Thứ tư 08/05/2024 19:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Hạ Long: Cần sớm kiểm tra, làm rõ kiến nghị của công dân ở khu Trới 5, phường Hoành Bồ

11:03 | 23/12/2023

(Xây dựng) – Mặc dù hộ dân không biết chủ trương thu hồi đất giải phóng mặt bằng nhưng phần diện tích hơn 2.200m2 của ông Vũ Văn Nhã ở khu Trới 5, phường Hoành Bồ, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) đã bị chủ đầu tư dự án Khu nhà ở cán bộ công nhân viên cụm công nghiệp Hoành Bồ lấn chiếm để làm dự án.

Thành phố Hạ Long: Cần sớm kiểm tra, làm rõ kiến nghị của công dân ở khu Trới 5, phường Hoành Bồ
Phần đất trên rộng 2.296,9m2 của gia đình ông Vũ Văn Nhã đã bị san lấp làm đường giao thông, vỉa hè và chia lô bán cho người dân làm nhà ở.

Theo phản ánh của ông Vũ Văn Nhã có địa chỉ tại tổ 3, khu Trới 5, phường Hoành Bồ, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh), trước năm 2005 gia đình ông sinh sống, canh tác, sản xuất trên khu đất có tổng diện tích 33.737m2 tại khu vực đồi bia, thuộc khu 5, thị trấn Trới, huyện Hành Bồ (nay là khu Trới 5, phường Hoành Bồ), thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Đến năm 2005, thực hiện quyết định của UBND huyện Hoành Bồ, gia đình ông Nhã bị thu hồi 27.696,4m2 đất lâm nghiệp tại thửa đất số 2, tờ bản đồ số 1 để xây dựng Trường công nhân kỹ thuật và nghiệp vụ Quảng Ninh tại thị trấn Trới, huyện Hoành Bồ (nay là Trường cao đẳng Việt Hàn). Diện tích còn lại không bị thu hồi là 6.040,6m2 gồm 2 phần có diện tích lần lượt là 3.743,7m2 và 2.296,9m2.

Ông Vũ Văn Nhã cho biết: “Năm 2005, sau khi bị nhà nước thu hồi gần hết đất, gia đình tôi tiếp tục ở, sinh hoạt, sản xuất, canh tác tại khu đất còn lại, tổng diện tích khoảng gần 6.100m2. Đến năm 2010, UBND huyện Hoành Bồ tiếp tục thu hồi phần diện tích 3.743,7m2 của gia đình tôi để làm đường giao thông. Phần diện tích còn lại là 2.296,9m2 giáp cảng của Xí nghiệp than Hoành Bồ cũ không thu hồi. Do gia đình bị thu hồi đất và phải phá dỡ nhà cửa để bàn giao mặt bằng cho dự án nên tôi đã chuyển vào khu 8 để ở, phần đất này gia đình vẫn quản lý, sử dụng để trồng cây và nhờ người trông nom”.

Ông Vũ Văn Nhã cho biết thêm: “Khi dự án Khu nhà ở cán bộ công nhân viên cụm công nghiệp Hoành Bồ được triển khai, chủ đầu tư dự án đã liên hệ với gia đình tôi để thỏa thuận bồi thường nhưng vì chưa rõ ràng nên gia đình tôi không đồng ý. Tại sao chủ đầu tư đã thỏa thuận bồi thường, đền bù cho các hộ dân có đất bị ảnh hưởng bởi dự án nhưng đất của gia đình tôi lại không được đền bù. Đơn cử như gia đình ông Phụng có đất ngay cạnh đất của gia đình tôi đã được chủ đầu tư bồi thường, đền bù đất, cây trồng trên đất nhưng gia đình tôi lại không được bồi thường, đền bù phần diện tích này”.

