Thứ sáu 29/03/2024 22:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đại gia nổi tiếng Quảng Ngãi chiếm đất công, xây tòa biệt phủ trên đất lúa

19:18 | 18/11/2022

(Xây dựng) – Một đại gia nổi tiếng ở Quảng Ngãi đã ngang nhiên xây dựng một tòa biệt phủ đồ sộ trên đất lúa và đất do Nhà nước quản lý.

Đại gia nổi tiếng Quảng Ngãi chiếm đất công, xây tòa biệt phủ trên đất lúa
Biệt phủ thuộc hàng lớn nhất Quảng Ngãi.

Tiếp nhận thông tin phản ánh từ bạn đọc Báo điện tử Xây dựng, phóng viên có mặt tại đường Triệu Quang Phục, phường Chánh Lộ, thành phố Quảng Ngãi. Tọa lạc trên con đường rộng thênh thang giữa lòng thành phố - Chính giữa hai trục đường Phan Đình Phùng và Võ Thị Sáu là một biệt phủ “kín cổng cao tường” rộng hàng nghìn mét vuông, có lối thiết kế và xây dựng khiến nhiều người choáng ngợp về độ giàu có và chịu chơi của chủ nhân.

Khuôn viên biệt phủ sở hữu mặt tiền cả trăm mét này có 4 tòa nhà, trong đó 2 tòa nhà đã được xây dựng hoàn thiện theo lối kiến trúc hiện đại lần lượt cao 3 và 4 tầng, với tổng diện tích sàn cả nghìn mét vuông. Bên phải hai tòa nhà này là một “dãy” nhà hai tầng xây gạch trang trí, bên trên là “dãy” nhà gỗ mái lợp ngói, cửa chạm khắc tinh xảo thuộc hàng “khủng” nhất Quảng Ngãi, khuôn viên trang trí bằng nhiều cây cảnh đắt tiền…

Đại gia nổi tiếng Quảng Ngãi chiếm đất công, xây tòa biệt phủ trên đất lúa
Hạng mục xây dựng không phép trên đất lúa và đất lấn chiếm của Nhà nước.

Lấp ló phía sau cánh cổng, bờ tường cao chừng 5m và dãy 3 tòa nhà phía trước là một tòa nhà “hai nổi một hầm” có tổng diện tích sàn lên đến cả nghìn mét vuông được gia chủ ung dung xây dựng không phép trên đất lúa và đất lấn chiếm của Nhà nước.

Chủ nhân tòa biệt phủ này là ông Nguyễn Hồng Sơn (sinh năm 1964) trú tại tổ 5, phường Chánh Lộ, thành phố Quảng Ngãi. Để kiến tạo cho riêng mình và gia đình một không gian sống đẳng cấp, thượng lưu, vị đại gia này đã ngang nhiên xây dựng tòa biệt phủ không phép trên hai thửa đất lúa có tổng diện tích 620,66m2 và hơn 108m2 đất do Nhà nước quản lý.

Cụ thể là các thửa đất lúa số 158, tờ bản đồ địa chính số 24, diện tích 278,4m2 (diện tích vi phạm 234,12m2) do bà Đỗ Thị Thúy Vân – Vợ ông Sơn đứng tên. Và thửa đất lúa số 159, tờ bản đồ địa chính số 24, diện tích 520,6m2 (diện tích vi phạm 386,54m2) do bà Nguyễn Vân Kiều - Con gái ông Nguyễn Hồng Sơn đứng tên.

Đại gia nổi tiếng Quảng Ngãi chiếm đất công, xây tòa biệt phủ trên đất lúa
Hạng mục được cho là “có vấn đề”, đang được các cơ quan chức năng thành phố Quảng Ngãi tiếp tục đo đạc, xác lập hành vi để xử lý.

