Thứ năm 02/05/2024 05:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tây Giang (Quảng Nam): Phản hồi việc Công ty TNHH Kachi Việt Nam tố Ban Quản lý gây khó trong quá trình nghiệm thu, quyết toán công trình?

19:05 | 20/12/2023

(Xây dựng) – UBND huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) khẳng định các nội dung Công ty TNHH Kachi Việt Nam tố cáo đều không có cơ sở, có nội dung không đúng sự thật, có một số nhận định thiếu căn cứ, vu khống, bịa đặt, xúc phạm đến uy tín và danh dự của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan ở địa phương.

Tây Giang (Quảng Nam): Phản hồi việc Công ty TNHH Kachi Việt Nam tố Ban Quản lý gây khó trong quá trình nghiệm thu, quyết toán công trình?
Công trình Nhà sinh hoạt cộng đồng gắn với phòng chống thiên tai thôn Adốc, xã Bhalêê.

Ngày 18/12, ông Nguyễn Văn Lượm, Chủ tịch UBND huyện Tây Giang đã có văn bản trả lời kiến nghị của Công ty TNHH Kachi Việt Nam về việc công ty này cho rằng Ban Quản lý dự án – quỹ đất – đô thị huyện Tây Giang và Công ty Cổ phần Xây dựng Hưng Bình Quảng Nam (đơn vị tư vấn giám sát) gây khó khăn trong quá trình nghiệm thu, thanh toán thi công công trình Nhà sinh hoạt cộng đồng gắn với phòng chống thiên tai thôn Adốc, xã Bhalêê.

UBND Tây Giang cho biết đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án - quỹ đất - đô thị huyện (đơn vị được giao nhiệm vụ chủ đầu tư dự án) rà soát, kiểm tra toàn bộ hồ sơ, thủ tục liên quan đến thi công thực hiện dự án Nhà sinh hoạt cộng đồng gắn với phòng chống thiên tai thôn Adzốc, xã Bhalêê; đối chiếu các nội dung kiến nghị của Công ty TNHH Kachi Việt Nam tại đơn kiến nghị để trả lời cụ thể sự việc.

UBND huyện Tây Giang cho biết, dự án Nhà sinh hoạt cộng đồng gắn với phòng chống thiên tai thôn do Ban Quản lý dự án - quỹ đất - đô thị huyện Tây Giang làm chủ đầu tư. Công trình có tổng mức đầu tư được duyệt hơn 2,2 tỷ đồng; giá trị xây lắp sau đấu thầu là 1,7 tỷ đồng. Đơn vị thiết kế là Công ty TNHH Thiết kế và thi công A.center; đơn vị thi công là Công ty TNHH Kachi Việt Nam; đơn vị giám sát là Công ty Cổ phần Xây dựng Hưng Bình Quảng Nam. Thời gian thực hiện theo hợp đồng 180 ngày, từ ngày 4/4 đến 4/10/2023). Tiến độ, khối lượng ước đạt đến 15/12/2023 hơn 875 triệu đồng.

Trả lời đơn kiến nghị ngày 27/11 của Công ty TNHH Kachi Việt Nam, UBND huyện Tây Giang đã nêu cụ thể quan điểm về các vấn đề nhận được. Theo đó, Công ty TNHH Kachi Việt Nam cho rằng chủ đầu tư thu hồi tạm ứng sai luật, tuy nhiên huyện Tây Giang cho biết, chủ đầu tư đã thực hiện thu hồi tạm ứng hợp đồng theo đúng quy định hiện hành và các điều khoản của hợp đồng đã ký kết.

Về việc nhà thầu thiện chí lên làm việc với chủ đầu tư nhiều lần tuy nhiên kết quả vẫn dậm chân tại chỗ, huyện Tây Giang cho biết, đơn vị thi công đã làm việc với chủ đầu tư và được chủ đầu tư hướng dẫn và gửi văn bản đôn đốc tiến độ, lập hồ sơ thanh toán, làm việc với đơn vị thi công nhiều lần. Tuy nhiên, đơn vị thi công vẫn không thực hiện theo cam kết, cố tình trì hoãn, chậm triển khai, dẫn đến chậm tiến độ thi công, không lập hồ sơ thanh toán để chủ đầu tư thu hồi tạm ứng, cũng như thanh toán khối lượng.

