Thứ bảy 14/09/2024 18:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế / Doanh nghiệp

Cơ hội từ thị trường Nhật Bản

17:10 | 26/07/2024

(Xây dựng) - Khi thị trường bất động sản chưa thể “vượt cạn” thành công, Cen Land đã cho thấy sự thích ứng khi kịp chuyển hướng sang lĩnh vực mới.

Cơ hội từ thị trường Nhật Bản
Cen Academy đã ký kết với nhiều đối tác chiến lược để triển khai chương trình “Đi Nhật cùng Cen”.

Bên cần gặp bên có

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, năm 2023, số lao động Việt Nam sang Nhật làm việc chiếm đến hơn một nửa tổng số lao động đi ra nước ngoài, đạt trên 74.000 người. Tính đến đến cuối năm 2023, số lượng người lao động mang quốc tịch Việt Nam chiếm 25,3% trong tổng số hơn 2 triệu lao động nước ngoài đang làm việc tại Nhật Bản, với khoảng 518.364 người. 4 tháng đầu năm 2024, Nhật Bản tiếp tục là điểm đến yêu thích nhất của lao động Việt, khi thị trường này tiếp tục giữ vị trí số 1, với khoảng 30.000 lao động.

Nhiều năm liền, Nhật Bản trở thành “miền đất hứa” với nhiều người Việt Nam. Theo đó, cũng xuất hiện nhiều doanh nghiệp tư vấn, môi giới và đưa người lao động sang thị trường này. Tuy nhiên, trên thực tế, dù nhận ra Nhật Bản là thị trường tiềm năng, nhưng nhiều doanh nghiệp Việt Nam từng tham gia mảng này cũng phải từ bỏ cuộc chơi bởi không đủ tiềm lực tài chính, thiếu mạng lưới và hệ thống tuyển sinh, đào tạo, thu xếp việc làm ở cả hai đầu Việt Nam và Nhật Bản. Đặc biệt, trên thị trường chưa có nhiều doanh nghiệp lớn nào làm về mảng lao động có kỹ năng, tay nghề, nên khoảng trống lao động này là khá lớn.

Quay trở lại câu chuyện của Cen Land. Sau giai đoạn thị trường bất động sản suy yếu mạnh bởi khủng hoảng kinh tế, dịch bệnh, là doanh nghiệp tham gia sâu trong mảng phân phối, phát triển bất động sản, Cen Land không tránh khỏi bị ảnh hưởng. Nhận thấy thực tế đó và trong nỗ lực tìm hướng đi mới, Cen Land đã nhanh chóng chuyển mình sang một số lĩnh vực mới phát triển các dịch vụ bất động sản chăm sóc sức khỏe, cung ứng nhân lực có tay nghề cho các thị trường tiềm năng như Đức, Nhật Bản..

Đến nay, sau một năm chính thức bước vào thị trường Cộng hòa Liên bang Đức, Cen Land đã được biết đến nhiều hơn trong mảng đào tạo, cung ứng nhân lựcvà việc hướng sang đất nước mặt trời mọc đã được ban lãnh đạo doanh nghiệp này ấp ủ, chuẩn bị các nền tảng từ ở cả Việt Nam và Nhật Bản trong một thời gian dài.

Cơ hội từ thị trường Nhật Bản
Thiếu lao động tại Nhật Bản mở ra nhiều cơ hội cho lao động Việt Nam.

Ông Nguyễn Trung Vũ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Cen Land cho hay, Nhật Bản là thị trường vô cùng tiềm năng khi nước này đang bước vào giai đoạn dân số già, thiếu lao động có tay nghề, chuyên môn. Trong khi ngược lại, Việt Nam đang có nhiều lợi thế về dân số vàng, nguồn nhân lực. Đó chính là lý do để Cen Land mạnh dạn chuyển hướng sang lĩnh vực này.

“Trong chuyến làm việc, tìm hiểu thị trường lao động của tôi sang Nhật năm ngoái, chỉ một cuộc hội thảo giới thiệu của CEN đã thu hút gần 400 tổ chức, doanh nghiệp đến đặt vấn đề hợp tác nhận lao động sang làm việc”, ông Vũ nói và cho biết thêm, ông được truyền cảm hứng từ đại thành công của FPT khi xuất khẩu nhân sự phần mềm sang Nhật.

