Thứ năm 18/04/2024 23:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Dân “làng Seoul” tố chính quyền không minh bạch trong chuyện xử lý sai phạm đất đai?

10:43 | 24/10/2019

(Xây dựng) - Nhiều năm qua, chính quyền ở xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình (xã được mệnh danh là “làng Seoul”) buông lỏng quản lý dẫn đến tình trạng người dân lấn chiếm đất đai, xây nhà ở kiên cố trên đất xã quản lý. Khi xử lý sai phạm, chính quyền tiếp tục bị tố không minh bạch.


Làng Seoul có nhiều sai phạm về quản lý đất đai, xây dựng khó xử lý.

“Làng Seoul” sai phạm khắp nơi

Xã biển Nhân Trạch hơn một thập kỷ trước vốn đỗi nghèo khó, cát trắng bủa vây, hiện đã mang dáng dấp một tiểu đô thị, với nhiều công trình kiến trúc hiện đại, san sát nhau. Nhiều người mạnh dạn ví von rằng xã biển Nhân Trạch giờ đã chuyển mình thành “làng Seoul”. Khu vực các thôn Nhân Quang, Nhân Tiến tập trung nhà cửa khang trang nhiều hơn cả.

Tuy vậy, tại “làng Seoul”, tiêu điểm phát triển kinh tế “thần tốc” này lại là nơi xảy ra sai phạm đất đai kéo dài, hiện rất khó xử lý. Tháng 5/2019, do bất đồng với chính quyền địa phương, một số hộ dân thôn Nhân Tiến đã phản ánh sự buông lỏng trong lãnh đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy Đảng, chính quyền xã Nhân Trạch dẫn đến tình trạng 68 hộ dân (số liệu được công bố) tự ý lấn chiếm, sử dụng đất, xây công trình trái phép, khiến tình hình trật tự, trị an, bức xúc dư luận diễn biến phức tạp.


Một đơn xin thuê đất được Ban thường vụ Đảng ủy xã Nhân Trạch thông qua.

Theo kết quả kiểm tra, giai đoạn 2004-2014, ở xã Nhân Trạch có 61 trường hợp vi phạm liên quan đến đất đai; giai đoạn 2014-2016 phát sinh thêm 7 trường hợp. Điều đáng nói, phần lớn các trường hợp vi phạm đất đai xảy ra từ rất lâu và kéo dài hơn 10 năm, thế nhưng không một cán bộ, đảng viên nào phát giác, đấu tranh hoặc ngăn chặn người dân xây cất hàng quán, nhà cửa.

Cùng đó, một hành vi nữa được chỉ rõ là Đảng ủy - HĐND xã Nhân Trạch thống nhất chủ trương để UBND xã thực hiện các hợp đồng cho thuê đất trái thẩm quyền, sai quy định pháp luật trong lĩnh vực đất đai.

Sau Kết luận số 73 của Ủy ban kiểm tra Huyện ủy, ngày 30/9/2019, UBND huyện Bố Trạch ban hành các Quyết định Cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với 02 hộ dân gồm: Ông Lê Văn Huê (thôn Nhân Tiến) và ông Lê Thanh Hoành (thôn Nhân Quang). Sự việc này không xoa dịu được bức xúc trong nhân dân mà lại hâm nóng lên ngọn lửa bất bình, đòi công chính.

Dân đề nghị kỷ luật cán bộ

Gia đình ông Lê Văn Huê (SN 1964) những ngày gần đây bức xúc, mọi công việc đời thường dường như bỏ bê. Không phải vì ông bác bỏ Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, mà trăn trở của ông Huê là tại sao có đến 9 hộ xây dựng quán xá, nhà ở kiên cố trái phép sau mốc 01/7/2014 như gia đình mình mà chỉ có 02 hộ bị yêu cầu phá dỡ.

Theo Quyết định cưỡng chế số 4390/QĐ-CCKPHQ ngày 30/9/2019 do ông Trần Quang Vũ - Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch ký ban hành, yêu cầu gia đình ông Lê Văn Huê khắc phục hành vi vi phạm hành chính do xây dựng công trình lấn chiếm đất nghĩa trang, nghĩa địa với diện tích 375,9m2, tại thửa đất số 15, tờ bản đồ địa chính số 12 xã Nhân Trạch. Thời gian khắc phục là 45 ngày làm việc.


