba 16/04/2024 23:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Văn Giang (Hưng Yên): Liệu có khuất tất, khi đất “vàng” được chính quyền “găm” lại rồi cho thuê với giá rẻ mạt?

12:06 | 12/07/2022

(Xây dựng) - Việc chậm triển khai xây dựng Trung tâm thương mại tại dự án khu dịch vụ Chiêm Mai, xã Xuân Quan, huyện Văn Giang (Hưng Yên) không chỉ thể hiện sự thiếu trách nhiệm của chính quyền địa phương mà dư luận còn có quyền đặt câu hỏi liệu có khuất tất khi đất vàng bị “găm” lại và được cho thuê sai pháp luật với giá rất rẻ?

van giang hung yen lieu co khuat tat khi dat vang duoc chinh quyen gam lai roi cho thue voi gia re mat
Không tổ chức đấu thầu theo quy định pháp luật, khiến mảnh đất vàng bị chậm triển khai rồi được chính quyền cho thuê với giá rẻ mạt.

Như Báo điện tử Xây dựng phản ánh ở các bài trước, suốt 10 năm, khu trung tâm thương mại tại dự án Khu dịch vụ Chiêm Mai thuộc xã Xuân Quan, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên không được triển khai xây dựng để phục vụ người dân mà đem cho thuê để thu tiền trái quy định pháp luật.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Tuấn – Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội: “Đối với vấn đề UBND xã Xuân Quan tự ý cho thuê đất trung tâm thương mại để người dân kinh doanh, căn cứ theo Khoản 3 Điều 59 Luật Đất đai năm 2013 thì “UBND cấp xã cho thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn”.

Như vậy, việc UBND xã Xuân Quan cho thuê đất dự kiến làm khu trung tâm thương mại dịch vụ là không đúng quy định pháp luật, UBND xã chỉ có thẩm quyền cho thuê đất đối với phần đất thuộc quỹ đất nông nghiệp với mục đích công ích của xã mà trong khi đó phần đất đã được đưa vào dự án quy hoạch dự kiến làm khu trung tâm thương mại dịch vụ là đất nông nghiệp nhưng đã làm trong dự án quy hoạch của tỉnh Hưng Yên, không phải là phần đất thuộc quỹ đất nông nghiệp với mục đích công ích”.

Lý giải về căn cứ pháp lý để UBND xã cho thuê đất trung tâm thương mại, ông Lê Quý Đôn - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Xuân Quan (huyện Văn Giang, Hưng Yên) cho biết: Việc cho thuê đất quy hoạch xây dựng Trung tâm thương mại thuộc khu dịch vụ Chiêm Mai đã được Thường trực HĐND xã đồng ý, Đảng ủy xã cũng đã có nghị quyết về vấn đề này. Việc cho thuê bắt đầu từ năm 2016, đơn giá cho thuê đất thời điểm đó là 12.000 đồng/m2/năm. Giá cho thuê tăng dần theo từng năm và hiện tại là khoảng 22.300 đồng/m2/năm.

Theo lý giải của Chủ tịch UBND xã Xuân Quan, xã chỉ cho thuê năm một, hết năm làm lại hợp đồng mới. Việc cho thuê nhằm khắc phục tình trạng hoang hóa của khu đất, tránh việc một số cá nhân, tổ chức đổ trộm rác thải, phế thải gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị trong khu vực. “Số tiền thu được chúng tôi đều chuyển hết vào Kho bạc và chỉ sử dụng để phục vụ cuộc sống của người dân nơi đó chứ không dùng vào bất kỳ mục đích gì khác. Hiện tại, xã mới dùng một phần nhỏ để cải tạo cảnh quan khu vực, thời gian tới xã sẽ trồng thêm cây xanh, vườn hoa, lắp đặt hệ thống chiếu sáng nhằm nâng cao chất lượng sống cho người dân địa phương”.

Về nguyên nhân chậm triển khai xây dựng, ông Lê Quý Đôn - Chủ tịch UBND xã Xuân Quan cho biết, khu đất trung tâm thương mại tại Dự án khu dịch vụ Chiêm Mai do UBND xã làm chủ đầu tư nhưng xã không đủ năng lực về kinh tế và nhân lực để đảm nhận việc này. Đồng thời, do trên địa bàn xã, huyện chưa từng có tiền lệ trong việc đầu tư xây dựng dự án kiểu này nên các ngành, cơ quan chuyên môn cũng như chính quyền huyện, xã còn đang lúng túng trong việc tìm cơ chế, chưa biết triển khai theo hướng nào cho phù hợp.

“Chúng tôi rất muốn một doanh nghiệp có năng lực thực sự quan tâm đến dự án nhằm phát huy hết giá trị khu đất, bảo đảm cảnh quan, tạo điểm nhấn trong khu vực. Xây dựng trung tâm thương mại không giống như xây dựng một khu chợ truyền thống nên đơn vị được lựa chọn phải thực sự có năng lực, tâm huyết. Đây chính là nguyên nhân khiến khu dịch vụ Chiêm Mai chưa thể triển khai xây dựng”, Chủ tịch UBND xã Xuân Quan cho biết.

Dư luận đặt câu hỏi liệu UBND xã Xuân Quan có thẩm quyền trong việc cho thuê khu đất dịch vụ Chiêm Mai hay không? Căn cứ vào đâu để UBND xã Xuân Quan áp mức giá cho thuê mỗi m2 đất dịch vụ như hiện nay? Việc thu, nộp, sử dụng khoản tiền này đã đúng quy định của pháp luật hay chưa? Những câu hỏi cần được các cơ quan chuyên môn của huyện Văn Giang kiểm tra, làm rõ.

Với lý do chưa tìm được nhà đầu tư xứng tầm mà việc xây dựng khu trung tâm thương mại trong Khu dịch vụ Chiêm Mai mãi vẫn chưa triển khai xây dựng. Nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa phục vụ cuộc sống của cư dân địa phương chưa được đáp ứng. Với vai trò là chủ đầu tư dự án, không rõ UBND xã Xuân Quan đã từng lập dự án, thông báo mời thầu để lựa chọn nhà đầu tư hay chưa? Bởi nếu không lập dự án, không thông báo mời thầu rộng rãi thì không thể tìm được nhà đầu tư có năng lực để triển khai dự án này.

Để có cái nhìn khách quan, nhiều chiều về vấn đề nay, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã đặt lịch, đề xuất nội dung làm việc với UBND huyện Văn Giang. Tuy nhiên, đã nhiều ngày trôi qua nhưng UBND huyện Văn Giang vẫn không có phản hồi. Phải chăng có gì khuất tất phía sau việc cho thuê đất xây dựng trung tâm thương mại trong khu dịch vụ Chiêm Mai mà UBND huyện Văn Giang lại né tránh báo chí?

Vị Thủy

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load