“Từ nhân sự IT, đến nhân sự y tế, dịch vụ khách sạn, nông nghiệp…, người Nhật đều rất khát”, Chủ tịch Cen Land cho biết.

Theo Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Nhật Bản đang đối mặt với tình trạng già hoá dân số, thiếu hụt lao động trầm trọng, đặc biệt là lao động trẻ có tay nghề. Và để thu hút lao động nước ngoài có chất lượng, Nhật Bản dự kiến sẽ dừng chương trình thực tập sinh vào năm 2027, có thêm nhiều chính sách cởi mở hơn với lao động nước ngoài. Đây chính là cơ hội tốt cho người lao động Việt Nam nói chung, cho những doanh nghiệp đầu tư mạnh mẽ vào mảng du học, xuất khẩu lao động như Cen Land nói riêng.

Hiện, Cen Land đang tập trung vào mảng du học, đào tạo nhân sự có kỹ năng, tay nghề, chú trọng vào việc dạy tiếng, định hướng và đào tạo nghề bài bản cho các học viên Việt Nam trước khi sang Nhật. Để đáp ứng tốt yêu cầu công việc, Cen Land sẽ thành lập Công ty Cen Nhật hoạt động theo mô hình outsourcing (quản lý, cho thuê nhân sự), tập trung vào các ngành nghề đang khát nhân lực như: logistics, nhà hàng, khách sạn, sửa chữa cơ khí, điều dưỡng.

“Đồng Yên giảm giá do chính sách lãi suất âm của Nhật, nhưng chính sách này chắc chắn sẽ sớm thay đổi ngay trong năm nay khiến thu nhập của người lao động tăng lên. Đặc biệt, với cách làm ‘đi từ gốc đến ngọn’ của CEN, lao động sang Nhật sẽ chi trả mức phí hợp lý hơn, giúp nhiều bạn trẻ đặc biệt ở các vùng nông thôn có cơ hội được học tập và làm việc tại Nhật dễ dàng hơn”, ông Nguyễn Trung Vũ cho biết.

Quy trình khép kín

Cen Land hiện đã xây dựng được một lực lượng đông đảo các đối tác, là cánh tay nối dài để hoàn thiện quy trình tuyển sinh, đào tạo, đưa lao động sang Nhật, làm việc.

Theo ông Vũ, Cen Land sẽ hỗ trợ người lao động từ đầu cho đến khi sang Nhật Bản lao động, hỗ trợ người lao động trong suốt quá trình làm việc tại Nhật Bản trong hệ sinh thái khép kín và đa dạng của mình.

“Chúng tôi không chỉ đưa người lao động sang Nhật như cách làm thông thường, mà quy trình của Cen Land là khép kín, từ tuyển dụng, đào tạo, đưa sang Nhật, bố trí việc làm, hỗ trợ người lao động trong suốt thời gian tại Nhật Bản đến khi về nước. Để làm được điều này, Cen Land đã hợp tác cùng nhiều bên, là các cánh tay nối dài của doanh nghiệp nhằm đáp ứng tốt nhất công tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cũng như thoả mãn các yêu cầu từ phía sử dụng lao động”, ông Vũ nói.

Nhật Bản đang trong tình trạng già hóa dân số: 2050, dân số Nhật Bản sẽ giảm xuống còn 90 triệu người. Trong đó, số người trên 65 tuổi dự kiến chiếm khoảng 40% và số người dưới 15 tuổi chỉ chiếm khoảng hơn 8%.

Nhật Bản đang đối mặt với tình trạng thiếu lao động trầm trọng, đặc biệt là lực lượng nhân sự đã qua đào tạo và có kĩ năng tay nghề trong các ngành công nghệ thông tin, sản xuất và chăm sóc sức khỏe. Đến năm 2030, Nhật Bản dự kiến thiếu khoảng 630 nghìn lao động trong các ngành này.

Kiến Tài

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load