Ông Lê Văn Huê bức xúc vì cán bộ thờ ơ quản lý, gây thiệt hại kinh tế của dân, giờ lại chỉ cưỡng chế một số hộ.

Ông Lê Văn Huê thẳng thắn cho hay: “Khu đất này hơn thập kỷ trước là cồn cát, không ai ngó ngàng, gia đình tôi khai khẩn từ năm 2015, trước xây quán tạm bán cây cảnh, sau này đầu tư thêm 300 triệu làm mới quán. Bà con láng giềng ở đây ai cũng biết, đây không phải đất nghĩa địa, gia đình tôi không xâm phạm đất nghĩa trang. Do chúng tôi không nắm rõ Luật Đất đai, nên xây quán trái phép, hành vi này là có, chúng tôi sẵn sàng phá dỡ, nhưng đã làm thì làm đồng loạt, làm từ đầu xã đến cuối xã, chứ không áp dụng lên một số gia đình”.

Anh Lê Văn Huyên - con trai ông Huê bùi ngùi tiếp lời: “Cán bộ xã làm sai, năng lực quản lý thấp, nhiều năm không nhắc nhở dân cư. Giờ xảy ra sự cố thì đổ vấy do dân. Dân mong cấp trên xử lý, kỷ luật cán bộ, đảng viên nghiêm túc. Thiệt hại kinh tế trong dân hàng trăm triệu đồng chứ không ít. Nhiều hộ dân cũng xây cất nhà ở kiên cố trên đất kinh doanh dịch vụ như chúng tôi lại được hợp thức hóa, cấp sổ đỏ. Thử hỏi, công minh ở đâu”.

Qua tìm hiểu, thôn Nhân Quang có rất nhiều gia đình thuê đất của xã để kinh doanh dịch vụ, thời hạn 5 năm. Cá biệt, một số hộ chỉ có hợp đồng thuê đất 01 năm với xã.

Lý do được các hộ dân đưa ra là vì gia đình điều kiện khó khăn, không có công ăn việc làm, nên xin phép Ban thường vụ Đảng ủy xã Nhân Trạch thuê đất, rồi xây nhà kết hợp làm quán kinh doanh. Cán bộ địa chính - xây dựng hướng dẫn thủ tục hành chính và giao đất thực địa.

Ngày 9/10/2019, một trong 02 hộ gia đình bị cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đã có đơn khiếu nại gửi đến Huyện ủy Bố Trạch, xin làm sáng tỏ thêm một số nội dung và đề nghị kỷ luật cán bộ, đảng viên xã Nhân Trạch thích đáng, tránh để mỗi nhân dân chịu thiệt hại kinh tế nghiêm trọng.


Hộ ông Trần Văn Quý đã làm xong nhà 02 tầng trên đất thuê kinh doanh, dịch vụ thời hạn 01 năm.

Đi sâu vào vấn đề, được biết thêm một số bất ổn trong khâu quản lý Nhà nước về đất đai ở địa phương này: Hộ ông Trần Văn Quý và vợ Phạm Thị Bình thuê đất với thời hạn 01 năm, sau đó tiến hành làm nhà. Đầu năm 2018, gia đình này thuê thợ xây nhà và bị đình chỉ ngay sau đó ít lâu. Tưởng chừng đâu công trường sẽ ngưng trệ hẳn, nhưng đến cuối năm 2018, căn nhà 02 tầng, diện tích sàn 212m2 của ông Trần Văn Quý đã hoàn thiện trong con mắt thắn phục của bà con. Hiện, thủ tục pháp lý liên quan đến nhà đất cơ bản hoàn tất.

Cùng đó, nhiều trường hợp xây nhà trái phép trên đất của xã để kinh doanh dịch vụ, đã được cấp thẻ đỏ được chỉ ra như các hộ Lê Kim Cường (Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nhân Trạch), Nguyễn Đoàn, Lê Chính, Hoàng Quốc…

Và nhân dân đặt ra câu hỏi tại sao lại hợp thức hóa vi phạm này bằng việc cấp giấy CNQSD đất cho một số hộ gia đình để không bị cưỡng chế, phá dỡ. Trong khi lại cưỡng chế một số hộ gia đình được chỉ định. Những người thực hiện các hợp đồng cho thuê đất trái thẩm quyền, sai quy định có nên được tại vị.

Uy Vũ - Phương Dung

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load