Thứ hai 29/04/2024 11:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Xuyên (Hà Nội): Tại sao chưa xử lý vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp tại khu vực Cống Khẩu?

14:31 | 19/09/2023

(Xây dựng) - Mặc dù, vi phạm trên đất nông nghiệp tại khu vực Cống Khẩu, tiểu khu Thao Chính, thị trấn Phú Xuyên (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) diễn ra nhiều năm qua. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, UBND thị trấn Phú Xuyên và UBND huyện Phú Xuyên vẫn chưa có biện pháp xử lý dứt điểm khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Phú Xuyên (Hà Nội): Tại sao chưa xử lý vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp tại khu vực Cống Khẩu?
Cần xử lý dứt điểm tình trạng xây dựng trái phép trên đất công, đất nông nghiệp tại thị trấn Phú Xuyên (huyện Phú Xuyên, Hà Nội).

Được biết, ngày 12/06/2023, Sở Xây dựng Thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 4046/SXD-TTr gửi Ban Tuyên giáo Thành ủy và UBND Thành phố Hà Nội báo cáo về việc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh đối với các vấn đề bức xúc liên quan Thành phố.

Trong đó, văn bản nêu rõ nội dung Báo điện tử Xây dựng phản ánh đối với công trình xưởng đá của ông Đầm Văn Nghìn (thuộc địa bàn thị trấn Phú Xuyên). Cụ thể, về nguồn gốc đất, đất ở đã được cấp giấy chứng nhận và đất nông nghiệp không phải đất trồng lúa do UBND thị trấn Phú Xuyên quản lý. Phần công trình, hạng mục công trình xây dựng trên diện tích đất nông nghiệp: Năm 2013, ông Nghìn dựng cột bê tông, lợp mái tôn xây dựng công trình sản xuất gạch papanh với diện tích 40,5m2 trên diện tích nền sử dụng là 216m2. UBND thị trấn đã kiểm tra, thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính, xử phạt 2.000.000 đồng và yêu cầu gia đình ông Nghìn (vợ là bà Đào Thị Hà) tháo dỡ công trình vi phạm trên.

Đối với phần diện tích công trình ngoài diện tích theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở số A205002, bà Đào Thị Hà tiếp tục đổ đất lấn đất công và xây dựng lán tôn, chuồng gà, chuồng chó để sản xuất nông nghiệp.

Ngày 03/6/2023, UBND thị trấn đã kiểm tra, thiết lập Hồ sơ xử lý vi phạm hành chính số 05/BB-VPHC đối với bà Đào Thị Hà về hành vi lấn đất nông nghiệp không phải đất trồng lúa (do UBND thị trấn Phú Xuyên quản lý tại khu vực Cống Khẩu, tiểu khu Thao Chính) với quy mô vi phạm như sau: Tổng diện tích đất nền vi phạm là 625,2m2; Công trình 1 với diện tích 124,5m2, công trình 2 với diện tích 22,7m2. UBND thị trấn Phú Xuyên đã có báo cáo số 52/BC-UBND ngày 03/6/2023 báo cáo đề xuất UBND huyện ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền.

Thời gian tới, UBND thị trấn Phú Xuyên tiếp tục vận động gia đình bà Đào Thị Hà chấp hành tự tháo dỡ công trình vi phạm. Nếu không tự tháo dỡ, UBND thị trấn sẽ tiếp tục tham mưu đề xuất UBND huyện ban hành Quyết định cưỡng chế và tổ chức cưỡng chế theo quy định và thẩm quyền.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, những vi phạm nêu trên của hộ gia gia đình bà Đào Thị Hà vẫn ngang nhiên tồn tại và UBND thị trấn Phú Xuyên và UBND huyện Phú Xuyên lại chưa có biện pháp xử lý dứt điểm khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Trước đó, ngày 25/5/2023, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND về việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong quản lý, sử dụng đất nông nghiệp; xử lý việc lấn, chiếm và xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất rừng trên địa bàn thành phố.

Nội dung kế hoạch nêu rõ, căn cứ chức năng, nhiệm vụ và phân cấp quản lý theo ngành, lĩnh vực, các Sở, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã chủ động xây dựng kế hoạch tăng cường công tác quản lý, sử dụng và xử lý đối với các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất nông nghiệp, đất rừng trên cơ sở kế thừa kết quả xử lý, khắc phục các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất nông nghiệp, đất nông nghiệp công ích theo Chuyên đề số 03 ban hành kèm theo Quyết định số 5296/QĐ-UBND ngày 20/12/2021 của UBND Thành phố.

Bên cạnh đó, UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ các quy định của pháp luật, các hướng dẫn của các Bộ, ngành liên quan chủ động tổ chức rà soát, thống kê, phân loại toàn bộ các trường hợp vi phạm đối với đất nông nghiệp, đất rừng trên địa bàn từng quận, huyện, thị xã; Lập hồ sơ xác định hành vi vi phạm đối với từng trường hợp, xác định rõ thời điểm xảy ra vi phạm (trong đó xác định cụ thể các trường hợp đã có kết luận của cấp có thẩm quyền nhưng chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa dứt điểm) và đề xuất biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Xử lý dứt điểm toàn bộ các vi phạm đối với đất nông nghiệp, đất nông nghiệp công ích và đất công đã được Sở Tài nguyên và Môi trường Kết luận Thanh tra, UBND Thành phố đã chỉ đạo xử lý tại các Văn bản số: 5735/UBND-ĐT ngày 26/12/2019; 3232/UBND-ĐT ngày 27/9/2021 và 847/UBND-TNMT ngày 28/3/2023; Trên cơ sở đó tiếp tục rà soát các trường hợp vi phạm đối với đất rừng để tổ chức kiểm tra, lập hồ sơ xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Tổng hợp, đề xuất và có biện pháp khắc phục những bất cập trong cơ chế, chính sách trong công tác quản lý, sử dụng đất đai…

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Thuấn, Chủ tịch UBND thị trấn Phú Xuyên cho biết: “Anh mới chuyển về thị trấn, ở vị trí đấy thì liên quan đến sự chỉ đạo của cấp trên, liên quan đến tất cả thị trấn mà bọn anh có làm thì tất cả cũng phải theo thẩm quyền. Vừa rồi về đây, sau khi thấy có ý kiến hỏi, trao đổi với bà Hà và 2 lần ký giấy mời có cuống nhưng bà này đang đi mổ mắt. Trong khi đấy chủ tịch chỉ đạo các giấy mời có cuống thì cứ kẹp lưu hồ sơ và tới đây xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên”.

Huy Trung

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load