Thứ năm 02/05/2024 06:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Yên: Dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh dở dang vì bị thu hồi đất

09:01 | 04/04/2024

(Xây dựng) – Vừa qua, Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.

Phú Yên: Dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh dở dang vì bị thu hồi đất
Ảnh minh họa.

Trong nội dung đơn thư phản ánh, ông Phạm Văn Đạo cho biết, thửa đất 237, tờ bản đồ số 18 thuộc thôn Phú Thạnh, xã An Chấn, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên đã được UBND tỉnh Phú Yên cho Công ty TNHH Trồng cây kiểng xuất khẩu Phú Yên (gọi tắt là Công ty TNHH cây kiểng) thuê theo Quyết định số 257/QÐ-UBND ngày 18/02/2011. Sau đó, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) ký Hợp đồng cho thuê đất số 841/HÐ-TÐ ngày 16/11/2011, thời gian thuê đất 50 năm với hình thức trả tiền thuê đất hàng năm và đã được cấp Giấy chúng nhận quyền sử dụng đất số BC13250 và số 133251 ngày 26/12/2011 (gọi tắt là thửa đất 237).

Từ năm 2011 đến cuối năm 2015, Công ty TNHH cây kiểng đã thực hiện xong công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư theo đúng quy định. Kinh phí chi trả tiền giải phóng mặt bằng hoàn toàn do Công ty thực hiện với số tiền hơn 32 tỷ đồng. Công ty TNHH cây kiểng cũng đã đầu tư xây dựng một số hạng mục để phục vụ sản xuất kinh doanh trồng cây kiểng như tường rào, nền bê tông bãi gia công, đường giao thông nội bộ…với kinh phí khoảng 45 tỷ đồng.

Năm 2016, dự án Trồng cây kiểng xuất khẩu Phú Yên được chuyển thành dự án Trường đua ngựa Phú Yên do Công ty TNHH Trường đua ngựa Phú Yên là chủ đầu tư (Công ty TNHH cây kiểng là thành viên góp vốn quyền sử dụng thửa đất 237) theo Quyết định chủ trương đầu tư số 1159/QÐ-UBND do UBND tỉnh Phú Yên cấp ngày 01/6/2016, Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh số 3244353212 do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Yên cấp ngày 7/6/2016.

Đáng chú ý, UBND tỉnh Phú Yên đã không thu hồi đất của Công ty TNHH cây kiểng để giao cho Công ty TNHH Trường đua ngựa Phú Yên.

Ngày 9/11/2016, dự án Trường đua ngựa Phú Yên đã chấm dứt hoạt động, theo đó, Công ty TNHH cây kiểng được rút vốn và được hoàn trả thửa đất 237, Công ty TNHH Trường đua ngựa Phú Yên giải thể. Sau đó, Công ty TNHH cây kiểng đã thực hiện ươm, trồng và chăm sóc hàng nghìn cây xanh, cây cổ thụ để tái phục vụ dự án trồng cây kiểng xuất khẩu. Tuy nhiên, dự án hoạt động không hiệu quả, chậm tiến độ.

Ngày 19/01/2018, qua buổi xúc tiến đầu tư tại tỉnh Phú Yên, ông Phạm Văn Đạo và một số nhà đầu tư từ Hà Nội (các nhà đầu tư) đã tham dự và quan tâm đến việc đầu tư tại Phú Yên. Từ đó các nhà đầu tư đã tìm hiểu và làm việc với Công ty TNHH cây kiểng để hợp tác đầu tư dự án nhằm khắc phục dự án chậm tiến độ.

Ông Phạm Văn Đạo cho biết: “Chúng tôi đã cùng Công ty TNHH cây kiểng xin UBND tỉnh Phú Yên chủ trì cùng các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép được lập dự án đầu tư một Khu đô thị du lịch năng lượng xanh tại vị trí thửa đất 237 của Công ty TNHH cây kiểng đã đuợc cấp giẩy chứng nhận quyền sử dụng đất”.

