Thứ hai 20/05/2024 03:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Thọ: Cơ quan chức năng nói gì về nghi vấn Công ty Nhật Linh khai thác cát ngoài mốc giới?

14:41 | 08/05/2024

(Xây dựng) – “Công ty Nhật Linh tuân thủ pháp luật và khai thác theo đúng giấy phép đã được cấp” – Đó là lời khẳng định từ phía Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ về nghi vấn thông tin Công ty TNHH MTV Nhật Linh Phú Thọ (Công ty Nhật Linh) khai thác khoáng sản ngoài mốc giới (phường Minh Nông, thành phố Việt Trì, Phú Thọ).

Phú Thọ: Cơ quan chức năng nói gì về nghi vấn Công ty Nhật Linh khai thác cát ngoài mốc giới?
Mới đây, ngày 06/05/2024, Báo điện tử Xây dựng đã có bài phản ánh “Phú Thọ: Có hay không việc Công ty Nhật Linh khai thác ngoài mốc giới?”.

Ngày 07/05/2024, phóng viên đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Khắc Định, Trưởng phòng Khoáng sản và Tài nguyên nước – Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ. Ông Nguyễn Khắc Định cho biết: “Đối với những phản ánh của người dân về hoạt động khai thác cát sỏi có biểu hiện vi phạm của Công ty Nhật Linh là chưa khách quan. Kể từ khi bắt đầu khai thác, phía Công ty Nhật Linh chưa từng có sai phạm về khai thác ngoài phạm vi chỉ giới. Phía công ty luôn tuân thủ pháp luật và khai thác theo đúng giấy phép đã được cấp. Trong giấy phép mỏ, có một phần diện tích của các bãi bồi non, không thuộc diện tích đất canh tác của người dân, không phải giải phóng mặt bằng.

Nguồn gốc đất bãi bồi non (nằm ở lòng sông, sau này do quá trình bồi đắp tự nhiên mới xuất hiện) thuộc Đất quỹ 2, là đất công, do UBND phường Minh Nông có trách nhiệm quản lý. Tuy nhiên, chính quyền địa phương đã chưa quyết liệt xử lý dẫn đến thực trạng người dân đã và đang lấn chiếm để trồng cây hoa màu. Việc người dân khai hoang trồng cây thuộc quỹ đất do phường quản lý là không được phép. Về vấn đề này, trách nhiệm hoàn toàn thuộc về UBND phường Minh Nông”.

Phú Thọ: Cơ quan chức năng nói gì về nghi vấn Công ty Nhật Linh khai thác cát ngoài mốc giới?
Bãi bồi non thuộc địa bàn phường Minh Nông, thành phố Việt Trì, Phú Thọ do Nhà nước quản lý đã bị người dân tự ý trồng cây.

Trưởng phòng Khoáng sản và Tài nguyên nước – Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ thông tin thêm: Trước những “lùm xùm” về hoạt động khai thác cát của Công ty Nhật Linh, UBND tỉnh Phú Thọ đã nhanh chóng chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc xem xét, xác minh thông tin nhằm xử lý kịp thời. Qua xác minh, khu vực khai thác Công ty Nhật Linh không hoạt động, có 2 phương tiện khai thác đang neo đậu trong phạm vi ranh giới mỏ được cấp phép, thiết bị giám sát khai thác hoạt động bình thường.

Đoạn sông Hồng thuộc khu vực phường Minh Nông (bao gồm khu vực được cấp phép cho Công ty Nhật Linh Phú Thọ), thường xuyên được Đội Cảnh sát đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Phú Thọ tuần tra kiểm soát hoạt động vận tải thủy và khai thác khoáng sản của các doanh nghiệp.

Ngoài ra, theo tài liệu Báo điện tử Xây dựng có được, ngày 12/10/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ có Kết luận Thanh tra số 47/KL-TNMT về việc quản lý, sử dụng đất công ích, đất bãi bồi tại phường Minh Nông, thành phố Việt Trì (từ ngày 01/7/2020 đến ngày 15/8/2023).

Kết luận Thanh tra nêu rõ: “Đối với hệ thống hồ sơ địa chính và sổ sách theo dõi đất công ích, đất bãi bồi, UBND phường Minh Nông chưa theo dõi đầy đủ…UBND phường trực tiếp ký Hợp đồng thuê đất bãi bồi cho hộ ông Tạ Phúc Thắm là trái thẩm quyền. Đối với đất bãi bồi, UBND cấp xã chỉ được phép quản lý theo quy định tại Khoản 2 Điều 141 Luật Đất đai 2013; không thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã cho hộ gia đình thuê đất theo quy định tại Điều 4, Điều 5 Thông tư số 02/2015/TT-BTNMT ngày 27/01/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường”.

Để tránh tạo tiền lệ xấu và dư luận trái chiều, UBND tỉnh Phú Thọ cần tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh tình hình an ninh trật tự tiềm ẩn phức tạp giữa người dân canh tác, trồng cây trên phạm vi bãi bồi non (quỹ đất do UBND cấp xã quản lý) với các đơn vị khai thác khoáng sản (theo báo cáo của UBND phường Minh Nông), làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan để có biện pháp xử lý dứt điểm.

Đinh Vũ – Thảo Phương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load