Thứ bảy 27/04/2024 06:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình - Sai phạm trong quản lý đất đai ở làng Seoul: Chất vấn Chủ tịch xã bất thành, dân cầu cứu Thanh tra tỉnh

15:26 | 21/11/2019

(Xây dựng) - Trở lại việc xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch cho thuê đất sai thẩm quyền, 68 hộ dân sau đó xây dựng nhà, hàng quán kiên cố. Dân cư vẫn tiếp tục tố cáo chính quyền xử lý không minh bạch, hợp lý hóa cho nhiều hộ và o ép những hộ còn lại.

quang binh sai pham trong quan ly dat dai o lang seoul chat van chu tich xa bat thanh dan cau cuu thanh tra tinh
Căn nhà 2 tầng của ông Trần Văn Quý bị đình chỉ một lần nhưng vẫn được thi công xong, không thuộc diện cưỡng chế phá dỡ.

Xã phủi trách nhiệm, huyện khó xử

Đất kinh doanh, dịch vụ được xã cho thuê sai thẩm quyền trong giai đoạn từ năm 2004 - 2014, người dân sau đó xây dựng nhà, hàng quán kiên cố tại xã biển Nhân Trạch là điều đã được Huyện ủy Bố Trạch xác minh và xác nhận.

Từ đó, cho thấy sự quản lý lỏng lẻo, thả trôi của chính quyền địa phương để lại hậu quả nghiêm trọng, khi hình thành nên một góc khu dân cư do người dân tự ý lấn chiếm, sử dụng đất trái phép. 68 hộ dân là con số thể hiện sự thờ ơ của chính quyền, khi không có bất kỳ lệnh cấm nào đối với việc xây dựng sai phép. Số tiền 300 triệu, 800 triệu, 1 tỷ hay 2 tỷ đồng là khoản đầu tư mà các hộ đã bỏ ra để hoàn thiện công trình của mình.

Sau những phản ánh của cư dân thôn Nhân Quang, Nhân Tiến về việc chính quyền xử lý sai phạm về đất đai tại xã Nhân Trạch chưa minh bạch, với những đơn khiếu nại, tố cáo kèm theo bằng chứng, tư liệu. Ngày 19/11, UBND huyện Bố Trạch đã có buổi làm việc với ông Lê Thanh Hoành (thôn Nhân Quang) về những nội dung khiếu nại này. Tại buổi làm việc này, ông Lê Thanh Hoành đã cung cấp đơn xin thuê đất làm dịch vụ có bút phê của chủ tịch xã Nguyễn Văn Nghị, kèm dấu đỏ của UBND xã Nhân Trạch, cũng như phiếu thu tiền thuê đất.

Tuy vậy, UBND huyện Bố Trạch lại cho rằng đây chỉ là mẫu đơn đề nghị thuê đất và không có việc được Thường vụ Đảng ủy xã Nhân Trạch thông qua. Phản bác nội dung này, ông Lê Thanh Hoành khẳng định trước các ban ngành của UBND huyện Bố Trạch rằng, vào cuối năm 2017, ông đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy xã này, để xin được thuê đất. Sau khi được thông qua nội dung, ông mới viết đơn xin thuê đất làm dịch vụ, trình ông Nguyễn Văn Nghị xem xét và đã được ký duyệt, làm cơ sở để trình UBND huyện Bố Trạch xem xét giải quyết. Nếu không được Thường vụ Đảng ủy xã Nhân Trạch cho phép, thì sẽ không có chuyện thuê được đất cũng như việc gia đình ông Lê Thanh Hoành mạnh dạn vay vốn 2,2 tỷ đồng để đầu tư kinh doanh.

quang binh sai pham trong quan ly dat dai o lang seoul chat van chu tich xa bat thanh dan cau cuu thanh tra tinh
Hàng quán kiên cố của ông Lê Thanh Hoành, mức đầu tư hơn 700 triệu đồng.

