Thứ bảy 27/04/2024 11:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tam Đảo (Vĩnh Phúc): Để công trình sai phạm trên đất nông nghiệp thuộc về trách nhiệm của Chủ tịch UBND thị trấn Đại Đình

10:18 | 02/12/2021

(Xây dựng) - Trả lời UBND tỉnh Vĩnh Phúc về trường hợp xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại thị trấn Đại Đình theo phản ánh của Báo điện tử Xây dựng, UBND huyện Tam Đảo khẳng định “trách nhiệm chính thuộc về tập thể UBND thị trấn Đại Đình và cá nhân đồng chí Chủ tịch UBND thị trấn Đại Đình”.

tam dao vinh phuc de cong trinh sai pham tren dat nong nghiep thuoc ve trach nhiem cua chu tich ubnd thi tran dai dinh
Công trình vi phạm được chụp tháng 7/2021.

Trước đó, Báo điện tử Xây dựng có nhiều bài viết phản ánh việc ông Trần Văn Thuật, có hộ khẩu thường trú tại thôn Đồng Lính, thị trấn Đại Đình, huyện Tam Đảo xây dựng nhà và các công trình khác trên diện tích đất nông nghiệp thuộc thửa đất số 65, Tờ bản đồ số 32 (VN 2000). Công trình được phát hiện sai phạm ngay từ khi mới bắt đầu xây dựng, nhưng không hiểu thị trấn Đại Đình, UBND huyện Tam Đảo quản lý như thế nào mà công trình không những không được ngăn chặn, xử lý mà nay đã hoàn thiện khang trang như “thách thức” pháp luật.

Để làm rõ vấn đề trên, ngày 20/8/2021, Văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có Văn bản số 7204/UBND-TH2 gửi UBND huyện Tam Đảo về việc xem xét, làm rõ thông tin và trả lời Báo điện tử Xây dựng phản ánh về xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại thị trấn Đại Đình, huyện Tam Đảo.

Ngày 27/8/2021, UBND huyện Tam Đảo đã có Văn bản số 780/BC-UBND gửi UBND tỉnh và Báo điện tử Xây dựng “Báo cáo tình hình, kết quả xử lý trường hợp xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp trên địa bàn thị trấn Đại Đình, huyện Tam Đảo theo phản ánh của Báo điện tử Xây dựng”.

Báo cáo nêu: “Tính đến nay, UBND huyện đã ban hành trên 26 văn bản chỉ đạo các loại chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn UBND các xã, thị trấn tập trung giải quyết dứt điểm các trường hợp tồn tại, vi phạm đất đai... Định kỳ, UBND huyện tổ chức hội nghị giao ban, hội nghị hành chính, hội nghị chuyên đề kiểm điểm đánh giá tiến độ triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm yêu cầu các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tập trung thực hiện nghiêm các chỉ tiêu giao tại Kế hoạch số 54/KH-UBND ngày 16/3/2020 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc; Quyết định số 224-QĐ/HU, ngày 19/01/2021 của huyện Tam Đảo; Kế hoạch số 15/KH-UBND ngày 25/1/2021 của UBND huyện; yêu cầu UBND các xã, thị trấn kiên quyết không để phát sinh các trường hợp vi phạm mới, trường hợp tái phạm; Tập trung giải quyết dứt điểm các trường hợp vi phạm còn tồn tại theo chỉ tiêu Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao.

Đối với trường hợp xây dựng trái phép của ông Trần Văn Thuật (chồng bà Trần Lại Thủy - đã ly hôn) trên đất nông nghiệp thuộc dự án Công ty TNHH Dịch vụ Ngọc Anh do bà Trần Lại Thủy là người đại diện theo pháp luật, UBND huyện đã có 04 văn bản chỉ đạo riêng thị trấn Đại Đình trong việc phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm của ông Trần Văn Thuật.

tam dao vinh phuc de cong trinh sai pham tren dat nong nghiep thuoc ve trach nhiem cua chu tich ubnd thi tran dai dinh
Công trình vi phạm được chụp tháng 8/2021.

Tại Công văn số 2102/UBND-VP và tại hội nghị chuyên đề làm việc với UBND thị trấn Đại Đình ngày 12/8/2021 do lãnh đạo UBND huyện chủ trì và đã ban hành Thông báo kết luận số 163/TB-UBND ngày 13/8/2021, trong đó đã làm rõ trách nhiệm chính thuộc về tập thể UBND thị trấn Đại Đình và cá nhân đồng chí Chủ tịch UBND thị trấn Đại Đình trong việc không phát hiện kịp thời, giải quyết không dứt điểm, chưa hết trách nhiệm theo thẩm quyền đồng thời yêu cầu Chủ tịch UBND thị trấn Đại Đình chỉ đạo thực hiện ngay các biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm hành vi vi phạm theo đúng quy định; dứt điểm không để phát sinh thêm khối lượng vi phạm đồng thời xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể và tổ chức thực hiện xử lý dứt điểm công trình vi phạm xong trước ngày 10/9/2021; tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc xảy ra tình trạng vi phạm trên...

Đến nay, UBND thị trấn Đại Đình đang thực hiện các trình tự, thủ tục theo quy định để xử lý trường hợp vi phạm theo quy định và ý kiến chỉ đạo, kết luận của UBND huyện Tam Đảo”.

Đọc báo cáo của UBND huyện Tam Đảo nghe có vẻ quyết liệt, nhưng thực tế lại ngược lại. Suốt mấy tháng qua, phóng viên Báo điện tử Xây dựng thường xuyên quan sát và thông báo vi phạm cho chính quyền địa phương nhưng công trình vi phạm không những không được ngăn chặn, xử lý mà còn được công khai xây dựng tiếp. Đến nay, công trình gần như đã hoàn thiện 100%.

tam dao vinh phuc de cong trinh sai pham tren dat nong nghiep thuoc ve trach nhiem cua chu tich ubnd thi tran dai dinh
Công trình vi phạm được chụp tháng 11/2021.

Vậy xin hỏi, UBND huyện Tam Đảo đã dẫn hàng loạt văn bản, quyết định, kế hoạch… để giải quyết dứt điểm các trường hợp tồn tại, vi phạm đất đai thì có tác dụng gì? Một công trình “khủng” sai phạm giữa “thanh thiên bạch nhật” mà cũng không ngăn chặn được thì năng lực quản lý được đánh giá như thế nào? Trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện Tam Đảo ở đâu, chẳng lẽ UBND huyện Tam Đảo chỉ đẩy trách nhiệm vi phạm về tập thể UBND thị trấn Đại Đình và cá nhân đồng chí Chủ tịch UBND thị trấn Đại Đình là xong? Công trình sai phạm công khai như vậy liệu có được chính quyền hợp thức hóa?...

Đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc sớm kiểm tra, làm rõ sai phạm của công trình trên cũng như làm rõ trách nhiệm của các cấp chính quyền trong việc buông lỏng quản lý dẫn đến những sai phạm suốt thời gian qua của huyện Tam Đảo.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Nam Nhi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load