Thứ sáu 19/04/2024 17:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Yêu cầu chủ đầu tư phối hợp để di dời các cột điện “mọc” giữa đường

12:32 | 15/06/2021

(Xây dựng) – Ông Trần Xuân Công - Phó Giám đốc Công ty Điện lực tỉnh Quảng Bình cho biết, nhận được phản ánh hàng loạt cột điện nằm giữa đường giao thông nông thôn tại thôn Xuân Lai, xã Xuân Thủy (huyện Lệ Thủy, Quảng Bình), đơn vị đã có văn bản yêu cầu Điện lực huyện Lệ Thủy, UBND xã Xuân Thủy - chủ đầu tư dự án nhanh chóng di dời các cột điện ra khỏi lòng đường.

quang binh yeu cau chu dau tu phoi hop de di doi cac cot dien moc giua duong
Cột điện nằm vô lý giữa đường tại xã Xuân Thủy, huyện Lệ Thủy.

Liên quan đến việc hàng loạt cột điện nằm giữa đường giao thông nông thôn tại thôn Xuân Lai, xã Xuân Thủy (huyện Lệ Thủy) tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông và an toàn vận hành lưới điện. Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Trần Xuân Công - Phó Giám đốc Công ty Điện lực tỉnh Quảng Bình cho biết: Hiện, Điện lực huyện Lệ Thủy đã làm việc với UBND xã Xuân Thủy, các nội dung công việc đã thống nhất trong biên bản làm việc, đồng thời đã phân định trách nhiệm của các bên. Trước mắt, để đảm bảo an toàn cho nhân dân, ngành điện sẽ bố trí hỗ trợ kinh phí, vật tư để di dời 07 vị trí cột điện nằm giữa đường, đảm bảo an toàn cho vận hành lưới điện và an toàn cho dân cư khi đi lại.

Về phần Điện lực huyện Lệ Thủy, thời gian qua đã sát sao trong việc phối hợp với các đơn vị thi công để khảo sát, di chuyển số cột điện trên, tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được sự phối hợp.

Ông Nguyễn Đức Hiền - Phó Giám đốc Công ty Điện lực huyện Lệ Thủy cho biết: Việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường trên tại xã Xuân Thủy nhằm phục vụ nông thôn mới, tuy nhiên, dự án này triển khai khá đột xuất. Việc di chuyển đường điện hạ thế gồm 07 cột điện nằm trong kế hoạch giải phóng mặt bằng của dự án. Do đó việc di chuyển vị trí những cột điện và đường dây điện nêu trên thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư dự án. Tuy vậy, trước sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Giám đốc Công ty Điện lực tỉnh Quảng Bình, phía Điện lực huyện Lệ Thủy đã khảo sát lập phương án thi công và nhu cầu vật tư thiết bị, để trình phê duyệt. Ngay sau đó, Điện lực huyện Lệ Thủy sẽ di dời các cột điện nói trên để đảm bảo an toàn khi vận hành lưới điện, cùng đó sẽ phân định rõ trách nhiệm với chủ đầu tư, để tránh các trường hợp tương tự.

Theo đó, trong quá trình thực hiện dự án đường giao thông nông thôn, chủ đầu tư là UBND xã Xuân Thủy (huyện Lệ Thủy) và đơn vị thi công là Công ty TNHH xây dựng và thương mại Lý Loan không thực hiện việc giải phóng mặt bằng, di dời đường điện ra hành lang mà cho đổ thẳng bê-tông lấp chân cột điện nên mới có chuyện 7 cột điện “mọc” giữa đường, trở thành “cái bẫy” đối với người dân và phương tiện.

Trả lời về việc này, ông Dương Đức Phố - Chủ tịch UBND xã Xuân Thủy (huyện Lệ Thủy) cho hay: Chủ đầu tư dự án chỉ chịu trách nhiệm phần thi công, còn hạng mục di dời 7 cột điện thuộc phần giải phóng mặt bằng của Điện lực huyện Lệ Thủy.

Đem vấn đề này chuyển tải tới Phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Lệ Thủy, phóng viên nhận được phúc đáp từ ông Dương Đức Nghĩa - Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng như sau: Đơn vị chỉ nhận được hồ sơ thiết kế thẩm định báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình, đề nghị thẩm định nội dung làm đường giao thông nông thôn từ UBND xã Xuân Thủy, chứ không nhận được nội dung đề nghị chỉ đạo di dời các cột điện trong phạm vi dự án. Do đó, chúng tôi chỉ thẩm định nội dung làm đường.

Về số cột điện này, qua nắm bắt được biết do UBND xã Xuân Thủy không bố trí được kinh phí để di dời, giải phóng mặt bằng, nên cho phép thi công trước, di dời sau. Theo đó, về nguyên tắc là chủ đầu tư dự án phải chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng tuyến cột điện, hiện tuyến đường đã hoàn thành, UBND xã cần có phương án di chuyển các cột điện, nhưng không được tăng tổng mức đầu tư dự án.

Khi được đề nghị cho biết nhận định sau khi ngành điện tiến hành cắt cột, hoặc di dời cột, phần chân đế ở nền đường sẽ xử lý thế nào và có đảm bảo đồng bộ chất lượng với mặt đường hiện nay? Trưởng Phòng Kinh tế - hạ tầng Dương Đức Nghĩa cho rằng: Sau khi cắt cột hoặc di dời, tại vị trí chân đế cũ, đơn vị thi công sẽ cho thảm bê-tông, cơ bản mặt đường sẽ đạt thẩm mỹ và chất lượng. Còn về kết cấu nền đường, sẽ tiếp tục theo dõi, tu sửa vì đang trong thời hạn bảo hành của nhà thầu.

Qua đó, có thể thấy, trong vấn đề này, Phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Lệ Thủy chỉ thực hiện công tác thẩm định dự án một cách khuôn mẫu, mà không nắm bắt tình hình thực tế của địa phương để kịp thời báo cáo UBND huyện xem xét.

Dự án đường giao thông nông thôn tại thôn Xuân Lai, xã Xuân Thủy được chính quyền huyện Lệ Thủy (tỉnh Quảng Bình) phê duyệt từ tháng 12/2020 với tổng mức đầu tư 1 tỷ 170 triệu đồng, có chiều dài tuyến 545m, tiêu chuẩn đường giao thông cấp A. Thực tế, sau khi tuyến đường làm xong để kịp tiến độ giải ngân vốn đầu tư, hàng cột điện vẫn chình ình giữa đường. Khi báo chí phản ánh, cơ quan chức năng mới xử lý bất cập nêu trên.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load