Thứ bảy 20/04/2024 09:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tổ hợp Công ty CP Gốm Đất Việt: Giải thưởng Hồ Chí Minh là động lực vững bước tiến xa

13:14 | 22/01/2023

(Xây dựng) - Năm 2022, Tổ hợp Công ty CP Gốm Đất Việt gặp nhiều khó khăn thử thách mới. Đó là “5 tăng 1, giảm”: Tăng giá xăng dầu; tăng lãi vay ngân hàng; tăng quảng bá thương hiệu sản phẩm; tăng thu nhập cho người lao động; đặc biệt giá than tăng có thời điểm hơn 2 lần so cùng kỳ (riêng khoản tăng này Công ty CP Gốm Đất Việt và Công ty CP Gạch ngói Đất Việt đã phải chi tăng so giá than cùng kỳ năm 2021 là 61,1 tỷ đồng). 1 giảm là giá bán sản phẩm của hai Công ty sản xuất giảm 18,3 tỷ đồng.

Tổ hợp Công ty CP Gốm Đất Việt: Giải thưởng Hồ Chí Minh là động lực vững bước tiến xa
Tổ hợp Công ty CP Gốm Đất Việt: Giải thưởng Hồ Chí Minh là động lực vững bước tiến xa
Ngày 23/11/2022, tại Lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về Khoa học & Công nghệ ở Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học & công nghệ cho Tổ hợp Công ty CP Gốm Đất Việt. Anh hùng Lao động Nguyễn Quang Mâu - Chủ tịch HĐQT Tổ hợp Công ty CP Gốm Đất Việt, Giáo sư, Tiến sĩ danh dự, Thành viên của Liên đoàn các nhà sáng tạo thế giới; nhận Giải thưởng.

Trước những khó khăn tương tự như Tổ hợp Công ty CP Gốm Đất Việt - nhà sản xuất gạch ngói đất sét nung có thương hiệu, sản phẩm, chất lượng hàng hóa số 1 Việt Nam, nhiều nhà sản xuất gạch ngói đất sét nung khác trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cũng phải thu hẹp sản xuất, đóng cửa từng phần, thậm chí đóng cửa toàn nhà máy.

Nhưng với tinh thần khó khăn không lùi bước, những người lao động Tổ hợp Công ty CP Gốm Đất Việt trăm người như một, chung sức chung lòng, đồng cam cộng khổ, không ngừng nghỉ, càng nỗ lực cần cù lao động, sáng tạo. Lại được sự quan tâm giúp đỡ của lãnh đạo các cấp, các ngành, chính quyền địa phương tỉnh Quảng Ninh, thị xã Đông Triều, phường Tràng An, cùng sự chung lưng đấu cật của các nhà phân phối trên mọi miền Tổ quốc và quốc tế; sự đồng hành chia sẻ của các nhà cung cấp vật tư, nhà thầu, nhà đầu tư tài chính; sự động viên khích lệ của các tổ chức xã hội và anh em bạn bè xa gần, Tổ hợp Công ty CP Gốm Đất Việt lại một lần nữa vươn mình vượt qua bão tố để có một năm đạt được nhiều thành tựu đầy ngoạn mục là cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu: Ổn định việc làm, gia tăng thu nhập cho gần 1.000 lao động. Không ai phải nghỉ việc, mọi thành viên được chăm lo toàn diện. Lãnh đạo Tổ hợp Công ty CP Gốm Đất Việt vẫn tiếp tục đầu tư chiều sâu, đầu tư vào khoa học - công nghệ hơn bao giờ hết.

Điều đó đã tạo nên động lực mới từ nội lực, nhiều đề tài sáng kiến cải tiến được thiết lập làm giảm chi phí, giảm giá thành sản phẩm. Một trong các đề tài nổi bật là “giảm trọng lượng sản phẩm”. Kết quả của đề tài này đã giúp được các nhà vận tải, nhà đầu tư xây dựng giảm tải trọng nền móng công trình, tiết giảm năng lượng và tận dụng năng lượng thải, phế thải rắn để tăng cường lực cho sản phẩm.