Trên phần đất lúa đó, ông Sơn đã cho xây dựng một công trình với tầng bán hầm gồm móng, cột, dầm, vách tường và sàn bằng bê tông cốt thép, có diện tích 390,4m2. Tầng 1 với cột, dầm, sàn bằng gỗ có diện tích 316,2m2 và tầng 2 với cột, dầm, sàn bằng gỗ, mái bằng gỗ trên lợp ngói có diện tích 214,2m2.

Ngoài ra, một nhà vệ sinh rộng hơn 32m2, sân bê tông, bậc cấp và ram dốc kiên cố có tổng diện tích hơn 183m2 cũng được xây dựng. Cùng với đó, gần 100m tường rào bê tông cốt thép và xây gạch cao 5m cũng được gia chủ cho xây dựng trên hai thửa đất lúa này.

Đại gia nổi tiếng Quảng Ngãi chiếm đất công, xây tòa biệt phủ trên đất lúa
Biệt phủ có giá trị lên đến cả trăm tỷ đồng.

Nghiêm trọng hơn, ngoài xây dựng công trình trái phép trên đất lúa, vị đại gia nói trên còn ngang nhiên chiếm hơn 108m2 đất thủy lợi, giao thông do Nhà nước quản lý tại hai thửa đất số 63 và 96, tờ bản đồ số 24 và… xây dựng hồ cá, tiểu cảnh, trồng cây cảnh và tường rào để hưởng thụ.

Theo nguồn tin riêng của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, hai thửa đất lúa số 158 và 159 nằm phía sau dãy biệt phủ của ông Sơn, được người này nhận chuyển nhượng cách đây không lâu. Do có giới cận sát bên nên đại gia này đã “nối” để mở rộng khuôn viên, tiến hành xây dựng. Lợi dụng việc lẩn khuất phía sau, khó tiếp cận do có tường vây cao… cũng như một số hạng mục phía trước đang trong thời gian xây dựng, gia chủ đã lén lút tập kết vật liệu, thuê nhân công để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Đại gia nổi tiếng Quảng Ngãi chiếm đất công, xây tòa biệt phủ trên đất lúa
Tòa biệt phủ gây sửng sốt với nhiều người về độ “chịu chơi” của gia chủ.

Sự việc chỉ được phát giác khi cán bộ địa chính phường Chánh Lộ phát hiện, đồng thời lập biên bản và báo cáo lên cấp trên. “Xuống hiện trường, chúng tôi “bật ngửa” với quy mô và mức độ nghiêm trọng mà ông Sơn đã xây dựng”, một cán bộ phường Chánh Lộ cho hay. Hiện tại, công nhân vẫn đang tiến hành thi công một số hạng mục tại biệt phủ này.

Ông Nguyễn Lâm - Phó Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi cho biết, với các hành vi vi phạm pháp luật nói trên, căn cứ quy định của pháp luật hiện hành, chính quyền thành phố Quảng Ngãi quyết định xử phạt ông Nguyễn Hồng Sơn số tiền 70 triệu đồng. Trong đó, phạt 45 triệu đồng đối với hành vi chuyển đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp tại khu vực đô thị và 30 triệu đồng đối với hành vi chiếm đất phi nông nghiệp tại đô thị.

Đại gia nổi tiếng Quảng Ngãi chiếm đất công, xây tòa biệt phủ trên đất lúa
Chủ nhân tòa biệt phủ này là một doanh nhân nổi tiếng ở Quảng Ngãi.

Cùng với đó là trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày nhận Quyết định xử phạt, ông Sơn phải tiến hành khôi phục lại tình trạng ban đầu của hai thửa đất lúa số 158 và 159. Đồng thời buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu và trả lại hai thửa đất số 63 và 96 đã chiếm của Nhà nước.

Ở một diễn biến có liên quan, ông Nguyễn Hồng Sơn được biết đến là một doanh nhân nổi tiếng trong lĩnh vực phân phối ôtô, đầu tư và bất động sản ở Quảng Ngãi.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load