Mặc dù gia đình ông Vũ Văn Nhã chưa đồng ý việc thỏa thuận bồi thường với chủ dự án, chưa bàn giao đất nhưng phần đất 2.296,9m2 giáp cảng của Xí nghiệp than Hoành Bồ cũ của gia đình ông Nhã đã bị lấn chiếm để xây dựng khu dân cư mới. Khi dự án Khu nhà ở cán bộ công nhân viên cụm công nghiệp Hoành Bồ triển khai thi công hạ tầng, chủ đầu tư đã tiến hành san gạt, lấn chiếm làm mất hiện trạng thửa đất có diện tích 2.296,9m2 của gia đình ông Vũ Văn Nhã. Hiện tại, phần đất của gia đình ông đã bị chủ đầu tư làm vỉa hè, rãnh thoát nước, chia lô bán cho dân làm đất ở. Trên phần đất đã phân lô này, một số hộ dân đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xây dựng nhà ở kiên cố.

Thành phố Hạ Long: Cần sớm kiểm tra, làm rõ kiến nghị của công dân ở khu Trới 5, phường Hoành Bồ
Một số hộ dân đã làm nhà ở kiên cố trên phần đất của gia đình ông Vũ Văn Nhã.

Để có cái nhìn khách quan, trung thực về sự việc, phóng viên đã liên hệ, đặt lịch làm việc với UBND thành phố Hạ Long và UBND phường Hoành Bồ. Ông Phan Tiến Cường - Phó Chủ tịch UBND phường Hoành Bồ, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, phường chỉ có trách nhiệm xác minh nguồn gốc đất của gia đình ông Vũ Văn Nhã, còn lại các loại hồ sơ, giấy tờ liên quan đến quy trình thu hồi đất, chế độ chính sách bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất đều do Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Hạ Long quản lý. Phường sẽ phối hợp với Trung tâm để cung cấp thông tin khi có yêu cầu.

Mặc dù UBND thành phố Hạ Long đã giao việc cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Hạ Long làm việc với phóng viên Báo điện tử Xây dựng để làm rõ những nội dung công dân kiến nghị nhưng sau nhiều lần liên hệ với ông Lê Hữu Nghĩa - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Hạ Long, câu trả lời mà phóng viên nhận được vẫn chỉ là “thông cảm”. Theo giải thích của ông Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố do huyện Hoành Bồ mới sáp nhập vào thành phố Hạ Long nên hồ sơ, giấy tờ liên quan đến khu đất của gia đình ông Vũ Văn Nhã chưa thể tìm được, vì vậy chưa thể làm việc với phóng viên. Gần đây, liên tục trong các ngày 18, 19/12/2023, phóng viên nhiều lần liên hệ với ông Nghĩa qua điện thoại nhưng vẫn không nhận được sự phản hồi.

Ông Vũ Văn Nhã, khu Trới 5, phường Hoành Bồ, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) kiến nghị UBND thành phố Hạ Long chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra thực địa, cắm mốc, xác định ranh giới phần diện tích đất còn lại là 2.296,9m2 của gia đình theo hồ sơ trích lục, phương án bồi thường giải phóng mặt bằng năm 2010 để có cơ sở xác minh xem dự án Khu nhà ở cán bộ công nhân viên cụm công nghiệp Hoành Bồ có lấn chiếm đất của gia đình ông khi chưa bồi thường giải phóng mặt bằng hay không. Ông Vũ Văn Nhã cũng đề nghị UBND thành phố Hạ Long chỉ đạo cơ quan chuyên môn kiểm tra lại quy trình thu hồi đất, xác định ranh giới bồi thường giải phóng mặt bằng Khu nhà ở cán bộ công nhân viên cụm công nghiệp Hoành Bồ vì ông cho rằng có một phần diện tích đất còn lại trong tổng diện tích 2.296,9m2 của gia đình đã bị chủ đầu tư dự án lấn chiếm, xây dựng hạ tầng, giao đất ở cho các hộ dân.

Trước những kiến nghị của ông Vũ Văn Nhã, đề nghị UBND thành phố Hạ Long chỉ đạo các cơ quan chuyên môn sớm kiểm tra, làm rõ để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người dân.

Vị Thủy

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load