Thứ sáu 26/04/2024 09:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Văn Giang (Hưng Yên): “Găm” đất vàng để cho thuê, chính quyền không tổ chức đấu thầu Trung tâm thương mại?

15:09 | 08/06/2020

(Xây dựng) – Dự án khu dịch vụ Chiêm Mai thuộc xã Xuân Quan, huyệnVăn Giang, tỉnh Hưng Yên đến nay đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng, các hộ dân đã về ở khá đông. Tuy nhiên, khu Trung tâm thương mại tại dự án nhằm mục đích phục vụ đời sống người dân nơi đây nhiều năm nay vẫn chưa được triển khai xây dựng.

van giang hung yen gam dat vang de cho thue chinh quyen khong to chuc dau thau trung tam thuong mai
Khu dịch vụ Chiêm Mai – Xuân Quan hiện nay đã trở nên khang trang, sầm uất, cơ sở hạ tầng đã được hoàn thiện.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc giao đất dịch vụ liền kề cho các hộ dân có đất bị thu hồi để thực hiện dự án Đường giao thông liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên và dự án Khu đô thị thương mại du lịch Văn Giang (Khu đô thị Ecopark), từ ngày 9/9/2014, UBND huyện Văn Giang, xã Xuân Quan tiến hành tổ chức Lễ bàn giao đất trên thực địa dự án Khu dịch vụ Chiêm Mai cho 622 hộ dân xã Xuân Quan, góp phần hỗ trợ cho người dân ổn định đời sống. Đây là sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với những người dân có đất bị thu hồi.

Dự án đất dịch vụ được quy hoạch và xây dựng đồng bộ hạ tầng như: Giao thông, thương mại, giáo dục… giúp cho người dân ổn định về đời sống, nâng cao mức sống về văn hóa, xã hội. Giúp những người dân mất đất sản xuất nông nghiệp chuyển sang lĩnh vực dịch vụ - thương mại, phát triển kinh tế hộ gia đình một cách bền vững. Góp phần đẩy mạnh kinh tế - xã hội của xã Xuân Quan nói riêng và của huyện Văn Giang nói chung ngày càng bền vững, ổn định trong những năm tới.

Được biết, khu dịch vụ Chiêm Mai với diện tích khoảng 8ha chia thành từng lô là 40, 50, 60, 70m2. Theo quy định, mỗi hộ dân có 1 sào Bắc bộ đất thu hồi được giao 10m2 đất dịch vụ. Đồng thời, tỉnh Hưng Yên sẽ để lại 100% nguồn thu tiền sử dụng đất của dự án dịch vụ liền kề để xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

Qua phản ánh của người dân và theo tìm hiểu của phóng viên, dự án quy hoạch xây dựng chi tiết tỉ lệ 1/500, với tổng diện tích khoảng 8ha, gồm: Đất dịch vụ thương mại, đất công trình công cộng, đất dịch vụ, đất công viên cây xanh, đất giao thông. Tuy nhiên theo phản ánh của người dân, đến nay dự án khu dịch vụ Chiêm Mai Xuân Quan – Văn Giang đã được hoàn thiện, hạ tầng kỹ thuật đã được đồng bộ nhưng tại khu đất quy hoạch dịch vụ thương mại chưa được triển khai xây dựng phục vụ nhân dân, thay vào đó là cửa hàng cây cảnh.

Bác Nguyễn Thị H – người dân sinh sống tại khu dịch vụ Chiêm Mai cho biết: Gia đình tôi đã ở đây 2 năm rồi. Hiện nay, việc mua những nhu yếu phẩm cần thiết để phục vụ cuộc sống rất hiếm, vì chỉ có một số cửa hàng nhỏ của người dân mở ra. Được biết, khu dự án này sẽ được xây dựng một Trung tâm thương mại để thuận tiện mua bán kinh doanh, thay đổi diện mạo khu vực này, gia đình tôi rất mừng. Nhưng đến nay, sau nhiều năm vẫn chưa thấy Trung tâm thương mại được triển khai.

van giang hung yen gam dat vang de cho thue chinh quyen khong to chuc dau thau trung tam thuong mai
Khu đất để xây dựng dự án Trung tâm thương mại đang được UBND xã Xuân Quan cho 1 đơn vị thuê để bày bán cây cảnh.

