Chủ nhật 05/05/2024 10:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Sau hơn 2 năm, công trình vi phạm pháp luật xây dựng vẫn chưa được phá dỡ

12:16 | 30/06/2023

(Xây dựng) - Không những không thực hiện yêu cầu phá dỡ của cơ quan chức năng, mới đây chủ đầu tư hai dự án Trung tâm dịch vụ tiện ích tại Khu công nghiệp Thái Nguyên còn đề nghị được giữ lại phần sai phạm.

Thái Nguyên: Sau hơn 2 năm, công trình vi phạm pháp luật xây dựng vẫn chưa được phá dỡ
Trước tình trạng quảng cáo phân lô bán nền bát nháo tại các khu công nghiệp, UBND tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh và xử lý nghiêm.

Công ty TNHH Phương Thùy Thủ Đô được thành lập vào ngày 25/4/2016 (tại xóm Bình An, xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, Hà Nội). Ban đầu, vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 9 tỷ đồng và người đại diện pháp luật, Giám đốc công ty là ông Nguyễn Đình Tuấn (SN 1982, tại xã Đồng Du, huyện Bình Lục, Hà Nam). Hơn 1 năm sau, đến ngày 13/9/2017, ông Nguyễn Đình Nguyên (SN 1960, trú tại phường Ba Hàng, thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên) đã thay thế ông Nguyễn Đình Tuấn làm chủ doanh nghiệp trên và là người đại diện pháp luật công ty. Lúc này vốn điều lệ của công ty cũng tăng lên 20 tỷ đồng.

Năm 2019, Công ty TNHH Phương Thùy Thủ Đô được Ban Quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên cho phép làm chủ đầu tư hai dự án Trung tâm dịch vụ tiện ích có tổng mức đầu tư lên đến 150 tỷ đồng.

Thế nhưng, trong quá trình triển khai Công ty TNHH Phương Thùy Thủ Đô lại thực hiện trái các quy định đối với nhà đầu tư thực hiện dự án. Đồng thời, công ty này còn vi phạm pháp luật về xây dựng và có dấu hiệu việc bán đất nền, thu tiền trái phép của nhà đầu tư.

Đến cuối tháng 1/2021, Sở Xây dựng Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản, đồng thời ban hành 2 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Phương Thùy Thủ Đô về hành vi xây dựng Trung tâm dịch vụ tiện ích Sông Công 2 và Trung tâm dịch vụ tiện ích Điềm Thụy không có giấy phép xây dựng. Mức xử phạt tổng cộng là 80 triệu đồng.

Sau khi nộp tiền phạt, Công ty TNHH Phương Thùy Thủ Đô tiếp tục thực hiện các hoạt động xây dựng, không thực hiện các yêu cầu khác của Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Thái Nguyên.

Ngày 26/4/2021, Giám đốc Sở Xây dựng Thái Nguyên Hoàng Đức Khánh đã có Văn bản số 1054/SXD-TTr gửi Ban quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên về việc thực hiện tháo dỡ các công trình, phần công trình vi phạm.

Tiếp đó, ngày 21/5/2021, ông Nguyễn Văn Vy - Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Thái Nguyên cũng có các Văn bản số 27/TB-TTrXD và 28/TB-TTrXD thông báo về việc thực hiện biện pháp tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm gửi Công ty TNHH Phương Thùy Thủ Đô để thực hiện.

Thông báo của Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Thái Nguyên nêu rõ: Công ty TNHH Phương Thùy Thủ Đô phải thực hiện biện pháp tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm trong thời hạn tối đa 15 ngày kể từ ngày gửi thông báo”.

Văn bản còn nêu: “Hết thời hạn này mà Công ty TNHH Phương Thùy Thủ Đô không thực hiện thì bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và quy định tại Khoản 4 Điều 4 Thông tư số 03/2018/TT-BXD của Bộ Xây dựng quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 139/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ”.

Tuy nhiên, trên thực tế thì đến nay, hơn 2 năm sau ngày cơ quan chức năng ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng và yêu cầu tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm các Quyết định cũng như Thông báo từ Sở Xây dựng Thái Nguyên vẫn chưa được thực thi.

Tại Hội nghị giải quyết kiến nghị về việc được thực hiện dự án của Công ty TNHH Phương Thùy Thủ Đô ngày 21/3/2023, Ban Quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên đề nghị Công ty TNHH Phương Thùy Thủ Đô nghiêm chỉnh chấp hành các quyết định, thông báo, yêu cầu của Thanh tra Sở Xây dựng về việc tháo dỡ các công trình vi phạm tại Khu công nghiệp Sông Công II và Khu công nghiệp Điềm Thụy - Khu A.

Đối với đề nghị xin tạm thời giữ lại các công trình đã xây dựng để sử dụng như công trình tạm phục vụ quá trình triển khai dự án, đại diện Ban Quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên lại đề nghị Công ty TNHH Phương Thùy Thủ Đô làm việc cụ thể với Thanh tra Sở Xây dựng để cho ý kiến.

Không trả lời trực tiếp câu hỏi của phóng viên, đại diện Sở Xây dựng Thái Nguyên cho biết: Tỉnh Thái Nguyên đã thành lập Tổ công tác đặc biệt để xử lý các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp.

Đây không phải lần đầu tại tỉnh Thái Nguyên tồn tại trường hợp như vậy. Ngay tại xóm Thái Sơn 2, xã Quyết Thắng, thành phố Thái Nguyên, công trình xây dựng của gia đình ông Mã Văn Thịnh và bà Triệu Thị Chuyên (cùng thường trú tại thị trấn Yến Lạc, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn) được xác định xây dựng trái phép trên đất không được xây dựng nhà ở, gia đình cam kết tự tháo dỡ từ giữa năm 2022 nhưng đến nay vẫn còn nguyên.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load