Thứ sáu 26/04/2024 01:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Dân dựng lán trại, chặn đường phản đối thi công Nhà máy xi măng Văn Hóa

15:24 | 13/07/2022

(Xây dựng) - Những ngày này, nhiều người dân ở thôn Hạ Trang, xã Văn Hóa (huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) bức xúc, lo lắng vì Nhà máy xi măng Văn Hóa thi công hạng mục mở rộng sẽ làm gia tăng tình trạng ô nhiễm môi trường, nên đã chặn xe cản trở thi công công trình.

quang binh dan dung lan trai chan duong phan doi thi cong nha may xi mang van hoa
Người dân dựng lán trại, phản đối việc thi công tại Nhà máy xi măng Văn Hóa đã nhiều ngày qua.

Trong các ngày từ 8-12/7, hơn 14 hộ dân thôn Hạ Trang, xã Văn Hóa (huyện Tuyên Hóa) đã bức xúc kéo ra đường, dựng lán trại phản đối và chặn đường các xe tải chở vật liệu xây dựng phục vụ thi công một số hạng mục mở rộng tại dự án Nhà máy xi măng Văn Hóa, vì nguy cơ sẽ gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe và không tổ chức họp dân trước khi triển khai đầu tư xây dựng.

Cơ quan chức năng địa phương đã đứng ra ổn định tình hình, thuyết phục người dân bình tĩnh nhưng người dân vẫn không chịu giải tán. Người dân yêu cầu phía Nhà máy xi măng phải công khai thông tin về việc đang đầu tư xây dựng lò nung clinker, trạm nghiền hay hệ thống đường ống gió nóng thu hồi nhiệt để dân cư biết rõ, chấp thuận và được góp ý kịp thời.

Phía Nhà máy xi măng Văn Hóa phải cam kết không để phát sinh thêm tình trạng ô nhiễm về môi trường, khói bụi, nguồn nước, tiếng ồn sau khi thi công hạng mục này. Quan tâm giải quyết tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương vùng dự án như cam kết trước đây.

Ông Nguyễn Văn Vị, thôn Hạ Trang, xã Văn Hóa (huyện Tuyên Hóa) cho biết: “Chúng tôi tụ họp ở đây để chặn đường phương tiện vào thi công dự án trong Nhà máy xi măng đã 5 ngày nay rồi. Hiện, bà con chúng tôi đang bức xúc việc nhà máy triển khai thi công hạng mục lò nung clinker, trạm nghiền clinker, hay hạng mục thu hồi nhiệt thải từ ngày 8/7/2022, mà phía Nhà máy không có công khai rõ ràng thông tin liên quan. Người dân chúng tôi gần 10 năm qua đã sống chung với tình cảnh ô nhiễm bên nhà máy xi măng này rồi; giờ không muốn để phát sinh thêm bất kỳ vấn đề nào để gia tăng sự ô nhiễm nữa. Thế hệ con em chúng tôi mai sau sẽ rất bị ảnh hưởng”.

Anh Lâm Văn Tường, thôn Hạ Trang, xã Văn Hóa (huyện Tuyên Hóa) giãi bày: “Tôi lên ở khu tái định cư năm 2009, họ thu hồi đất để làm dự án tôi rất chấp hành. Mong là họ thực hiện đúng cam kết với người dân vùng dự án như trước đây. Khi doanh nghiệp xi măng hoạt động, chúng tôi bị ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống, như việc ô nhiễm bụi, nước giếng ngầm bị cạn kiệt, mùi hôi khét khó chịu. Nếu doanh nghiệp còn đầu tư lắp đặt lò nung clinker hay trạm nghiền nữa, chắc chúng tôi bỏ xứ mà đi”.

Bà Phan Thị Hương, thôn Hạ Trang, xã Văn Hóa (huyện Tuyên Hóa) bức xúc: “Nhà máy xi măng Văn Hóa của Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Việt Nam đã được Công ty SCG Thái Lan mua lại từ năm 2017, giờ họ triển khai làm gì, đầu tư gì, tính chất mức độ như thế nào, người dân chúng tôi rất mơ hồ vì không nắm được thông tin. Mới đây, do thông tin việc dự án đầu tư mới vừa khởi công bị rò rỉ, nên chúng tôi mới phản ứng dữ dội như hiện nay, mong muốn được sự tôn trọng của Nhà máy xi măng, để có một cuộc đối thoại trực tiếp”.

quang binh dan dung lan trai chan duong phan doi thi cong nha may xi mang van hoa
Các hộ dân bày tỏ sự bức xúc và lo ngại ô nhiễm gia tăng khi nhà máy triển khai thi công mở rộng thêm các hạng mục.

Ông Cao Xuân Thành - Phó Chủ tịch UBND xã Văn Hóa (huyện Tuyên Hóa) cho biết: Lý do 14 hộ dân tập trung phản đối thi công, chặn xe chở vật liệu, máy đào, máy xúc ủi vào nhà máy là do lo ngại doanh nghiệp thi công mở rộng nhà máy xi măng, sẽ khiến gia tăng mức độ ô nhiễm môi trường. Nguyên nhân chính là phía Nhà máy xi măng khởi công xây dựng Hệ thống đường ống gió nóng của Nhà máy Clinker Văn Hóa, nhưng không có thông báo với chính quyền địa phương, không công bố thông tin dự án với người dân. Không tổ chức hội nghị tham vấn, lấy ý kiến nhân dân vùng dự án, để họ đồng thuận và tạo điều kiện cho phép thi công.

“Người dân xã Văn Hóa đã từng chấp hành chủ trương di dời để doanh nghiệp có mặt bằng xây dựng dự án Nhà máy xi măng Văn Hóa; đang chung sống cùng những ảnh hưởng của ngành công nghiệp xi măng suốt 10 năm qua. Việc triển khai thi công hệ thống đường ống gió nóng, hay hệ thống lò nung clinker, trạm nghiền… cần được Nhà máy xi măng Văn Hóa công bố sớm thông tin cho bà con nhân dân biết, tạo điều kiện để triển khai thuận lợi. Chứ người dân mà không đồng thuận, thì bất kỳ hạng mục nào cũng chưa thể triển khai được” - Ông Cao Xuân Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Văn Hóa cho biết.

quang binh dan dung lan trai chan duong phan doi thi cong nha may xi mang van hoa
Bên trong Nhà máy xi măng mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường.

Phòng Quản lý xây dựng - Sở Xây dựng Quảng Bình cho hay: Mới đây, Sở Xây dựng đã cấp Giấy phép xây dựng số 1498/GPXD cho Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Việt Nam cho phép xây dựng hệ thống đường ống gió nóng của Nhà máy Clinker Văn Hóa, có chiều dài 108,51m, chiều rộng 2m. Chiều cao công trình 24,2m. Yêu cầu, chủ đầu tư phải thực hiện đúng quy định của pháp luật về đất đai, về đầu tư xây dựng và giấy phép xây dựng. Thực hiện thông báo khởi công xây dựng công trình theo quy định và cần treo biển báo tại địa điểm xây dựng.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load