Thứ bảy 27/07/2024 07:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Cột điện mọc giữa đường “giăng bẫy” người dân

14:39 | 04/06/2021

(Xây dựng) - Trong quá trình thực hiện dự án Đường giao thông nông thôn ở thôn Xuân Lai, xã Xuân Thủy (huyện Lệ Thủy, Quảng Bình), chủ đầu tư và đơn vị thi công không thực hiện việc giải phóng mặt bằng, di dời cột điện dẫn đến việc 07 cột điện “mọc” giữa đường, trở thành “cái bẫy” đối với người dân và phương tiện.

quang binh cot dien moc giua duong giang bay nguoi dan
Cột điện mọc giữa đường ở thôn Xuân Lai.

Từ phản ánh của người dân, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã về thôn Xuân Lai, xã Xuân Thủy (huyện Lệ Thủy) nơi được cho là đang có khá nhiều cột điện nằm giữa đường và nhận thấy phản ánh của người dân là có cơ sở.

Theo phản ánh, từ vài tháng nay, tuyến đường giao thông nông thôn Hợp tác xã Xuân Lai, xã Xuân Thủy được đầu tư xây dựng mới, với chiều dài tuyến 545m, tiêu chuẩn đường giao thông cấp A, tổng mức đầu tư 1 tỷ 170 triệu đồng, do UBND xã Xuân Thủy làm chủ đầu tư, trong quá trình thi công, mở rộng đường, đơn vị thi công là Công ty TNHH TH Vĩnh Phát (có trụ sở tại thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) không tiến hành việc di dời các cột điện ven đường mà để nguyên và cho đổ bê-tông phần mặt đường rộng ra. Kết quả dẫn đến việc những chiếc cột điện này nằm ngay giữa đường. Vô tình đã trở thành những cái “bẫy” đối với người và các phương tiện khi đi qua đây.

“Đã có những em nhỏ đi xe đạp đâm phải cột điện, may chỉ xây xát nhẹ, nếu là các phương tiện khác thì không biết hậu quả như thế nào”, một người dân thôn Xuân Lai cho biết.

Ông Hoàng Thanh Đồng, xã Xuân Thủy (huyện Lệ Thủy) bức xúc: Người dân chúng tôi đã từng có ý kiến đến cơ quan chức năng, HĐND các cấp. Có lần cán bộ điện lực về khảo sát để di chuyển nhưng đến nay vẫn chưa thấy có động thái gì. Các cột điện vẫn còn đứng nguyên đó. Việc này không chỉ gây mất an toàn cho người dân khi tham gia giao thông qua đó mà còn mất mỹ quan khu vực. Người dân chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng không hứa hẹn nữa mà phải có hành động thiết thực.

quang binh cot dien moc giua duong giang bay nguoi dan
Chủ đầu tư dự án cho đổ bê-tông mở rộng đường nhưng không di dời cột điện.

Ngày 03/6/2021, ông Dương Đức Phố - Chủ tịch UBND xã Xuân Thủy, huyện Lệ Thủy cho hay: Đơn vị này (UBND xã Xuân Thủy - PV) là chủ đầu tư dự án nhưng chỉ chịu trách nhiệm phần thi công, còn hạng mục di dời 07 cột điện thuộc phần giải phóng mặt bằng của Điện lực huyện Lệ Thủy. Trong bảng tổng hợp dự toán xây dựng công trình này không có nội dung công việc giải phóng mặt bằng, di dời cột điện. Tại các vị trí cột điện, có phủ bê-tông lên, chắc cơ bản cũng đảm bảo chất lượng cả tuyến đường.

quang binh cot dien moc giua duong giang bay nguoi dan
Ông Dương Đức Phố - Chủ tịch UBND xã Xuân Thủy (áo trắng) thông tin việc không di dời cột điện.

Tuy nhiên, qua nắm bắt từ các hộ dân lân cận, vì được sự cho phép của chủ đầu tư nên Công ty TNHH TH Vĩnh Phát đã khẩn trương làm nền đường, lu lèn, đổ bê-tông… khi chưa được giao mặt bằng sạch, cũng như có sự cam kết hỗ trợ di dời cột điện của Điện lực huyện Lệ Thủy.

Tại các vị trí cột điện, việc đầm chặt vẫn không thật đảm bảo. Cùng đó, người dân lo ngại việc khi di dời cột điện sẽ cắt chân cột, gây nứt gãy nền đường giao thông.

Không chỉ người dân thôn Xuân Lai, mà còn nhiều thôn khác trong xã Xuân Thủy cũng có chung kiến nghị về việc di dời cột điện để thực hiện các chương trình đầu tư phát triển, mà trong đó ưu tiên cho Chương trình xây dựng Nông thôn mới.

Theo UBND xã Xuân Thủy, qua thống kê sơ bộ, xã này có đến 700 cột điện cần được bố trí sang vị trí thuận lợi ven đường, để đồng bộ hơn với lĩnh vực giao thông, thoát nước, viễn thông. Lãnh đạo xã này cho biết, đã từng đề nghị tỉnh chỉ đạo di dời cột điện nằm trên đường giao thông nông thôn khi hoàn thành các công trình xây dựng đường.

Vấn đề này được chính quyền tỉnh, mà trực tiếp là Điện lực Quảng Bình trả lời: Trong những năm qua, thực hiện chủ trương của Chính phủ về xây dựng nông thôn mới, trong đó có việc mở rộng đường giao thông nông thôn, làm cho một số cột điện nằm trong phạm vi của đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Vì vậy, Công ty Điện lực đã thực hiện di dời cột điện sang vị trí mới trên cơ sở có sự thống nhất và cam kết giải tỏa hành lang an toàn lưới điện của địa phương với khối lượng gần 100 vị trí cột, chủ yếu tại các xã làm điểm như Tân Thủy, Phong Thủy, Liên Thủy, Mai Thủy, Xuân Thủy...

Thực tế, do khối lượng lớn nên không thể cùng một lúc di chuyển toàn bộ số cột theo yêu cầu, Công ty chia ra nhiều giai đoạn phù hợp với tiến độ giải tỏa hành lang an toàn lưới điện của địa phương và lịch cắt điện chung của đơn vị.

Trong khi đó, Công ty Điện lực Lệ Thủy cho biết: Đơn vị nhận được đơn của xã gửi lên về nội dung này, ngành điện đã báo cáo lên tổng công ty. Nguyên tắc dự án khi làm phải giải phóng mặt bằng, bố trí vốn di chuyển cột điện.

Theo quy định của Nhà nước thì dự án triển khai sau, chủ đầu tư phải có trách nhiệm bỏ kinh phí để di dời, sữa chữa dự án trước nếu làm ảnh hưởng hoặc hư hỏng, trên cơ sở quy hoạch chung của địa phương.

Cùng đó, ông Dương Đức Phố - Chủ tịch UBND xã Xuân Thủy, huyện Lệ Thủy cũng thừa nhận việc cột điện không được di chuyển gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến quy hoạch sử dụng đất và hạ tầng thiết yếu của địa phương.

Đặc biệt hơn, là không đáp ứng tiêu chí số 2 về giao thông và tiêu chí số 4 về điện trong bộ tiêu chí xây dựng Nông thôn mới theo Quyết định số 491/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Được biết, xã Xuân Thủy đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017 và đang phấn đấu giữ vững danh hiệu xã Nông thôn mới kiểu mẫu.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load