Bên cạnh đó, Công ty CP Gốm Đất Việt giảm sản lượng gạch Cotto không hiệu quả, chuyển hướng đầu tư máy ép ngói kiểu dáng châu Âu tiên tiến nhất hiện nay, có công lực dập ép 2 nhịp lớn nhất châu Á, đồng thời thay đổi 180 độ từ đốt than cục 4 (từ ngày đi vào sản xuất) sang dùng than cục 5. Với Công ty CP Gạch ngói Đất Việt, cải tạo máy nhào đùn liên hợp đáp ứng công suất sản xuất ngói 16 và ngói 22 viên/m2 của các máy dập ngói cắt pavia tự động, đặc biệt chế tạo khuôn đùn thông minh sản xuất ngói tỷ lệ 1/3; 1/1...

Tổ hợp Công ty CP Gốm Đất Việt: Giải thưởng Hồ Chí Minh là động lực vững bước tiến xa
Anh hùng Lao động Nguyễn Quang Mâu - Chủ tịch HĐQT Tổ hợp Công ty CP Gốm Đất Việt, Giáo sư, Tiến sĩ danh dự, Thành viên của Liên đoàn các nhà sáng tạo thế giới; đọc Báo cáo thành tích của DN tại Lễ tổng kết, mừng công, đón nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh và gặp mặt tri ân khách hàng năm 2022 (ngày 05/01/2023).

Có thể nói sức sáng tạo và những đổi mới như trên đã là cứu cánh cho Tổ hợp Công ty CP Gốm Đất Việt không những tồn tại mà còn khả quan cho tương lai phát triển bền vững.

Từ những nỗ lực không ngừng trong sản xuất kinh doanh, năm 2022 Tổ hợp Công ty CP Gốm Đất Việt có một năm “bội thu” về các giải thưởng - đặc biệt tự hào nhất là Công ty CP Gạch ngói Đất Việt đoạt “Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ”. Ngày 23/11/2022, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng giải thưởng cao quý này cho tập thể đơn vị.

Sau Giải thưởng Hồ Chí Minh, từ ngày 16 - 19/11/2022, tại Thủ đô Seoul - Hàn Quốc, đã diễn ra Triển lãm Quốc tế về sáng tạo khoa học công nghệ, có 16 quốc gia với hơn 479 đề tài tham dự. Công ty CP Gạch ngói Đất Việt đã vinh dự nhận Giải đặc biệt duy nhất của hội thi, cùng 1 Huy chương Vàng của Hội đồng nghiên cứu Quốc gia Thái Lan trao tặng. Giải thưởng Quốc gia Thái Lan dành cho công trình sáng chế và sáng tạo quốc tế xuất sắc nhất năm 2022.

Như vậy, sau 12 năm đi vào sản xuất - kinh doanh với Công ty CP Gốm Đất Việt; 11 năm với Công ty CP Gạch ngói Đất Việt; 5 năm với Công ty CP Kinh doanh Xuất nhập khẩu Gốm Đất Việt - Tổ hợp Công ty CP Gốm Đất Việt đã nhận được 63 giải thưởng của Đảng - Nhà nước, của các Bộ, ngành và các tổ chức xã hội, quốc gia; 33 giải thưởng của các tổ chức quốc tế. Trong đó có 35 kỷ lục Guinness Việt Nam; 6 kỷ lục Guinness thế giới; bên cạnh đó còn nhiều đề tài sáng kiến, cải tiến mang tính sáng tạo, sáng chế độc quyền đang chờ giải thưởng, chờ chứng chỉ đã hiện hữu đi vào thực tế sản xuất kinh doanh tại Tổ hợp Công ty CP Gốm Đất Việt.

Tổ hợp Công ty CP Gốm Đất Việt: Giải thưởng Hồ Chí Minh là động lực vững bước tiến xa
Tổ hợp Công ty CP Gốm Đất Việt: Giải thưởng Hồ Chí Minh là động lực vững bước tiến xa
Chiều 05/01/2023, ông Cao Tường Huy - Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh tặng hoa chúc mừng lãnh đạo, CBCNV Tổ hợp Công ty CP Gốm Đất Việt.

Tổ hợp Công ty CP Gốm Đất Việt nay trở thành Doanh nghiệp Văn hóa, Khoa học và Công nghệ đầu tiên của Ngành sản xuất gạch ngói đất sét nung Việt Nam với dây chuyền hiện đại nhất Việt Nam, là nhà máy sản xuất có công nghệ tuần hoàn (kinh tế tuần hoàn), có môi trường sản xuất sáng, xanh, sạch, đẹp.

