Chủ nhật 19/05/2024 11:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi: Huyện Ba Tơ kiểm tra nguồn gốc cát đầu vào tại các trạm trộn bê tông

14:45 | 06/05/2024

(Xây dựng) – UBND huyện Ba Tơ chỉ đạo kiểm tra tình hình hoạt động của các trạm trộn bê tông trên địa bàn, cũng như hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp đối với cát đầu vào được sử dụng để phối trộn bê tông thương phẩm.

Quảng Ngãi: Huyện Ba Tơ kiểm tra nguồn gốc cát đầu vào tại các trạm trộn bê tông
Trên địa bàn huyện Ba Tơ hiện tồn tại hai trạm trộn có dấu hiệu hoạt động “chui”

Theo đó, ngày 4/5, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ Phạm Giang Nam đã chủ trì buổi họp khẩn với các ngành và địa phương để kiểm tra, xử lý nội dung liên quan đến phản ánh “Quảng Ngãi: Cát tặc đang lộng hành ở Ba Tơ” của Báo Điện tử Xây dựng.

Kết thúc buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND huyên Ba Tơ yêu cầu Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị và địa phương tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định trong quá trình khai thác đối với 2 mỏ cát trúng đấu giá trên địa bàn.

Cũng như tham mưu UBND huyện chỉ đạo, đôn đốc UBND xã Ba Động khẩn trương tổ chức kiểm tra, khảo sát và đo đếm trữ lượng tại những khu vực có dấu hiệu khai thác trái phép, các bãi tập kết khoáng sản trái phép trên địa bàn xã Ba Động, đặc biệt là các bãi cát mà Báo đã phản ánh.

Cùng với đó là lập biên bản, niêm phong và quản lý chặt chẽ khối lượng khoáng sản tại các bãi tập kết này, không để tẩu tán, mua bán trái phép. Trên cơ sở đó, xử lý nghiêm hoặc trình cấp có thẩm quyền xử lý đối với các hành vi khai thác khoáng sản trái phép và các bãi tập kết không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ, hoá đơn, chứng từ theo đúng quy định của pháp luật.

Quảng Ngãi: Huyện Ba Tơ kiểm tra nguồn gốc cát đầu vào tại các trạm trộn bê tông
Nguồn gốc cát tại các trạm trộn này mập mờ về nguồn gốc, xuất xứ.

Ở góc độ trách nhiệm của chính quyền địa phương nơi để xảy ra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, Chủ tịch UBND xã Ba Động phải tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cán bộ, công chức liên quan trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ Phạm Giang Nam giao Trưởng Công an huyện chỉ đạo lực lượng chuyên môn xây dựng kế hoạch theo dõi phát hiện, bắt và xử lý nghiêm đối tượng khai thác cát trái phép để đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Song song đó là phối hợp với địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát đối với các phương tiện vận chuyển cát, sạn làm vật liệu xây dựng thông thường lưu thông trên địa bàn. Xử lý nghiêm nếu phát hiện trường hợp vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác, vận chuyển và lập bến bãi kinh doanh khoáng sản.

Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Ba Tơ có trách nhiệm tổ chức kiểm tra tình hình hoạt động của các trạm trộn bê tông trên địa bàn, cũng như hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp đối với cát đầu vào được sử dụng để phối trộn bê tông thương phẩm.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ Phạm Giang Nam cho biết, địa phương đang khẩn trương tổ chức kiểm tra, làm rõ những nội dung mà Báo phản ánh “căn cứ kết quả, chúng tôi cương quyết xử lý nghiêm nếu phát hiện tổ chức, cá nhân nào thực hiện các hành vi pháp luật không cho phép”, ông Nam nói.

Quảng Ngãi: Huyện Ba Tơ kiểm tra nguồn gốc cát đầu vào tại các trạm trộn bê tông
Huyện Ba Tơ cương quyết xử lý nghiêm sự việc.

Cũng trong sáng ngày 4/5, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi đã phát hành Công văn số 2228/UBND - KTN do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền ký gửi các Sở, ngành, gồm: Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi và UBND huyện Ba Tơ truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng ngang nhiên khai thác, tập kết, chuyên chở và mua bán cát trái phép trên địa bàn huyện Ba Tơ mà Báo điện tử Xây dựng phản ánh.

Cụ thể, UBND huyện Ba Tơ được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh nêu trên và xử lý nghiêm các sai phạm theo đúng quy định. Báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 15/5/2024. Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh theo dõi, chủ động nắm bắt thông tin và báo cáo, đề xuất UBND tỉnh các nội dung theo thẩm quyền.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load