Thứ tư 01/05/2024 10:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Yên: Tháo gỡ vướng mắc về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Khu tái định cư Phú Lạc

18:50 | 13/07/2023

(Xây dựng) - 7 năm qua, các hộ dân sinh sống tại Khu tái định cư Phú Lạc, thuộc phường Hòa Hiệp Nam, thị xã Đông Hòa “đỏ mắt” chờ được giao đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để an cư lạc nghiệp tại nơi ở mới. Tuy nhiên, vì vướng mắc về hạn mức giao đất ở do huyện Đông Hòa lên thị xã Đông Hòa mà các hộ dân chưa được giao đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, khiến họ bức xúc gửi đơn đến Báo điện tử Xây dựng.

Phú Yên: Tháo gỡ vướng mắc về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Khu tái định cư Phú Lạc
Khu tái định cư Phú Lạc, phường Hòa Hiệp Nam, thị xã Đông Hòa.

Dân “đỏ mắt” chờ giao đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Theo đơn phản ánh của anh Phạm Văn Thanh (SN 1985) thường trú tại thôn Phước Long, xã Hòa Tâm và chỗ ở hiện tại là Khu tái định cư Phú Lạc, phường Hòa Hiệp Nam, thị xã Đông Hòa gửi đến Báo điện tử Xây dựng:

Năm 2016, do bị ảnh hưởng dự án Nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô tại xã Hòa Tâm, anh Phạm Văn Thanh được UBND huyện Đông Hòa (nay là thị xã Đông Hòa) tổ chức bốc thăm thửa đất số LK06B Khu tái định cư Phú Lạc với diện tích là 239,47m2 để sử dụng mục đích đất ở lâu dài. Sau đó, anh Phạm Văn Thanh làm thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đến nay vẫn chưa được cấp.

Do chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, anh Phạm Văn Thanh không thể xây dựng nhà ở cho vợ chồng anh cùng hai con nhỏ sinh sống. Nhiều năm qua, gia đình anh Thanh phải ở chung với bố mẹ và gia đình các anh chị em ruột, khiến cuộc sống cơ cực, vất vả, chật chội, vợ chồng anh đành tha hương vào tỉnh Bình Dương làm công nhân kiếm sống rồi chờ đợi ngày được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để vợ chồng anh được xây nhà ra ở riêng sớm ổn định cuộc sống, an cư lạc nghiệp.

Phú Yên: Tháo gỡ vướng mắc về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Khu tái định cư Phú Lạc
Bà Phạm Thị Sơn là mẹ của anh Phạm Văn Thanh.

Chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, bà Phạm Thị Sơn là mẹ của anh Phạm Văn Thanh cho biết: Vợ chồng tôi nhận đất xây nhà tại Khu tái định cư Phú Lạc thuộc diện được cấp đất tái định cư do ảnh hưởng dự án Nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô. Vì đây là gia đình nhiều thế hệ và đông con nên anh Phạm Văn Thanh cùng các anh chị em trong gia đình được mua đất cất nhà tái định cư theo diện gia đình nhiều thế hệ.

Phú Yên: Tháo gỡ vướng mắc về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Khu tái định cư Phú Lạc
Ngôi nhà bà Phạm Thị Sơn có 200m2 mà 4 gia đình cùng ở, đông đúc, chật chội tại Khu tái định cư Phú Lạc.

Bà Phạm Thị Sơn tiếp chuyện: Khi được nhận bốc thăm thửa đất LK06B, chúng tôi định cất nhà ở, thế nhưng chính quyền yêu cầu phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì mới được xây nhà. Con tôi chờ đợi bao nhiêu năm nay vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nên không được xây nhà trong khi lô đất bị bỏ hoang. Ngược lại chị gái Thanh, sau khi được giao đất tiến hành xây nhà thì đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ngôi nhà tôi có 200m2 mà 4 gia đình cùng ở, đông đúc, chật chội, khổ không biết nói đâu cho hết, chỉ mong các con có chỗ ở ổn định thì cha mẹ mới yên lòng.

Phú Yên: Tháo gỡ vướng mắc về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Khu tái định cư Phú Lạc
Người dân ở Khu tái định cư Phú Lạc chưa được an cư lạc nghiệp.

