Thứ sáu 03/05/2024 10:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi: Đại gia Nguyễn Hồng Sơn tự tháo dỡ biệt phủ xây dựng trái phép

16:15 | 03/04/2023

(Xây dựng) – Ông Nguyễn Hồng Sơn (ngụ tổ 5, phường Chánh Lộ, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) – Người xây dựng trái phép tòa nhà gỗ quy mô lớn trên đất lúa và đất lấn chiếm của Nhà nước đã tự tháo dỡ công trình vi phạm của mình.

Quảng Ngãi: Đại gia Nguyễn Hồng Sơn tự tháo dỡ biệt phủ xây dựng trái phép
Đại gia Nguyễn Hồng Sơn tự tháo dỡ công trình xây dựng trái phép.

Sáng 3/4, ông Nguyễn Hồng Sơn cho biết, đã tìm được đội thợ lành nghề đến từ Hà Tĩnh, đồng thời huy động một số phương tiện cơ giới để tiến hành tháo dỡ công trình xây trái phép trong khuôn viên biệt phủ của mình trên đường Triệu Quang Phục. Việc tháo dỡ đã được thực hiện trong 5 ngày qua, dự kiến hoàn tất trong vài ngày tới.

Người này cho biết, công trình được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí khoảng 20 tỷ đồng. Do xây dựng không phép trên đất lúa nên đã bị chính quyền xử phạt, đồng thời yêu cầu tháo dỡ để hoàn trả nguyên trạng. Kinh phí tháo dỡ trong 2 đợt tiêu tốn khoảng 1,5 tỷ đồng.

“Mặc dù rất xót xa khi phải tháo dỡ công trình để đời của mình, nhưng vì công trình xây dựng trái phép và bị chính quyền xử phạt và yêu cầu tháo dỡ nên tôi buộc phải nghiêm túc chấp hành”, ông Sơn nói thêm.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, hiện ông Nguyễn Hồng Sơn đã huy động máy móc hạng nặng và nhân công tiến hành tháo dỡ công trình xây dựng phép của mình. “Với tiến độ như hiện tại, chỉ vài hôm nữa chúng tôi sẽ hoàn thành công việc”, một người công nhân cho biết.

Quảng Ngãi: Đại gia Nguyễn Hồng Sơn tự tháo dỡ biệt phủ xây dựng trái phép
Phương tiện cơ giới hạng nặng được huy động.

Trước đó, vào tháng 11/2022, chính quyền thành phố Quảng Ngãi đã ban hành Quyết định xử phạt ông Nguyễn Hồng Sơn số tiền 75 triệu đồng. Trong đó, phạt 45 triệu đồng đối với hành vi chuyển đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp tại khu vực đô thị và 30 triệu đồng đối với hành vi chiếm đất phi nông nghiệp tại đô thị.

Cụ thể, người này đã xây dựng tòa nhà gỗ không phép trên hai thửa đất lúa có tổng diện tích 620,66m2 và hơn 108m2 đất do Nhà nước quản lý. Trong đó, các thửa đất lúa số 158, tờ bản đồ địa chính số 24, diện tích 278,4m2 (diện tích vi phạm 234,12m2) do bà ĐTTV – Vợ ông Sơn đứng tên. Và thửa đất lúa số 159, tờ bản đồ địa chính số 24, diện tích 520,6m2 (diện tích vi phạm 386,54m2) do bà NVK - Con gái ông Nguyễn Hồng Sơn đứng tên.

Trên phần đất lúa đó, ông Sơn đã cho xây dựng một công trình với tầng bán hầm gồm móng, cột, dầm, vách tường và sàn bằng bê tông cốt thép, có diện tích 390,4m2. Tầng 1 với cột, dầm, sàn bằng gỗ có diện tích 316,2m2 và tầng 2 với cột, dầm, sàn bằng gỗ, mái bằng gỗ trên lợp ngói có diện tích 214,2m2.

Ngoài ra, một nhà vệ sinh rộng hơn 32m2, sân bê tông, bậc cấp và ram dốc kiên cố có tổng diện tích hơn 183m2 cũng được xây dựng. Cùng với đó, gần 100m tường rào bê tông cốt thép và xây gạch cao 5m cũng được gia chủ cho xây dựng trên hai thửa đất lúa này.

