Thứ năm 25/04/2024 06:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Xuyên (Hà Nội): Cần xử lý dứt điểm tình trạng xây dựng trái phép trên đất công, đất nông nghiệp

19:59 | 08/05/2023

(Xây dựng) - Vấn đề quản lý, sử dụng đất đai thời gian qua luôn là chủ đề nóng khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Trong đó, tại huyện Phú Xuyên (Hà Nội) tình trạng xây dựng trái phép trên đất công và đất nông nghiệp vẫn diễn ra rầm rộ và chính quyền sở tại vẫn chưa có biện pháp xử lý dứt điểm.

Phú Xuyên (Hà Nội): Cần xử lý dứt điểm tình trạng xây dựng trái phép trên đất công, đất nông nghiệp
Công trình biệt phủ được xây dựng khang trang đến cả nghìn m2 trên đất công vẫn chưa được xử lý.

Trong thời gian vừa qua, tình trạng xây dựng trái phép trên đất công, đất nông nghiệp diễn ra tràn lan trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) với quy mô lớn đã làm ảnh hưởng đến quy hoạch và mục đích sử dụng đất gây bức xúc trong dư luận. Mặc dù chính quyền địa phương đã ban hành nhiều văn bản, thông báo nhưng không được xử lý dứt điểm khiến tình trạng này ngày càng diễn biến phức tạp.

Cụ thể, phản ánh tới Báo điện tử Xây dựng, người dân cho biết, một biệt phủ hoành tráng được xây trái phép trên đất công, đất lấn chiếm nằm giáp ranh giữa thị trấn Phú Xuyên và xã Phúc Tiến. Công trình này rộng hàng nghìn mét vuông, đã thi công rất nhiều hạng mục nguy nga, đồ sộ cả năm trời nhưng chính quyền từ xã đến huyện không kịp thời ngăn chặn. “Công trình được xây dựng vào cuối năm 2022, tổng diện tích khu đất lên đến trên 1.000m2, đất công do địa phương quản lý. Bên trong với đủ loại cây xanh, tượng, mô hình, nhà để xe cùng nhiều hạng mục khác… nhưng đến nay chính quyền vẫn chưa có biện pháp xử lý dứt điểm vi phạm” - một người dân tại xã Phúc Tiến cho biết.

Theo ghi nhận của phóng viên, phía bên trong khu đất rộng hàng nghìn mét vuông nằm cách Quốc lộ 1A khoảng 50m xuất hiện nhiều căn nhà kiên cố kết hợp gỗ, bê tông và thép được dựng lên nguy nga, tráng lệ, một khoảng sân bê tông được xây rất rộng và nhiều cây cảnh cao lớn được trồng ở khuôn viên. Phía bên ngoài được xây bao quanh bằng tường xây gạch chỉ và dựng hàng rào thép. Trong khu vườn có cây cảnh, vật cảnh và nhiều hạng mục trang trí.

Theo một vị cán bộ huyện Phú Xuyên, những năm 2000 đây là đất làm lò gạch và đã bồi đắp phần diện tích gần 1.000m2. Công trình này của ông Vũ Văn Ba và việc chậm xử lý vi phạm là do chưa xác minh được mốc giới, địa giới 364 giữa thị trấn Phú Xuyên và xã Phúc Tiến.

Liên quan đến việc này, ngày 10/02/2023, UBND huyện Phú Xuyên đã ban hành Văn bản số 155/UBND-TNMT gửi Phòng Tài nguyên và Môi trường, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị, UBND thị trấn Phú Xuyên và UBND xã Phúc Tiến về việc đôn đốc rà soát, hoàn thiện hồ sơ xử lý vi phạm đối với trường hợp nhà ông Vũ Văn Ba.

Mặc dù, UBND huyện Phú Xuyên đã nhiều lần đôn đốc UBND thị trấn Phú Xuyên, UBND xã Phúc Tiến và các phòng, ban hoàn thiện hồ sơ xử lý vi phạm. Tuy nhiên, cho đến nay, công trình vẫn ngang nhiên tồn tại khiến dư luận hoài nghi: Ai đứng đằng sau “chống lưng” để công trình ngang nhiên tồn tại?

Một trường hợp khác, tại khu Cống Khẩu, Tiểu khu Tháo Chính, thị trấn Phú Xuyên xuất hiện một xưởng đá rộng hàng trăm mét vuông thuộc khu đất của gia đình ông Đầm Văn Nghìn. Liên quan đến việc này, ngày 21/06/2013, UBND thị trấn Phú Xuyên đã ban hành Quyết định số 197/QĐ-XPHC về việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Đầm Văn Nghìn.

Cụ thể, ông Nghìn đã có hành vi: Chiếm đất với diện tích 216m2 đất nông nghiệp do UBND thị trấn Phú Xuyên quản lý. Hiện trạng đã đổ cát san nền với diện tích 9m x 24m = 216m2. Dựng cột bê tông cao 5m, xây bao quanh bằng gạch ba vanh cao 1m, mái tôn lợp ốp nam khung xà gồ thép. Ông Nghìn đã bị xử phạt hành chính với số tiền là 2.000.000 đồng và buộc khôi phục lại hiện trạng của đất như trước khi vi phạm.

Phú Xuyên (Hà Nội): Cần xử lý dứt điểm tình trạng xây dựng trái phép trên đất công, đất nông nghiệp
Xưởng đá xây dựng trên phần đất nông nghiệp tại khu Cống Khẩu, tiểu khu Tháo Chính, thị trấn Phú Xuyên.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay ngoài khu nhà được xây dựng trên đất nông nghiệp để làm xưởng đá ra thì chủ xưởng đá còn ngang nhiên chiếm dụng một phần diện tích rộng hàng trăm mét vuông để làm nơi tập kết đá. Điều đáng nói, những vi phạm trên vẫn chưa được chính quyền sở tại xử lý dứt điểm và có dấu hiệu mở rộng quy mô khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Viết Hải - Chủ tịch UBND thị trấn Phú Xuyên cho biết: Khu đất của gia đình ông Đầm Văn Nghìn, phần xây dựng nhà xưởng là đất nông nghiệp và phần bên ngoài tập kết đá nằm trên phần đất hành lang ống dẫn dầu. Hiện nay, ông Nghìn đang cho một người khác tên là Long thuê lại để làm xưởng làm đá. Chúng tôi đã mời ông Long lên để làm việc và yêu cầu ông Long phải di dời và trả lại mặt bằng.

Trước tình trạng trên, đề nghị UBND huyện Phú Xuyên, UBND thị trấn Phú Xuyên, UBND xã Phúc Tiến cần mạnh tay xử lý dứt điểm, tránh tình trạng người dân bức xúc kéo dài gây mất trật tự.

Huy Trung

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load