Thứ năm 02/05/2024 15:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Dự án điện mặt trời gần 56 triệu USD chưa có quy hoạch vẫn được cấp chủ trương đầu tư

10:28 | 26/01/2024

(Xây dựng) - Dù chưa có quy hoạch nhưng Dự án Nhà máy điện mặt trời Dohwa Lệ Thủy vẫn được UBND tỉnh Quảng Bình ký Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư.

Quảng Bình: Dự án điện mặt trời gần 56 triệu USD chưa có quy hoạch vẫn được cấp chủ trương đầu tư
Dự án Nhà máy điện mặt trời 49,5MW thuộc tổ hợp dự án điện năng lượng tái tạo Dohwa Lệ Thủy, được đầu tư xây dựng tại xã Ngư Thủy Bắc và xã Hưng Thủy, huyện Lệ Thủy.

Dự án Nhà máy điện mặt trời 49,5MW thuộc tổ hợp dự án điện năng lượng tái tạo Dohwa Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình của Công ty TNHH Năng lượng xanh Dohwa, được UBND tỉnh Quảng Bình ký chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2545/QĐ-UBND ngày 14/7/2017. Dự án có tổng mức đầu tư là 1.259.517 triệu đồng (tương đương 55,632 triệu USD), trong đó, nguồn vốn của nhà đầu tư là 30%, vốn vay là 70%. Dự án được triển khai thực hiện tại xã Ngư Thủy và xã Hưng Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, diện tích đất thực hiện là 78ha, thời gian hoạt động 50 năm.

Điều đáng nói, thời điểm ký Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Quảng Bình thì dự án này chưa được phê duyệt quy hoạch. Cụ thể, đến ngày 16/11/2017, Bộ Công Thương mới có Quyết định số 4320/QĐ-BCT phê duyệt bổ sung danh mục dự án Nhà máy điện mặt trời 49,5MW thuộc Tổ hợp dự án điện năng lượng tái tạo Dohwa Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình vào Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2016-2025, có xét đến năm 2035. Nghĩa là sau hơn 4 tháng phê duyệt chủ trương đầu tư thì dự án này mới được bổ sung vào quy hoạch.

Trao đổi với PV, ông Phạm Quang Hải – Giám đốc Sở Công Thương Quảng Bình cho biết: “Các hồ sơ thủ tục liên quan đến việc cấp chủ trương đầu tư của Dự án Nhà máy điện mặt trời 49,5MW, thuộc Tổ hợp dự án điện năng lượng tái tạo Dohwa Lệ Thủy là thuộc bên Sở Kế hoạch và Đầu tư”.

Quảng Bình: Dự án điện mặt trời gần 56 triệu USD chưa có quy hoạch vẫn được cấp chủ trương đầu tư
Dự án này được phê duyệt chủ trương đầu tư trước khi có quy hoạch.

Để nắm rõ hơn về vấn đề này, PV Báo điện tử Xây dựng đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Bình.

Theo ông Hoàng Đức Thiện – Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho hay, Dự án Nhà máy điện mặt trời 49,5MW thuộc tổ hợp dự án điện năng lượng tái tạo Dohwa Lệ Thủy Quảng Bình do Công ty TNHH Năng lượng xanh Dohwa đề xuất đầu tư. Dự án hoàn thành, đi vào vận hành, phát điện ổn định từ năm 2021. Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan đầu mối tiếp nhận hồ sơ đề xuất dự án, gửi hồ sơ lấy ý kiến thẩm định của các Sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan và tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2545/QĐ-UBND ngày 14/7/2017.

Quá trình thẩm định, các Sở chuyên ngành đã có các ý kiến thẩm định về tất cả các nội dung chuyên ngành liên quan dự án, bao gồm đánh giá về sự phù hợp của dự án với các quy hoạch liên quan như: Sở Xây dựng liên quan đến quy hoạch chung, quy hoạch vùng; Sở Tài nguyên và Môi trường liên quan đến quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đánh giá tác động môi trường; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, địa phương…

Quảng Bình: Dự án điện mặt trời gần 56 triệu USD chưa có quy hoạch vẫn được cấp chủ trương đầu tư
Công trình này được đầu tư xây dựng trên diện tích 78ha.

Việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Nhà máy điện mặt trời 49,5MW, thuộc tổ hợp dự án điện năng lượng tái tạo Dohwa Lệ Thủy khi chưa có quy hoạch có đúng với quy định hay không? Ông Hoàng Đức Thiện lý giải: “Để chấp thuận chủ trương đầu tư của một dự án thì liên quan đến rất nhiều pháp luật về chuyên ngành. Cụ thể, vấn đề này liên quan đến Sở Công Thương, quy hoạch ngành, quản lý chuyên ngành. Sở Công Thương đã có văn bản khẳng định đủ điều kiện, dự án phù hợp. Sau đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp nhận ý kiến trình UBND tỉnh cấp chủ trương đầu tư. Khi có văn bản đồng ý, nhất trí tham mưu UBND tỉnh của Sở Công Thương thì thực hiện trình UBND tỉnh, còn việc đã có quy hoạch hay chưa thì Sở Công Thương sẽ chịu trách nhiệm. Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan tổng hợp để trình, báo cáo UBND tỉnh chứ không thể thẩm định lại ý kiến của họ”.

Dự án Nhà máy điện mặt trời 49,5MW thuộc tổ hợp dự án điện năng lượng tái tạo Dohwa Lệ Thủy là một trong những dự án điện lớn được đầu tư xây dựng tại Quảng Bình. Tuy nhiên, thay vì yêu cầu nhà đầu tư thực hiện đúng quy trình, quy định pháp luật thì tỉnh Quảng Bình đã “đặc cách” phê duyệt chủ trương đầu tư trước khi có quy hoạch.

Đào Hồng Thiệu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load