Nghiêm trọng hơn, ngoài xây dựng công trình trái phép trên đất lúa, vị đại gia nói trên còn ngang nhiên chiếm hơn 108m2 đất thủy lợi, giao thông do Nhà nước quản lý tại hai thửa đất số 63 và 96, tờ bản đồ số 24 và… xây dựng hồ cá, tiểu cảnh, trồng cây cảnh và tường rào.

Quảng Ngãi: Đại gia Nguyễn Hồng Sơn tự tháo dỡ biệt phủ xây dựng trái phép
Đội ngũ thợ mộc có tay nghề từ Hà Tĩnh được huy động thực hiện việc tháo dỡ.

Cùng với việc phạt tiền, chính quyền thành phố Quảng Ngãi còn yêu cầu trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày nhận Quyết định xử phạt, ông Sơn phải tiến hành khôi phục lại tình trạng ban đầu của hai thửa đất lúa số 158 và 159. Đồng thời buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu và trả lại hai thửa đất số 63 và 96 đã chiếm của Nhà nước.

Tuy nhiên, sau thời hạn 60 ngày kể trên, ông Nguyễn Hồng Sơn vẫn không tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm nên ngày 19/01/2023, Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi Trà Thanh Danh đã ký ban hành Quyết định số 30/QĐ-CCXP, cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với ông Nguyễn Hồng Sơn. Trong thời gian 90 ngày kể từ ngày Quyết định cưỡng chế được ban hành, chính quyền thành phố Quảng Ngãi tiến hành xây dựng Kế hoạch và phương án tổ chức lực lượng cưỡng chế. Đồng thời hoàn tất việc cưỡng chế công trình vi phạm.

Ở một diễn biến tiếp theo, ngày 29/3, Phó Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi Nguyễn Lâm đã ký Thông báo số 106/TB-UBND thông báo thời gian, địa điểm và kinh phí tổ chức lực lượng cưỡng chế thực hiện Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả số 30/QĐ-CCXP ngày 19/01/2023 của Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi đối với ông Nguyễn Hồng Sơn.

Quảng Ngãi: Đại gia Nguyễn Hồng Sơn tự tháo dỡ biệt phủ xây dựng trái phép
Công trình có quy mô “khủng”, nhưng xây dựng trái phép gây xôn xao dư luận.

Theo đó, chính quyền thành phố Quảng Ngãi thông báo để ông Sơn biết lực lượng chức năng sẽ tiến hành cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với công trình xây dựng trái phép của ông, bắt đầu từ 8h ngày 10/04/2023 đến hết ngày 14/04/2023. Chi phí về việc tổ chức cưỡng chế do ông Nguyễn Hồng Sơn chi trả theo quy định, trường hợp đại gia này không tự nguyện hoàn trả hoặc hoàn trả chưa đủ kinh phí cưỡng chế thì Nhà nước sẽ thực hiện các biện pháp thu hồi theo quy định.

Để có kinh phí tổ chức cưỡng chế, trước mắt chính quyền thành phố Quảng Ngãi tạm ứng từ ngân sách UBND phường Chánh Lộ để thực hiện. Đồng thời giao Chủ tịch UBND phường Chánh Lộ vận động ông Nguyễn Hồng Sơn tự nguyện chấp hành.

Quảng Ngãi: Đại gia Nguyễn Hồng Sơn tự tháo dỡ biệt phủ xây dựng trái phép
Dự kiến, việc tháo dỡ sẽ hoàn thành trong một vài ngày tới.

Trước đó, ngày 18/11/2022, Báo điện tử Xây dựng có bài “Đại gia nổi tiếng Quảng Ngãi chiếm đất công, xây tòa biệt phủ trên đất lúa” phản ánh việc ông Nguyễn Hồng Sơn đã ngang nhiên xây dựng tòa biệt phủ đồ sộ trên đất lúa và đất lấn chiếm của Nhà nước.

Thông tin trên ngay lập tức dậy sóng dư luận, cả Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đều yêu cầu khẩn trương kiểm tra và xử lý nghiêm sự việc, tuyệt đối không dung túng và bao che để tạo niềm tin trong nhân dân.

Một ngày sau, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền đã ký Công văn hỏa tốc số 5926/UBND-KTN yêu cầu các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng và UBND thành phố Quảng Ngãi khẩn trương phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm sự việc Báo điện tử Xây dựng nêu.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load