Sản phẩm Gốm Đất Việt đã trở thành sản phẩm gạch ngói đất sét nung có chất lượng số 1 Việt Nam, được vinh dự sử dụng trong công trình trùng tu di tích nhà sàn, nhà 54, nhà thờ Bác Hồ tại Phủ Chủ tịch và 3 công trình tại K9; 4 công trình đình chùa đảo Trường Sa và nhiều công trình lịch sử văn hóa khác trên mọi miền Tổ quốc. Sản phẩm Gốm Đất Việt đã vươn tới 52 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Được các tổ chức thế giới cấp chứng chỉ: ISO 9001:2015; ISO 45001:2018; ISO 50001:2018 và ISO 14001:2018.

Riêng về công nghệ nghiền khô siêu mịn đầu tiên trên thế giới của Tổ hợp Công ty CP Gốm Đất Việt đã tận dụng được đất thải tầng phủ, đất thải rắn (đất cứng - đất phiến sét); phế thải thành phẩm. Thành công đề tài này là kết quả của tổ nghiên cứu chúng tôi đã “giải mã” được nhiều phương trình cân bằng tương đối, thể hiện khả năng chinh phục những hóc búa đầy thi thố của toán học, đã đem lại không những tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên mà đặc biệt giá trị môi trường sản xuất được cải thiện lên tầm cao mới. Bởi nghiền khô phối liệu siêu mịn với áp suất âm không phát bụi ra môi trường, vì vậy các tổ chức xã hội - môi trường trong nước, ngoài nước đánh giá rất cao sáng chế, sáng tạo này.

Tổ hợp Công ty CP Gốm Đất Việt: Giải thưởng Hồ Chí Minh là động lực vững bước tiến xa
Lãnh đạo Tổ hợp Công ty CP Gốm Đất Việt trao thưởng tri ân khách hàng tại Lễ tổng kết, mừng công, đón nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh và gặp mặt tri ân khách hàng năm 2022 - ngày 05/01/2023.

Nhờ có nhiều sáng tạo, đời sống CBCN được chăm lo tốt hơn, có nơi làm việc mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông, bữa ăn giữa ca tự chọn miễn phí, đến nhà tắm có xông hơi, quần áo bảo hộ giặt miễn phí được duy trì, con công nhân ở tập thể đến nhà mẫu giáo (Mầm non Đất Việt) được phục vụ miễn phí, cha mẹ các cháu không phải nộp tiền ăn, không phải trả lương cho các cô bảo mẫu. Hết giờ làm việc CBCN ở khu tập thể có nơi vui chơi thể thao như sân tennis, sân bóng đá thảm cỏ nhân tạo, sân bóng chuyền, cầu lông… hoặc dạo chơi trên “Đường quê Đất Việt xưa”; hoặc thăm quan tiểu cảnh “Đồng quê Đất Việt xưa” để nhớ về cội nguồn ông cha xứ sở thuần nông. Anh em lái xe trên mọi miền đất nước đến Công ty nhận hàng được phục vụ như người thân: ăn tự chọn miễn phí, có võng nằm thư giãn dưới gốc cây đại thụ do Đại tướng Phạm Văn Trà - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, trồng cách đây 8 năm. Đồng thời có phòng uống nước, hút thuốc theo nhu cầu.

Với công tác xã hội, Tổ hợp Công ty CP Gốm Đất Việt luôn làm tốt những gì khả năng có thể làm được. Như giá bán sản phẩm cho bà con các phường, xã lân cận Công ty và Nhân dân thị xã Đông Triều; với trường học, bệnh viện, đền chùa, nhà thờ tôn giáo, nhà thờ dòng họ luôn có chính sách giảm giá. Giúp đỡ gia đình có công với cách mạng, có hoàn cảnh khó khăn, bị phơi nhiễm chất độc da cam, các cháu con nhà nghèo vượt khó năm nào cũng có quà động viên, chia sẻ.

Công tác Đảng, đoàn thể được chú trọng với 183 đảng viên, gần 20% tổng số CBCN thuộc 2 Đảng bộ (liên tục là “Đảng bộ trong sạch vững mạnh”). Đảng viên luôn là cốt cán trong sản xuất - kinh doanh và các lĩnh vực quan trọng nhất.