Ngày 9/4/2018, UBND tỉnh Phú Yên đã tổ chức cuộc họp "về việc đầu tư dự án khu đô thị tại khu đất trước đây đầu tư dự án trồng cây kiểng xuất khẩu Phú Yên" dưới sự chủ trì của đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh và đầy đủ lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh Phú Yên, thành phố Tuy Hòa và các thành viên Công ty TNHH cây kiểng. Tại cuộc họp, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, thành phố Tuy Hòa đã thống nhất cho Công ty thực hiện dự án Khu đô thị phù hợp với quy hoạch 1/2000 của thành phố về định hướng phát triển đô thị về phía Bắc và chấp thuận điều chỉnh mục tiêu đầu tư, quy hoạch sử dụng đất để định hướng đầu tư dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.

Ngày 18/4/2018, UBND tỉnh Phú Yên ra Thông báo số 243/TB-UBND thông báo kết luận của Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh tại cuộc họp bàn về việc đầu tư dự án tại khu đất trước đây đầu tư dự án Trồng cây kiểng xuất khẩu Phú Yên, đồng thời giao các Sở chuyên môn hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các thủ tục liên quan đến thực hiện dự án (theo đề xuất đầu tư mới).

“Lý do các nhà đầu tư từ Hà Nội tham gia dự án này là do tin tưởng UBND tỉnh Phú Yên không thu hồi thửa đất 237 và tạo điều kiện để chúng tôi thực hiện đầu tư dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh” – Ông Đạo cho hay.

Với sự hỗ trợ, hướng dẫn, đồng thuận của UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn của tỉnh Phú Yên, các nhà đầu tư đã bỏ ra hàng trăm tỷ đồng để tái cấu trúc lại Công ty TNHH cây kiểng thành Công ty Cổ phần Trồng cây kiểng xuất khẩu Phú Yên (gọi tắt là Công ty CP cây kiểng) để tiếp tục thực hiện đầu tư dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh và bắt đầu làm việc với các Sở ngành của tỉnh để được hướng dẫn hoàn thiện thủ tục thực hiện dự án.

Công ty CP cây kiểng đã bỏ ra rất nhiều chi phí, công sức để thực hiện các công việc, thủ tục đầu tư dự án, bao gồm: Hoàn thiện hệ thống điện; thực hiện công tác rà phá bom mìn, vật nổ; thực hiện thủ tục và thi công hoàn thiện bổ sung thêm 1 điểm đấu nối với Quốc lộ 1; thực hiện thủ tục xin gia hạn tiếp tục sử dụng đất; đề xuất chủ trương đầu tư, tổ chức lập Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.

Tuy nhiên, ngày 16/9/2020, Sở TNMT đã chủ trì phối hợp với các Sở ngành có liên quan và địa phương tiến hành kiểm tra tình hình sử dụng đất đối với dự án Trồng cây kiểng xuất khẩu Phú Yên. Ngày 18/3/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ban hành Quyết định số 316/QĐ-UBND về việc thu hồi đất và giao Trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường quản lý đối với khu đất dự án Trồng cây kiểng xuất khẩu Phú Yên.

Như vậy, trong giai đoạn đầu, UBND tỉnh Phú Yên luôn thống nhất chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của tỉnh, UBND thành phố Tuy Hòa, UBND huyện Tuy An và các đơn vị có liên quan phối hợp, hỗ trợ, hướng dẫn Công ty Cổ phần cây kiểng hoàn thành các thủ tục theo quy định để thực hiện dự án đầu tư Khu đô thị du lịch năng lượng xanh trên diện tích đất của doanh nghiệp đang quản lý sử dụng và UBND tỉnh đã phê duyệt Đồ án Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị du lịch năng lượng xanh ngày 13/07/2020 theo đúng quy định của pháp luật.