Về việc đại diện chủ đầu tư, đại diện tư vấn giám sát có những hành vi nạt nộ, đập bàn, đuổi đại diện nhà thầu, cư xử như côn đồ, hành xử thiếu văn minh, không đúng phong cách của cán bộ Nhà nước, UBND huyện Tây Giang cho rằng qua các báo cáo của chủ đầu tư và tư vấn giám sát, ý kiến trên của Công ty TNHH Kachi Việt Nam là thiếu căn cứ, không có cơ sở, vu khống, bịa đặt, xúc phạm đến uy tín và danh dự của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan.

UBND huyện Tây Giang khẳng định các nhận định nêu trên của Công ty TNHH Kachi Việt Nam mà ông Võ Nguyên Tùng đại diện là không đúng sự thật, có một số nhận định thiếu căn cứ, vu khống, bịa đặt, xúc phạm đến uy tín và danh dự của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan huyện Tây Giang.

UBND huyện Tây Giang cho biết, qua báo cáo của đơn vị tư vấn là Công ty Hưng Bình có nhiều lần làm việc, hướng dẫn lập hồ sơ thanh toán nhưng đơn vị thi công chưa đáp ứng đầy đủ các hồ sơ theo quy định về công tác nghiệm thu và thanh toán. Đơn vị tư vấn giám sát đã nhiều lần kiểm tra, hướng dẫn, yêu cầu bổ sung hồ sơ và đơn vị thi công đã đồng ý nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. Chủ đầu tư và đơn vị tư vấn giám sát đã cung cấp cho Công ty TNHH Kachi Việt Nam 01 bộ hồ sơ thanh toán đợt 1 của công trình khác để nghiên cứu, tham khảo lập hồ sơ thanh toán cho công trình này, tuy nhiên đến nay đơn vị thi công vẫn chưa lập được hồ sơ thanh toán đợt 1 theo quy định.

UBND huyện Tây Giang khẳng định nội dung kiến nghị này của Công ty TNHH Kachi Việt Nam là hoàn toàn không có cơ sở, không đúng sự thật. Nguyên nhân phát sinh vướng mắc đều từ sự không phối hợp, không chấp hành đúng cam kết trong hợp đồng của đơn vị thi công là Công ty TNHH Kachi Việt Nam.

Việc đơn vị thi công cho rằng cán bộ tư vấn mà cụ thể là ông Trần Đình Sinh, Giám sát trưởng công trình không có mặt tại hiện trường là không có cơ sở, là đánh giá chủ quan của Công ty TNHH Kachi Việt Nam. Thời gian vừa qua, đơn vị tư vấn giám sát đã phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, chính quyền địa phương, đơn vị sử dụng thường xuyên kiểm tra tại hiện trường công trình (có biên bản các buổi kiểm tra hiện trường).

Ngược lại, qua các lần kiểm tra cho thấy ông Võ Nguyên Tùng là Chỉ huy trưởng công trình của đơn vị thi công luôn không có mặt tại hiện trường công trình, chủ đầu tư đã nhiều lần nhắc nhở nhưng đơn vị thi công vẫn không khắc phục, đến nay đã tạm ngừng thi công không có lý do.

UBND huyện Tây Giang khẳng định các nội dung tại Đơn kiến nghị 2711 của Công ty TNHH Kachi Việt Nam mà ông Võ Nguyên Tùng đại diện đều không có cơ sở, có nội dung không đúng sự thật, có một số nhận định thiếu căn cứ, vu khống, bịa đặt, xúc phạm đến uy tín và danh dự của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan huyện Tây Giang.

Huyện này đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cần có giải pháp chấn chỉnh, có chế tài nghiêm khắc đối với Công ty TNHH Kachi Việt Nam và ông Võ Nguyên Tùng, không để cá nhân lợi dụng quyền tự do trong ý kiến, kiến nghị để vu khống, bịa đặt, xúc phạm đến uy tín và danh dự của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan, làm ảnh hưởng đến uy tín, đến công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp, ảnh hưởng đến tình hình chung của địa phương.

Thanh Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load