Tổ hợp Công ty CP Gốm Đất Việt: Giải thưởng Hồ Chí Minh là động lực vững bước tiến xa
Tổ hợp Công ty CP Gốm Đất Việt: Giải thưởng Hồ Chí Minh là động lực vững bước tiến xa
Anh hùng Lao động Nguyễn Quang Mâu - Chủ tịch HĐQT Tổ hợp Công ty CP Gốm Đất Việt, Giáo sư, Tiến sĩ danh dự, Thành viên của Liên đoàn các nhà sáng tạo thế giới; hướng dẫn khách quý tham quan các cơ sở sản xuất, văn phòng làm việc cùng khu trưng bày - giới thiệu sản phẩm của Tổ hợp Công ty CP Gốm Đất Việt.

Gốm Đất Việt luôn thực hiện đầy đủ chính sách của Đảng, Nhà nước - nhất là nghĩa vụ nộp thuế quốc gia. Năm 2022 đã khép lại, bước sang những tháng đầu, quý đầu năm 2023, ngành Gạch ngói đất sét nung cả nước chắc chắn còn nhiều thử thách mới. Ngoài khó khăn chung, Tổ hợp Công ty CP Gốm Đất Việt còn có những khó khăn riêng. Đó là chưa được gia hạn mỏ, thiếu vốn lưu động, thiếu vốn cho đầu tư khoa học, cung lớn hơn cầu, người tiêu dùng chưa hiểu tường tận về giá trị của sản phẩm Gốm Đất Việt…

Với tinh thần kỷ luật, đồng tâm của giai cấp công nhân vùng mỏ anh hùng, với kinh nghiệm vượt khó hơn 1 thập kỷ qua, hơn lúc nào hết lãnh đạo Tổ hợp Công ty CP Gốm Đất Việt xác định tiếp tục đổi mới, tiếp tục phát động phong trào thi đua sáng tạo, lao động cần mẫn, dũng cảm đương đầu với sóng gió của thị trường. Có như vậy mới tăng năng suất, tăng chất lượng, tăng mẫu mã sản phẩm; giảm chi phí, chống lãng phí thực hành tiết kiệm, giữ vững đủ việc làm cho người lao động. Đồng thời một lần nữa khẳng định sản phẩm Gốm Đất Việt là sản phẩm độc đáo, ưu việt phục vụ làng quê Việt, phục vụ dân sinh và văn hóa tín ngưỡng được UNESCO cấp bằng bảo trợ (quy trình và công nghệ sản xuất sản phẩm từ đất sét của Tổ hợp Công ty CP Gốm Đất Việt). Mặt khác tiếp tục tăng cường tiếp thị truyền thông để người tiêu dùng trên mọi miền Tổ quốc thấu hiểu sản phẩm Gốm Đất Việt là sản phẩm có những nét riêng nhất: có văn hóa, chân, thiện, mỹ, khoa học kỹ thuật và công nghệ - mỗi sản phẩm thấm đậm tình người, tình đất thủy chung, mang đậm đà bản sắc dân tộc Việt, sản xuất từ dây chuyền công nghệ hiện đại bậc nhất Việt Nam, có nguồn nguyên liệu từ “Đệ tứ chiến khu Đông Triều” địa linh nhân kiệt siêu sạch, quý giá nhất, có đội ngũ công nhân lao động lành nghề từng trải.

Tổ hợp Công ty CP Gốm Đất Việt: Giải thưởng Hồ Chí Minh là động lực vững bước tiến xa

Tổ hợp Công ty CP Gốm Đất Việt kiên trì chứng minh chất lượng sản phẩm là số 1 và giữ vững chất lượng sản phẩm của mình là số 1 Việt Nam; luôn ngang tầm, sánh vai với sản phẩm đất sét nung các nước có nền kinh tế, khoa học công nghệ hàng đầu thế giới. (Hiện nay công nghệ nghiền khô siêu mịn - sản phẩm gạch lát, ngói lợp Gốm Đất Việt đang là số 1 thế giới). Với giá cả hợp lý nhất, tốt nhất, rẻ nhất như ông cha ta thường nói “tiền nào của ấy”, để phục vụ người tiêu dùng.

Anh hùng Lao động Nguyễn Quang Mâu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load