Thứ tư 24/04/2024 16:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Xuyên (Hà Nội): Cần xử lý dứt điểm vi phạm tại dự án sản xuất, kinh doanh sắt thép tại thôn Kiều Đoài

10:53 | 19/04/2021

(Xây dựng) – Hàng loạt những vi phạm về đất đai và trật tự xây dựng đã được UBND huyện Phú Xuyên xác nhận tại dự án sản xuất, kinh doanh sắt thép tại thôn Kiều Đoài, xã Đại Xuyên. Tuy nhiên, nhiều năm nay những vi phạm này vẫn chưa được chính quyền địa phương chỉ đạo xử lý dứt điểm gây dư luận bức xúc.

phu xuyen ha noi can xu ly dut diem vi pham tai du an san xuat kinh doanh sat thep tai thon kieu doai
Công trình của ông Đinh Mạnh Hùng xây dựng không đúng quy hoạch từ những năm 2013 nhưng chính quyền địa phương không xử lý dứt điểm.

Theo tìm hiểu được biết, ngày 8/11/2013, ông Đinh Mạnh Hùng có địa chỉ thường trú tại thôn Kiều Đoài, xã Đại Xuyên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội được UBND huyện Phú Xuyên cho thuê đất với diện tích hơn 7.900m2 đất nông nghiệp tại khu Lò Gạch, thôn Kiều Đoài thuộc quỹ đất công do UBND xã Đại Xuyên quản lý theo Quyết định số 7302/QĐ-UBND. Việc thuê đất này của ông Hùng để làm dự án sản xuất, kinh doanh sắt thép.

Vị trí, ranh giới khu đất được xác định theo tờ trình đo hiện trạng tỷ lệ 1/500 do Công ty Cổ phần xây dựng NHP lập ngày 06/8/2013, UBND huyện xác nhận ngày 05/9/2013. Theo đó, UBND huyện Phú Xuyên và UBND xã Đại Xuyên xác nhận gồm 3 khu diện tích 7.930,142m2 giới hạn từ điểm M1 đến điểm M8,M1; từ M9 đến điểm M12,M9 và từ điểm 13 đến điểm M17,M13. Thời gian thuê là 30 năm đảm bảo quy định của pháp luật. Hộ ông Đinh Mạnh Hùng đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với mục đích sử dụng đất sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh của người dân trên địa bàn thôn Kiều Đoài, xã Đại Xuyên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội về việc trong quá trình sử dụng để phù hợp với việc sản xuất kinh doanh, ông Hùng đã xây dựng nhiều công trình sai thiết kế, vị trí và có những công trình không nằm trong quy hoạch tổng thể mặt bằng của dự án.

phu xuyen ha noi can xu ly dut diem vi pham tai du an san xuat kinh doanh sat thep tai thon kieu doai
Công trình được xác định xây dựng sai thiết kế so với quy hoạch tổng thể mặt bằng của dự án.

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 11/6/2020, UBND huyện Phú Xuyên ban hành quyết định số 1900/QĐ-KPHQ về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với những công trình trên đất thuê không đúng vị trí được quy hoạch tổng mặt bằng của dự án.

Theo đó, ông Hùng phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả do đã có hành vi vi phạm hành chính: Sử dụng đất trong nhóm đất phi nông nghiệp vào mục đích khác không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định tại các Điểm đ, e và g Khoản 1 Điều 57 của Luật Đất đai. Cụ thể, chuyển đất phi nông nghiệp không phải là đất ở được Nhà nước cho thuê đất tại khu vực nông thôn với tổng diện tích vi phạm là 1.119m2.

Hiện trạng vi phạm, ông Hùng đã lắp dựng công trình 1 không có trong quy hoạch tổng mặt bằng với diện tích là 315m2, thời điểm xây dựng năm 2013; Đã lắp dựng công trình 2 không có trong quy hoạch tổng mặt bằng với diện tích 150 m2, thời điểm xây dựng tháng 7/2017; Đã lắp dựng công trình 3 không có trong quy hoạch tổng mặt bằng với diện tích 390m2 thời điểm xây dựng tháng 5/2017.

Điều đáng nói, công trình 4 không có trong quy hoạch tổng thể mặt bằng với diện tích 216m2 cũng được xây dựng. Trong đó, công trình nhà biệt thự hộ ông Hùng ở với diện tích 120m2 đã xây tường gạch, mái lợp ngói, thời điểm xây dựng năm 2013.

Ngoài ra, công trình 5 không có trong quy hoạch mặt bằng tổng thể cũng được xây dựng từ năm 2014.

Cũng tại Quyết định 1900/QĐ-KPHQ, UBND huyện Phú Xuyên yêu cầu ông Đinh Mạnh Hùng tháo dỡ toàn bộ các công trình lắp dựng, xây dựng vi phạm, thu dọn toàn bộ vật liệu ra khỏi vị trí vi phạm. Buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu của đất như trước khi vi phạm. Thời gian thực hiện là 10 ngày kể từ ngày nhận được Quyết định.

Tuy nhiên, đến nay nhiều công trình, nhà xưởng xây dựng sai vị trí, thiết kế so với quy hoạch tổng thể mặt bằng vẫn được ông Hùng sử dụng để hoạt động kinh doanh. Việc xây dựng không phép, sai quy hoạch đã kéo dài gần chục năm nay nhưng không được xử lý, tháo dỡ.

Trao đổi với PV Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Văn Hoằng, Chủ tịch xã Đại Xuyên (Phú Xuyên, Hà Nội) xác nhận, tại dự án sản xuất, kinh doanh sắt thép do ông Đinh Mạnh Hùng làm chủ đầu tư có nhiều hạng mục công trình xây dựng sai quy hoạch.

phu xuyen ha noi can xu ly dut diem vi pham tai du an san xuat kinh doanh sat thep tai thon kieu doai
Quy hoạch tổng thể mặt bằng 1/500 của dự án sản xuất, kinh doanh sắt thép Mạnh Hùng.

“Căn cứ theo quy hoạch tổng thể mặt bằng của dự án thì chủ đầu tư không xây dựng nhà công nhân ở góc điểm M2 mà thay vào đó họ xây dựng nhà điều hành ở vị trí khác. Bên cạnh đó, xưởng 4 và kho 2 xây dựng sai thiết kế khi chủ đầu tư tự ý xây dựng 2 hạng mục lại thành 1. Ngoài ra, vị trí xưởng 4 và kho 1 cũng bị chủ đầu tư xây dựng sai vị trí và thiết kế. Một số hạng mục khác thì ông Hùng đã tự tháo dỡ”, ông Hoằng cho biết.

Chia sẻ về vấn đề trên, ông Vũ Văn Hữa, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Xuyên cũng cho hay: “Đối với phần diện tích đất thì chủ đầu tư sử dụng đúng theo diện tích được thuê, còn phần công trình vi phạm, hiện nay đã khắc phục cơ bản. Hiện một số hạng mục còn tồn tại, chúng tôi đang đôn đốc xử lý khắc phục, ngoài ra, họ đang đề xuất xin điều chỉnh lại quy hoạch tổng thể mặt bằng”.

Gia Huy

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load