Làm việc với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Phạm Văn Công – Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam và ông Lê Văn Dãng – Chủ tịch UBND xã Hòa Tâm cho rằng: Nguyên nhân các hộ dân ở Khu tái định cư Phú Lạc chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên không thể xây dựng nhà ở hoặc xây nhà ở nhưng chưa cấp được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất kéo dài nhiều năm qua là do vướng mắc về quy định hạn mức giao đất ở sau khi huyện Đông Hòa lên thị xã Đông Hòa và xã Hòa Hiệp Nam lên phường Hòa Hiệp Nam.

Trước đây khi còn là xã, huyện định mức giao đất ở là 250m2, nhưng sau khi lên phường, thị xã thì diện tích giao đất ở giảm xuống còn 150m2, trong khi đất người dân nhận tại Khu tái định cư Phú Lạc đều trên 200m2 nên không thể tiến hành thủ tục giao đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mà không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì người dân không được xây nhà ở.

Tháo gỡ vướng mắc về định mức đất ở

Khu tái định cư Phú Lạc, phường Hòa Hiệp Nam, thị xã Đông Hòa là nơi ở mới của hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô và dự án Tuyến đường Phước Tân – Bãi Ngà. Sau khi người dân đồng ý về nơi ở mới tại Khu tái định cư Phú Lạc thì nhiều năm nay cuộc sống người dân nơi đây vẫn chưa được ổn định an cư lạc nghiệp, có đất nhưng không được xây nhà, không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Để tháo gỡ vướng mắc và giải quyết quyền lợi chính đáng cho người dân sinh sống tại Khu tái định cư Phú Lạc, UBND thị xã Đông Hòa ban hành nhiều văn bản báo cáo xin ý kiến của Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Phú Yên.

Làm việc với phóng viên, ông Đặng Ngọc Anh – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Yên cho biết: Sở đã có tờ trình đề nghị xây dựng Quy định hạn mức giao đất, công nhận quyền sử dụng đất cho mỗi hộ dân gia đình, cá nhân và quy định diện tích, kích thước cạnh thửa tối thiểu được phép tách thửa, hợp thửa các loại đất trên địa bàn tỉnh lên UBND tỉnh và được UBND tỉnh thống nhất đề nghị trên. Sở đang tiến hành mời các Sở, ban, ngành, đoàn thể tham gia góp ý phản biện xã hội với Dự thảo văn bản quy phạm pháp luật về quy định điều kiện tách thửa, hợp thửa và diện tích tối thiểu được tách thửa; hạn mức giao đất, công nhận quyền sử dụng đất cho mỗi hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh Phú Yên trình UBND tỉnh quyết định và có ý kiến cuối cùng.

Phú Yên: Tháo gỡ vướng mắc về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Khu tái định cư Phú Lạc
Dự thảo là nút thắt tháo gỡ vướng mắc cho việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Khu tái định cư Phú Lạc.

Làm việc với phóng viên, ông Huỳnh Tấn Phước – Phó Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Đông Hòa cho biết: Phó Chủ tịch UBND thị xã Đông Hòa Huỳnh Nguyễn Ngọc Giang cũng đã ký văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Yên thống nhất theo nội dung Dự thảo văn bản quy phạm pháp luật về quy định điều kiện tách thửa, hợp thửa và diện tích tối thiểu được tách thửa; hạn mức giao đất, công nhận quyền sử dụng đất cho mỗi hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh Phú Yên khi Sở mời tham gia góp ý kiến và thực hiện phản biện xã hội đối với Dự thảo. Hy vọng từ Dự thảo này sẽ tháo gỡ vướng mắc khó khăn trong việc giao đất và cấp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Khu tái định cư Phú Lạc nói riêng và các khu tái định cư trên địa bàn thị xã Đông Hòa nói chung. Chúng tôi biết người dân bức xúc nhưng liên quan đến vấn đề đất đai thì phải thận trọng, làm đúng theo quy định pháp luật trong việc giao đất đúng hạn mức đất ở cho người dân.

Mỹ Bình

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load