Để tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân chậm triển khai dự án Trung tâm thương mại tại khu đất dịch vụ Chiêm Mai – Xuân Quan, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi trao đổi với ông Lê Quý Đôn – Chủ tịch UBND xã Xuân Quan. Ông Đôn cho biết: Khu đất đó là khu đất “vàng” của Xuân Quan ai cũng muốn đầu tư vào, Xuân Quan đã xác định chọn lựa đơn vị đầu tư vào đấy phải có uy tín, chất lượng, làm nổi hẳn khu vực đó lên. Khi anh em có nhu cầu đầu tư, xin chủ trương đầu tư báo cáo các cấp sau đó anh phải lập cho tôi 1 cái dự án, quy mô thế nào, thu hút nhân lực ra sao. Làm xong trình Đảng ủy, Đảng ủy duyệt xong chuyển sang HĐND, HĐND nhất trí mới bắt đầu đấu thầu. Năm vừa rồi có 2 đơn vị về đây đều không đảm bảo chủ trương xã đề ra.

“Khu đấy phải có dân cư ở đông mới phát triển được, hiện nay có hơn 100 hộ thôi mà tổng số ở đó là 675 hộ, với tỷ lệ dân cư như thế thì vẫn thấp, chưa đáp ứng được và quan trọng nhất là chúng tôi vẫn đang tìm nhà đầu tư. Hiện tại, chỗ Trung tâm thương mại đấy không làm được gì khác chỉ cho tận dụng thuê mặt bằng 1 năm 1, khi nào có đơn vị đầu tư vào đấy thì họ di chuyển, không phải đền bù giải phóng mặt bằng gì cả mà đất không bị hoang hóa, tận dụng được nguồn thu để cải tạo hạ tầng tại đây”, ông Đôn thông tin thêm.

Về việc triển khai khu Trung tâm thương mại, ông Đôn cho rằng, quan trọng nhất là khi lựa chọn được nhà đầu tư thật sự vì khu vực đấy là chỗ đất đẹp nhất, góp phần làm nổi bật cả khu Chiêm Mai. Vì vậy, chúng tôi vẫn đang trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư, để xem kế hoạch họ đưa ra có phù hợp hay không. Bây giờ, khi đầu tư các Trung tâm thương mại như này, chúng tôi không phải mời đơn vị nào đến cả, khi anh có nhu cầu anh sẽ tìm hiểu, có khả năng đầu tư thì họ sẽ đặt vấn đề với địa phương. Địa phương sẽ có “đề bài”, khi đó nhà đầu tư sẽ làm kế hoạch thuyết trình. Khi đất đó còn để đấy thì còn có giá nhưng chỉ sớm 2 năm thôi so với bây giờ đã khác rồi, nếu như năm 2017 dự án đấy giao ngay thì không có giá trị như bây giờ nữa, trước đây chỉ 76.000 đồng/m2 nhưng bây giờ đã lên 15 triệu đồng.

Khi phóng viên đề cập đến thời gian xây dựng dự án, ông Đôn chia sẻ: Đây chẳng qua là chưa có nhà đầu tư, nếu có đơn vị vào đầu tư, tôi duyệt, sẽ xin chủ trương đầu tư, Ban đấu giá của tỉnh sẽ về đấu giá thu hồi đất thì lúc đó sẽ đấu giá công khai. Không phải xã không tiếp nhận hồ sơ của nhà đầu tư nhưng không có thì chúng tôi làm thế nào? Chúng tôi cũng có tìm 2 chỗ nhưng cũng chưa đạt. Nếu mà chưa đạt thì cứ chờ để đợi thôi?!

Trao đổi nhanh với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Chu Quốc Hiệu – Chủ tịch UBND huyện Văn Giang cho biết: Dự án này đang rất nhiều người muốn được đầu tư và tỉnh đang lựa chọn. Muốn tổ chức đấu thầu thì nhà đầu tư phải lập dự án trình tỉnh phê duyệt.

Qua cách trả lời của ông Chủ tịch UBND xã và Chủ tịch UBND huyện, chúng tôi cho rằng không biết đến bao giờ, khu dịch vụ thương mại sẽ được xây dựng để đáp ứng được nhu cầu của người dân theo quy hoạch đề ra.

UBND huyện cần sớm chỉ đạo UBND xã tổ chức lập quy hoạch chi tiết 1/500 cho khu trung tâm này trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; từ đó phân ra các loại nguồn vốn đầu tư cho từng công trình. Những công trình như Trung tâm thương mại, trường học thì kêu gọi nhà đầu tư, những công trình như công viên cây xanh và những công trình phục vụ công cộng khác thì có thể Nhà nước và nhân dân cùng làm… Có như vậy, khu trung tâm mới sớm được hình thành để phục vụ đời sống nhân dân.

Có thể thấy, dự án Trung tâm thương mại thuộc khu dịch vụ Chiêm Mai – Xuân Quan đang được sự quan tâm của cả người dân sinh sống tại khu dịch vụ cũng như vùng lân cận. Tuy nhiên, việc triển khai dự án này còn chậm trễ, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nơi đây. Đề nghị, các cơ quan chức năng nhanh chóng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư phù hợp để dự án sớm được xây dựng.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Khánh An – Thanh Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load