Thứ năm 28/03/2024 16:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Xuyên (Hà Nội): Thiếu quyết liệt trong việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại xã Đại Xuyên

23:23 | 10/05/2021

(Xây dựng) - Mặc dù những vi phạm trật tự xây dựng tại thôn Kiều Đoài, xã Đại Xuyên đã được xác định và được UBND huyện Phú Xuyên có Văn bản chỉ đạo nhưng đến nay, hàng loạt các nhà xưởng không phép, xây dựng sai quy hoạch trên địa bàn vẫn ngang nhiên tồn tại. Điều này cũng cho thấy cách làm thiếu quyết liệt của chính quyền xã Đại Xuyên và các đơn vị có liên quan.

phu xuyen ha noi thieu quyet liet trong viec xu ly vi pham trat tu xay dung tai xa dai xuyen
Công tác quản lý trật tự xây dựng của huyện Phú Xuyên liệu có đang bị “thả nổi”?

Nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với đất nông nghiệp, đất công trên địa bàn thành phố Hà Nội, ngày 14/01/2014, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Chỉ thị 04/CT-UBND. Trong đó nêu rõ: Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn phải kiên quyết, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm (đặc biệt là các trường hợp tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép), theo đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật ngay từ khi các vi phạm đó xảy ra. Đối với địa phương nào để xảy ra vi phạm mà không xử lý thì Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã xử lý, Quyết định tạm dừng công tác điều hành của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn để chỉ đạo xử lý cho đến khi vi phạm được xử lý, khắc phục.

Chỉ thị là vậy, nhưng nhiều năm qua, tại địa bàn các huyện ngoại thành, việc xây dựng nhà xưởng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công vẫn diễn ra phổ biến. Điều đáng bàn, thay vì xử lý dứt điểm sai phạm, một số địa phương lại tỏ ra chậm trễ, thiếu quyết liệt, thậm chí “ngó lơ” để những sai phạm tồn tại.

Điển hình như tại huyện Phú Xuyên, Báo điện tử Xây dựng đã đăng tải bài viết liên quan đến phản ánh của người dân trên địa bàn thôn Kiều Đoài, xã Đại Xuyên, (Phú Xuyên - Hà Nội) về việc ông Đinh Mạnh Hùng được UBND huyện Phú Xuyên cho thuê đất với diện tích hơn 7.900m2 đất nông nghiệp tại khu Lò Gạch, thôn Kiều Đoài thuộc quỹ đất công do UBND xã Đại Xuyên quản lý để làm dự án sản xuất, kinh doanh sắt thép. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng để phù hợp với việc sản xuất kinh doanh, ông Hùng đã xây dựng nhiều công trình không phép, sai thiết kế và vị trí. Đặc biệt, có những công trình không nằm trong quy hoạch tổng thể mặt bằng của dự án.

Cụ thể, ông Hùng đã chuyển đất phi nông nghiệp không phải là đất ở được Nhà nước cho thuê đất tại khu vực nông thôn với tổng diện tích vi phạm là 1.119m2.

Hiện trạng vi phạm, ông Hùng đã lắp dựng công trình 1 không có trong quy hoạch tổng mặt bằng với diện tích là 315m2, thời điểm xây dựng năm 2013; Đã lắp dựng công trình 2 không có trong quy hoạch tổng mặt bằng với diện tích 150 m2, thời điểm xây dựng tháng 7/2017; Đã lắp dựng công trình 3 không có trong quy hoạch tổng mặt bằng với diện tích 390m2 thời điểm xây dựng tháng 5/2017.

Điều đáng nói, công trình 4 không có trong quy hoạch tổng thể mặt bằng với diện tích 216m2 cũng được xây dựng. Trong đó, công trình nhà biệt thự gia đình ông Hùng ở với diện tích 120m2 đã xây tường gạch, mái lợp ngói, thời điểm xây dựng năm 2013. Ngoài ra, công trình 5 không có trong quy hoạch mặt bằng tổng thể cũng được xây dựng từ năm 2014.

Liên quan đến sự việc trên, ngày 15/6/2020, UBND huyện Phú Xuyên đã ban hành văn bản số 1154/UBND-TNMT về việc vận động, tuyên truyền và tiếp tục hoàn thiện hồ sơ xử lý vi phạm, tổ chức cưỡng chế, giải tỏa các trường hợp vi phạm trên đất thuê tại xã Đại Xuyên.

Nội dung Văn bản yêu cầu ông Đinh Mạnh Hùng phải tự khắc phục hậu quả vi phạm hành chính theo quyết định số 1900/QĐ-KPHQ ngày 11/6/2020 của UBND huyện Phú Xuyên xong trước ngày 24/6/2020. Bên cạnh đó, đề nghị Đảng ủy xã Đại Xuyên tuyên truyền, vận động ông Đinh Mạnh Hùng tự khắc phục hậu quả vi phạm trước ngày 24/6/2020.

Đặc biệt, giao UBND xã Đại Xuyên hoàn thiện hồ sơ xử lý vi phạm đối với ông Định Mạnh Hùng và báo cáo bằng văn bản đề xuất phương án xử lý cụ thể về UBND huyện qua Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị, phòng Tài nguyên và Môi trường đề tham mưu ban hành Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả trước ngày 25/6/2020. Trong trường hợp, hết ngày 24/6/2020, ông Đinh Mạnh Hùng chưa tự khắc phục, giao UBND xã Đại Xuyên chuẩn bị các điều kiện, xây dựng kế hoạch tổ chức cưỡng chế và xây dựng phương án tháo dỡ chi tiết công trình xây dựng, lắp dựng vi phạm của ông Đinh Mạnh Hùng trước ngày 30/6/2020.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Văn Hữu, Trưởng phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện Phú Xuyên cho biết: “Hiện nay, chủ đầu tư đã tự tháo dỡ một vài công trình không có trong quy hoạch, tuy nhiên, vẫn còn nhiều công trình xây dựng không phép, không có trong quy hoạch và xây dựng sai thiết kế, vị trí. Đến nay, UBND huyện đã ban hành nhiều Văn bản đôn đốc chủ đầu tư tự khắc phục hậu quả vi phạm nhưng họ không thực hiện. Sắp tới, nếu chủ đầu tư không tự khắc phục thì chúng tôi sẽ tham mưu cho lãnh đạo huyện tổ chức cưỡng chế đối với những công trình vi phạm còn lại”.

Trong khi UBND Thành phố Hà Nội có những chỉ đạo quyết liệt và yêu cầu các địa phương xử lý nghiêm các công trình xây dựng sai phép, vi phạm trật tự xây dựng, không hiểu lý do vì sao, những công trình xây dựng sai phép của ông Đinh Mạnh Hùng nằm gần kề ngay trụ sở UBND xã Đại Xuyên lại ngang nhiên tồn tại từ lâu mà không bị xử lý.

Người dân xã Đại Xuyên cũng cho rằng, nếu không có sự dung túng, bao che “làm ngơ” của các cấp chính quyền thì liệu chủ đầu tư có ngang nhiên xây dựng được hàng loạt các công trình không phép, sai phép như đã nói ở trên không? Tại sao sau hàng loạt chỉ đạo và thời hạn xử lý dứt điểm công trình nhưng đến nay việc xử lý sai phạm dường như vẫn đang “giậm chân tại chỗ”?

Chính quyền huyện Phú Xuyên cần phải làm rõ và xử lý nghiêm những cá nhân đã để xảy ra những sai phạm này. Qua đó, có biện pháp răn đe, tránh để sự việc kéo dài gây dư luận bức xúc.

Huy Trung

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load