Thứ sáu 26/04/2024 11:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: Nhiều công trình xây dựng trái phép trên đất nuôi trồng thủy sản

11:16 | 28/04/2021

(Xây dựng) - Nhiều công trình nhà hàng, quán ăn, gara ôtô, bãi trông giữ xe… đua nhau mọc lên tại chân cầu vượt Phú Sơn, phường Phú Sơn, thành phố Thanh Hóa. Điều đáng nói là các công trình này đã tồn tại nhiều, chính quyền biết rõ sai phạm nhưng lại không xử lý dứt điểm.

thanh hoa nhieu cong trinh xay dung trai phep tren dat nuoi trong thuy san
Nhiều công trình nhà hàng, quán ăn, gara ô tô, bãi trông giữ xe, điểm bán vật liệu xây dựng … đua nhau mọc lên tại chân cầu vượt Phú Sơn, phường Phú Sơn, thành phố Thanh Hóa.

Được biết, hiện có 9 công trình không phép nằm sát nhau được người dân dựng lên và hoạt động rầm rộ trong suốt nhiều năm qua tại khu vực phía Tây chân cầu vượt Phú Sơn, phường Phú Sơn, thành phố Thanh Hóa. Người dân sử dụng các công trình này làm điểm bán vật liệu xây dựng, kho đá mỹ nghệ, quán thịt chó, quán bia, gara ôtô, rửa xe… Hàng ngày, có nhiều lượt xe con, xe tải ra vào khiến tình trạng an toàn giao thông phía tây cầu vượt Phú Sơn bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ông T, một người dân sinh sống gần đó cho biết: Đất đấy là đất của phường, cả khu vực này trước đây là một cái ao nuôi thả cá. Sau khi có cái cầu vượt và đường chạy qua thì người ta đem đất, đá thải ở khắp nơi đổ xuống lấp ao để bán hàng, đất không có giấy tờ gì đâu, giờ thành phố lấy thì phải trả chứ, đất của mình đến đâu thì sử dụng đến đó thôi.

Theo tìm hiểu của phóng viên, phần lớn các công trình xây dựng trái phép này nằm trên khu đất có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên bà Lê Thị Tần, có hộ khẩu thường trú tại phố Phú Thọ 2, phường Phú Sơn, thành phố Thanh Hóa, do UBND thành phố Thanh Hóa cấp (không có ngày, tháng, năm và không có số), với diện tích 13.776m2; mục đích sử dụng nuôi trồng thủy sản; thời hạn sử dụng đến tháng 2/2014. Nhưng đến nay đã quá thời gian quy định nhiều năm, 9 công trình không phép vẫn ngang nhiên tồn tại.

thanh hoa nhieu cong trinh xay dung trai phep tren dat nuoi trong thuy san
Các công trình vẫn ngang nhiền tồn tại trên đất đã hết thời gian sử dụng theo quy định.

Ngày 30/03/2009, Chủ tịch UBND phường Phú Sơn Nguyễn Bá Bàng đã ra Quyết định số 145/QĐ-UBND giao cho Ban Chỉ huy quân sự phường Phú Sơn sử dụng diện tích đất nói trên làm bãi trông giữ xe tạm. Ban Chỉ huy quân sự phường có trách nhiệm đầu tư san lấp mặt bằng, bao tường vây làm bãi trông giữ xe tạm thời, đào vét lại đường thoát nước chống ngập úng cho khu vực khu dân cư Tây Ga và Phú Thọ 2, đồng thời quản lý việc đổ đất, đá thải tại khu đất, trả lại mặt bằng khi có yêu cầu và phường không yêu cầu thu tiền, nhưng phải làm hợp đồng với các hộ xã viên nhận đất khoán.

Đến ngày 18/5/2011, bà Tần đã làm thủ tục chuyển nhượng cho 5 hộ dân khác gồm: Hộ ông Lý Văn Sơn 2.000m2; hộ ông Phạm Văn Tuấn 1.000m2; hộ ông Lê Quốc Uyên 1.000m2; hộ ông Nghiêm Xuân Tùy 500m2 và hộ ông Nguyễn Văn Khải 1.000m2.

UBND thành phố Thanh Hóa phối hợp với chính quyền địa phương xác định hiện tại có 9 trường hợp sử dụng đất sai mục đích từ năm 2009. Tiến hành lập biên bản về những vi phạm của các hộ dân. Nhưng sau đó không buộc các hộ tháo dỡ di dời. Thậm chí, các hộ dân này tiếp tục cải tạo, cơi nới, mở rộng quy mô hoạt động, kinh doanh.

Bà Lê Thị Minh Tâm – Chủ tịch UBND phường Phú Sơn thừa nhận: “Thực trạng sử dụng đất sai mục đích tại khu vực chân cầu vượt Phú Sơn là có thật, tồn tại nhiều năm qua. Năm 2019, khi tôi về phường Phú Sơn phát hiện ra việc này đã ban hành Quyết định số 90/QĐ-UBND hủy Quyết định 145/QĐ-UBND ngày 30/3/2009 của UBND phường Phú Sơn giao cho Ban Chỉ huy quân sự phường làm bãi giữ xe tạm tại khu vực chân cầu vượt đường sắt, Đại lộ Lê Lợi kéo dài.

Với lý do là Quyết định 145 ban hành không đúng quy định của pháp luật. Sau đó, phường cũng đã báo cáo cấp trên tìm hướng xử lý, nhưng không thể dứt điểm vì nhu cầu sinh kế bức thiết của các hộ dân đang sinh sống tại đây. Trước mắt kiểm kê hiện trạng, không cho xây dựng, cơi nới. Về lâu dài, chờ cấp trên phê duyệt dự án mới thì phường sẽ phối hợp để giải phóng mặt bằng khu vực này theo đúng quy định”.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load