Đối chất với nội dung trả lời của ông Lê Thanh Hoành, Chủ tịch UBND xã Nhân Trạch phủ nhận: Vào cuối năm 2017, ông Lê Thanh Hoành không hề có cuộc làm việc nào với Thường vụ Đảng ủy xã Nhân Trạch, hay xin thuê đất. Ông Hoành chỉ đến trụ sở UBND xã chơi và uống nước chè. Từ sự phủ nhận này của UBND xã Nhân Trạch, công dân Lê Thanh Hoành rất bất bình và đau lòng, đặt ra câu hỏi: “Con dấu đỏ hay củ khoai, mà chính quyền xã dùng tùy tiện, dùng sai là phủi trách nhiệm?”

Và sau gần 3 giờ đối thoại, buổi làm việc vẫn chưa đạt kết quả, chưa làm rõ được những khiếu nại của công dân. UBND huyện Bố Trạch vẫn tiếp tục thực hiện việc tổ chức cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo Quyết định Cưỡng chế số 4389/QĐ-CCKPHQ ngày 30/9/2019 và Quyết định Cưỡng chế số 4390/QĐ-CCKPHQ ngày 30/9/2019 của Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch đối với ông Lê Thanh Hoành (thôn Nhân Quang) và ông Lê Văn Huê (thôn Nhân Tiến), thời gian cưỡng chế trong ngày 22/11/2019.

Cầu cứu thanh tra tỉnh

Việc công dân khiếu nại, tố cáo chưa nhận được kết luận của Thanh tra huyện và Huyện ủy Bố Trạch, thì lệnh cưỡng chế được rốt ráo thực hiện, theo kế hoạch dự kiến của UBND xã Nhân Trạch, có khoảng 50 dân quân tự vệ cùng hàng chục công an chính quy sẽ tham gia. Trước bức bí này, một lần nữa ông Lê Thanh Hoành cùng ông Lê Văn Huê lại khăn gói, mạnh dạn tìm đến Thanh tra tỉnh Quảng Bình nộp đơn, trình bày sự việc, nhờ lực lượng thanh tra can thiệp.

Ông Nguyễn Huệ - Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Bình thông tin: Nội dung khiếu nại, tố cáo của công dân Lê Thanh Hoành gửi về đơn vị, đã được tiếp nhận, ngày 18/11 đã giao phòng nghiệp vụ phụ trách. Xã biển Nhân Trạch với đặc thù là dân số đông, trước đây chưa thấy có đơn thư. Với đơn thư lần này của công dân, đơn vị sẽ xác minh làm rõ, xem công tác cán bộ ở địa phương này ra sao, tránh xử lý oan sai cho công dân. Sau 07 ngày làm việc, sẽ có kết luận trả lời công dân. Cùng đó, việc cưỡng chế phá dỡ công trình, UBND huyện Bố Trạch cần thận trọng.

Tiếp đó, ngày 20/11, Thanh tra tỉnh Quảng Bình đã mời ông Lê Thanh Hoành đến trụ sở, nhằm làm rõ một số vấn đề, đồng thời, thẩm định lại nội dung tổ chức cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo Quyết định số 4389/QĐ-CCKPHQ ngày 30/9/2019. Trước những bằng chứng mà công dân cung cấp, Thanh tra tỉnh đã ghi nhận sự vụ. Đồng thời, nhận thấy trong Quyết định cưỡng chế đối với hộ ông Lê Thanh Hoành, thiếu nội dung đảm bảo thi hành Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả số 3677/QĐ-KPHQ ngày 16/8/2019 của Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch.

Theo đó, Quyết định số 3677/QĐ-KPHQ ngày 16/8/2019 được lập trên cơ sở Biên bản xác minh tình tiết của vụ việc vi phạm hành chính về đất đai tại xã Nhân Trạch do Phòng Tài nguyên và Môi trường lập ngày 01/8/2019; làm căn cứ để báo cáo UBND tỉnh.

Ông Lê Thanh Hoành cho biết: Sau khi tôi đề nghị và yêu cầu UBND huyện cung cấp Quyết định số 3677/QĐ-KPHQ ngày 16/8/2019 để đối chiếu, thấy rằng nội dung trong biên bản xác minh có phần sai khác so với lời nói của tôi lúc ấy.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin!

Uy Vũ - Uyên Uyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load