Thứ sáu 26/04/2024 11:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tam Đảo (Vĩnh Phúc): Sẽ xây dựng tượng đài ở xã có nhiều hộ nghèo nhất huyện?

12:56 | 11/09/2022

(Xây dựng) – Mới đây, UBND huyện Tam Đảo đề xuất xây dựng tượng đài bắn rơi máy bay Mỹ ở xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo. Đáng chú ý, đây là một trong những xã miền núi khó khăn nhất của huyện Tam Đảo, tỷ lệ hộ nghèo cao nhất huyện.

tam dao vinh phuc se xay dung tuong dai o xa co nhieu ho ngheo nhat huyen
Xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo.

Trên cơ sở đề xuất của huyện Tam Đảo, mới đây Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, UBND huyện Tam Đảo và các cơ quan liên quan xem xét đề xuất trên.

Với đề xuất trên, dư luận cũng "gợn" lên một vấn đề là huyện Tam Đảo có nhất thiết phải xây dựng tượng đài bắn rơi máy bay Mỹ hay không? Bởi huyện Tam Đảo là một trong những địa phương trong tỉnh Vĩnh Phúc có tỷ lệ hộ nghèo đa chiều, hộ cận nghèo vẫn còn cao.

Theo tổng hợp của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, tính đến cuối năm 2021, toàn tỉnh còn 5.207 hộ nghèo đa chiều, chiếm 1,51% tổng số hộ dân toàn tỉnh. Năm 2021, theo kết quả kiểm tra, rà soát của UBND huyện Tam Đảo còn 576 hộ nghèo theo chuẩn đa chiều, chiếm tỷ lệ 2,24%; hộ cận nghèo 1.359 hộ, chiếm tỷ lệ 5,29% cao hơn mức trung bình toàn tỉnh.

Đặc biệt, xã Đạo Trù – nơi dự kiến xây dựng tượng đài bắn máy bay Mỹ là một trong những xã miền núi khó khăn nhất của huyện Tam Đảo với tổng số hộ dân là 4.180 hộ hơn 17.031 nhân khẩu; là địa bàn sinh sống của 02 dân tộc chủ yếu là dân tộc Sán dìu và dân tộc Kinh, trong đó dân tộc Sán dìu chiếm 85,5%. Tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo còn cao so với mặt bằng chung của tỉnh và của huyện.

Theo báo cáo của UBND xã Đạo Trù, đến cuối năm 2021, số hộ nghèo trên địa bàn xã là 163 hộ, chiếm 3,9% tổng số hộ, giảm 0,2% so với năm 2020. Số hộ cận nghèo là 435 hộ, chiếm 10,4% tổng số hộ, tăng 0,4% so với năm 2020.

Được biết, ngoài đề xuất xây dựng tượng đài bắn rơi máy bay Mỹ, huyện Tam Đảo còn đề xuất xây dựng một đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ nằm trong các cụm di tích.

Dư luận hoài nghi, việc xây dựng tượng đài ở địa phương còn rất nhiều người dân khó khăn có phải là "thượng sách", trong khi người dân vẫn đang mong chờ những công trình dân sinh thiết thực phục vụ cuộc sống? Biểu tượng cho sự anh dũng chiến đấu của nhân dân các dân tộc huyện Tam Đảo có cần phải đo bằng tượng đài nhiều tỷ đồng? Nhiều địa phương, thời gian gần đây, đã phải hủy kế hoạch xây dựng tượng đài vì vấp phải nhiều ý kiến "phản biện" bởi nó quá lãng phí nguồn lực xã hội, nguồn lực quốc gia… Liệu Tam Đảo có tiếp tục đi vào "vết xe đổ"? Đó là những câu hỏi chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc cần phải cân nhắc và trả lời với nhân dân.

Nhật Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load