Thông qua các biên bản lấy ý kiến cộng đồng dân cư ngày 21/11 và 28/11/2018 tại xã An Chấn (huyện Tuy An) và xã An Phú (thành phố Tuy Hòa), Đảng bộ, chính quyền các cấp và nhân dân đều thống nhất chỉ đạo của UBND tỉnh về việc đầu tư dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh trên địa giới hành chính của các địa phương này và mong muốn nhà đầu tư sớm hoàn thành các thủ tục để tiến hành đầu tư, tạo công ăn việc làm cho bà con nhân dân và xây dựng kết nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật khu vực, tạo cảnh quan kiến trúc khu đô thị kiểu mẫu nhằm phát triển kinh tế - xã hội.

Trong đơn thư phản ánh, ông Đạo cho biết: Công ty CP cây kiểng được Nhà nước cho thuê đất, tự bỏ hàng trăm tỷ đồng để đền bù giải phóng mặt bằng và đầu tư trên đất các công trình hạ tầng kỹ thuật, đầu tư xây dựng hàng ngàn mét vuông văn phòng, nhà ăn, nhà làm việc cho các cán bộ, công nhân phục vụ thi công. Bên cạnh đó, Công ty cũng đã đầu tư vườn ươm cây bóng mát từ 3 năm nay với hàng ngàn cây xanh các loại trên diện tích đất của doanh nghiệp đã được cấp Giây chứng nhận quyền sử dụng đất đến năm 2061; hàng năm nộp đầy đủ nghĩa vụ thuế, ngân sách Nhà nước và đang thực hiện thủ tục theo đúng trình tự để hoàn thiện hồ sơ theo quy định của pháp luật để đầu tư dự án theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 mà UBND tỉnh đã phê duyệt ngày 13/07/2020. Hiện trạng của dự án không có tranh chấp, khiếu kiện về giải phóng mặt bằng.

Ông Phạm Văn Đạo cho rằng, nếu từ ban đầu, UBND tỉnh Phú Yên không ra Thông báo số 243/TB-UBND ngày 18/04/2018 thông báo giao các Sở chuyên môn hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các thủ tục liên quan đến thực hiện dự án (theo để xuất đầu tư mới) thì chúng tôi - những nhà đầu tư không bao giờ đầu tư hàng trăm tỷ đồng cơ cấu lại Công ty CP cây kiểng và tiến hành các công việc, thủ tục thực hiện Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.

Nếu UBND tỉnh Phú Yên không chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hỗ trợ, phối hợp với Công ty CP cây kiểng để thực hiện các thủ tục, công việc tiếp theo của Dự án thì Công ty không hoặc không thể hoàn thiện hệ thống điện; thực hiện công tác rà phá bom mìn, vật nổ; thực hiện thủ tục và thi công hoàn thiện bổ sung thêm 1 điểm đấu nổi với Quốc lộ 1; lập Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.

Vì vậy, Công ty CP Trồng cây kiểng xuất khẩu Phú Yên yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên thu hồi lại Quyết định số 316/QÐ-UBND ngày 18/3/2024 về việc thu hồi đất và giao Trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường quản lý đối với khu đất dự án Trồng cây kiểng xuất khẩu Phú Yên để Công ty được tiếp tục thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Có thể thấy, ban đầu, dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh đã được chính quyền tỉnh Phú Yên “bật đèn xanh” bằng những văn bản chỉ đạo các sở, ngành chuyên môn hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện thủ tục đầu tư và đã phê duyệt Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu đất dự kiến xây dựng dự án. Công ty CP Trồng cây kiểng xuất khẩu Phú Yên cũng đã bỏ ra nhiều công sức, tài chính để hoàn thiện các thủ tục pháp lý và thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh. Đề nghị UBND tỉnh Phú Yên xem xét lại Quyết định thu hồi đất dự án của Công ty CP Trồng cây kiểng xuất khẩu Phú Yên, bởi lẽ, việc thu hồi đất sẽ khiến dự án dang dở, lãng phí nguồn lực, có tác động không nhỏ đến tình hình hoạt động của doanh nghiệp.

Tiến Hào

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load