Thứ hai 29/04/2024 15:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Nam: Công ty TNHH Chăn nuôi Trường Sơn xây dựng trang trại nuôi lợn chưa đầy đủ pháp lý

20:45 | 12/01/2024

(Xây dựng) – UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty TNHH Chăn nuôi Trường Sơn nghiêm túc thực hiện dừng ngay việc nhập lợn mới, đồng thời phải xuất hết toàn bộ số lợn còn lại theo lộ trình ra khỏi trang trại trước ngày 30/4/2024 và tạm dừng hoạt động chăn nuôi bắt đầu từ ngày 30/4/2024 cho đến khi được cấp có thẩm quyền cho phép hoạt động trở lại.

Quảng Nam: Công ty TNHH Chăn nuôi Trường Sơn xây dựng trang trại nuôi lợn chưa đầy đủ pháp lý
UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu huyện Quế Sơn rút kinh nghiệm trong việc để xảy ra tình hình vi phạm của Công ty TNHH Chăn nuôi Trường Sơn khi đưa trang trại chăn nuôi lợn vào hoạt động trên địa bàn mà chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý theo quy định.

Ngày 11/1, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản gửi các Sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường; Công an tỉnh, UBND huyện Quế Sơn và Công ty TNHH Chăn nuôi Trường Sơn về việc khẩn trương khắc phục các tồn tại của Trang trại chăn nuôi lợn tại xã Quế Hiệp, huyện Quế Sơn.

UBND tỉnh Quảng Nam cho hay sau khi xem xét đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Báo cáo số 711/BC-STNMT ngày 29/12/2023 về tình hình triển khai thực hiện Dự án Trang trại chăn nuôi tập trung tại xã Quế Hiệp, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam của Công ty TNHH Chăn nuôi Trường Sơn; UBND tỉnh có ý kiến đến các đơn vị cụ thể.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Chăn nuôi Trường Sơn nghiêm túc thực hiện dừng ngay việc nhập lợn mới, đồng thời phải xuất hết toàn bộ số lợn còn lại theo lộ trình ra khỏi trang trại trước ngày 30/4/2024 và tạm dừng hoạt động chăn nuôi bắt đầu từ ngày 30/4/2024 cho đến khi được cấp có thẩm quyền cho phép hoạt động trở lại.

Trong thời gian chờ xuất lợn ra khỏi trang trại (từ nay đến ngày 30/4/2024) phải thực hiện các giải pháp về bảo vệ môi trường, đảm bảo thu gom nước thải, chất thải rắn, không để mùi hôi phát sinh tại trang trại ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe của nhân dân trong khu vực; có phương án lưu giữ nước thải sau xử lý, không được xả thải ra ngoài môi trường.

Nếu còn để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường không khí, môi trường nước, khi cơ quan chức năng phát hiện hoặc có đơn kiến nghị của nhân dân sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Khẩn trương đầu tư hoàn thành các hạng mục công trình của dự án, hoàn thành thủ tục kiểm tra, nghiệm thu theo quy định và lập hồ sơ, thủ tục trình Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, cấp Giấy phép môi trường theo đúng quy định; báo cáo kết quả hoàn thành về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để kiểm tra, cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện chăn nuôi và báo cáo UBND tỉnh cho phép mới được hoạt động trở lại.

Quảng Nam: Công ty TNHH Chăn nuôi Trường Sơn xây dựng trang trại nuôi lợn chưa đầy đủ pháp lý
UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Quế Sơn chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Quế Hiệp kiểm tra việc cho thuê đất của UBND xã đối với công ty TNHH Chăn nuôi Trường Sơn về lắp đặt trạm cân ngoài diện tích đã được cấp để có biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

UBND tỉnh cũng yêu cầu huyện Quế Sơn rút kinh nghiệm trong việc để xảy ra tình hình vi phạm của Công ty TNHH Chăn nuôi Trường Sơn khi đưa trang trại chăn nuôi heo vào hoạt động trên địa bàn mà chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý theo quy định.

UBND huyện Quế Sơn phải chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và UBND xã Quế Hiệp thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ kế hoạch di chuyển toàn bộ lượng heo hiện có ra khỏi trang trại; đồng thời, giám sát việc khắc phục các tồn tại của Công ty TNHH Chăn nuôi Trường Sơn trong suốt quá trình hoạt động và thời gian tạm dừng hoạt động của trang trại, đảm bảo môi trường tại khu vực.

Xử lý hoặc tham mưu cấp thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về tài nguyên và môi trường, hoạt động tái đàn chăn nuôi (nếu có) khi chưa hoàn thành thủ tục pháp lý và chưa được cấp có thẩm quyền cho phép hoạt động trở lại.

Chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Quế Hiệp kiểm tra việc cho thuê đất của UBND xã đối với Công ty TNHH Chăn nuôi Trường Sơn về lắp đặt trạm cân ngoài diện tích đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để có biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Tăng cường công tác dân vận, thông tin cho nhân dân trong vùng về tình hình hoạt động, các giải pháp bảo vệ môi trường của Công ty trong thời gian hoạt động của trang trại; tránh các phản ứng tiêu cực, tập trung đông người ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Báo cáo kết quả về UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để theo dõi, chỉ đạo.

UBND tỉnh cũng đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo phòng chuyên môn, Công an huyện Quế Sơn tăng cường biện pháp nghiệp vụ, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi cố ý vi phạm của Công ty TNHH Chăn nuôi Trường Sơn. Đồng thời, có giải pháp ngăn chặn kịp thời các phản ứng tiêu cực của nhân dân, đảm bảo tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm chỉ đạo các phòng, đơn vị liên quan giám sát chặt chẽ kế hoạch di chuyển toàn bộ lượng lợn ra khỏi trang trại chăn nuôi của Công ty TNHH Chăn nuôi Trường Sơn. Xử lý hoặc tham mưu cấp thẩm quyền xử lý hoạt động tái đàn chăn nuôi (nếu có) khi chưa được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện chăn nuôi và cho phép hoạt động trở lại. Hướng dẫn Công ty TNHH Chăn nuôi Trường Sơn hoàn thành thủ tục về cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện chăn nuôi theo quy định của pháp luật về chăn nuôi. Tổ chức kiểm tra, báo cáo đề xuất UBND tỉnh cho phép Trang trại hoạt động trở lại sau khi đảm bảo các thủ tục pháp lý về đất đai, môi trường, chăn nuôi, xây dựng theo quy định.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng theo dõi, hướng dẫn, giải quyết thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình xây dựng hoàn thành của Công ty TNHH Chăn nuôi Trường Sơn theo đúng quy định.

Sở Tài nguyên và Môi trường cần tiếp tục theo dõi, hướng dẫn Công ty TNHH Chăn nuôi Trường Sơn hoàn thành thủ tục cấp Giấy phép môi trường; phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Quế Sơn kiểm tra việc khắc phục các tồn tại, hoàn thành các hồ sơ, thủ tục liên quan trước khi đề xuất cho phép trang trại hoạt động trở lại.

Thanh Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load