Thứ sáu 26/04/2024 03:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thiếu minh bạch tại dự án nạo vét trị giá 22 tỷ đồng của Công ty Khai thác công trình thủy lợi Hải Hậu

15:33 | 23/03/2020

(Xây dựng) – Vừa qua, trên một số phương tiện truyền thông có phản ánh về việc đấu thầu triển khai dự án nạo vét, kiên cố hóa kênh Múc A (Nam Định) của Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Hải Hậu có dấu hiệu “tiêu cực”, thiếu minh bạch.

thieu minh bach tai du an nao vet tri gia 22 ty dong cua cong ty khai thac cong trinh thuy loi hai hau
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Cụ thể, tháng 9/2019, UBND tỉnh Nam Định có quyết định phê duyệt Dự án Nạo vét, kiên cố hóa kênh Múc A (đoạn từ cửa Múc A đến kênh Múc A7) thuộc hệ thống thủy nông Hải Hậu.

Được biết, dự án được giao cho Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Hải Hậu làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 22 tỷ đồng (từ nguồn vốn ngân sách) chia thành nhiều gói thầu. Trong đó, gói thầu thi công xây dựng có giá dự toán 19.752.000.000 đồng.

Căn cứ quyết định phê duyệt của UBND tỉnh Nam Định, mục tiêu của dự án là chủ động cung cấp nước cho gần 800ha đất canh tác nông nghiệp thuộc một số xã trên địa bàn huyện Hải Hậu. Nội dung chính của gói thầu thi công là nạo vét, kiên cố hóa 4 đoạn kênh (tổng chiều dài 7,5km) và xây dựng một số hạng mục khác.

Theo tìm hiểu, kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho dự án đã được phê duyệt từ 16/10/2019 nhưng đến 19/11/2019, chủ đầu tư là Công ty Khai thác công trình thủy lợi Hải Hậu mới đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu lên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Từ ngày 29/11/2019 đến ngày 9/12/2019, chủ đầu tư đã tổ chức bán hồ sơ mời thầu. Sau đó, có ba nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu gồm: Liên danh Công ty cổ phần Tiến Triển 8 và Công ty cổ phần xây dựng Anh Minh; Công ty TNHH xây dựng Tháng Mười; Công ty cổ phần xây dựng Nam Ninh. Đồng thời, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Hải Hậu đã thuê Công ty TNHH tư vấn kiểm định T.N.T lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu của gói thầu thi công xây lắp.

Tuy nhiên, khi chấm thầu, hai nhà thầu là Công ty TNHH xây dựng Tháng Mười và Công ty cổ phần xây dựng Nam Ninh bị loại vì không đáp ứng được yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

Ngày 16/12/2019, ông Nguyễn Văn Hoan - Chủ tịch Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Hải Hậu đã ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Theo đó, Liên danh Công ty Tiến Triển - Anh Minh trúng thầu với giá 19.734.398.000 đồng (chỉ thấp hơn giá dự toán có 17,6 triệu đồng).

Bất ngờ hơn, Liên danh Công ty Tiến Triển – Anh Minh đã cho thấy năng lực yếu kém cũng như thiếu giấy tờ, hồ sơ chứng minh không đủ khả năng thực hiện gói thầu thi công.

Cụ thể, để đáp ứng yêu cầu về năng lực kỹ thuật, trong hồ sơ của liên danh Tiến Triển - Anh Minh có 14 nhân sự chủ chốt nhưng thực tế 6/14 người không có giấy tờ chứng minh năng lực, kinh nghiệm.

Có thể kể đến kế toán Nguyễn Thị Hiền không có hợp đồng lao động, không có bằng tốt nghiệp. Nhân sự Hoàng Xuân Thu phụ trách giám sát chất lượng, nhưng không có chứng chỉ giám sát. Hai nhân sự phụ trách kỹ thuật Đỗ Văn Hợp và Nguyễn Xuân Tâm không không có tài liệu để chứng minh kinh nghiệm làm việc tại công trình tương tự.

Về vụ việc này, trao đổi với phóng viên báo chí, ông Vũ Văn Kỳ - Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Hậu cho biết: Nên làm việc với phía chủ đầu tư là Công ty Khai thác công trình thủy lợi Hải Hậu, bên đó nắm rõ toàn bộ hồ sơ, giấy tờ liên quan. Và UBND huyện đã nhận được thông tin báo chí phản ánh, nhưng đây là dự án của tỉnh – thẩm quyền toàn bộ của UBND tỉnh Nam Định. Ngoài ra, phía UBND huyện chỉ kiểm tra về tình hình sản xuất (?) mà không xác minh, kiểm tra hay có biện pháp xử lý đối với những dấu hiệu tiêu cực tại dự án trên.

Được biết, hiện nay gói thầu thi công xây lắp của dự án đã được triển khai, chủ đầu tư đã tạm ứng cho nhà thầu hơn 9 tỷ đồng. Câu hỏi đặt ra là, với năng lực yếu kém như vậy thì liệu chất lượng công trình có đảm bảo? Và ai sẽ chịu trách nhiệm với sai phạm nghiêm trọng này?

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc.

Ánh Dương (T/H)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load