Thứ năm 02/05/2024 14:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Thiện (Gia Lai): Hơn 20 hộ dân phải di dời vì xây nhà trái phép trên đất lâm nghiệp

20:46 | 11/03/2024

(Xây dựng) - UBND huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai đã kiên quyết yêu cầu hơn 20 hộ dân xây dựng nhà trái phép tại khu vực giáp ranh giữa xã Ia Ake và Ban Quản lý rừng phòng hộ Chư A Thai phải di dời đến nơi ở mới.

Phú Thiện (Gia Lai):  Hơn 20 hộ dân phải di dời vì xây nhà trái phép trên đất lâm nghiệp
Khu vực bị người dân lấn chiếm xây dựng nhà trái phép.

Vụ việc đã diễn ra từ năm 2022 nhưng mới chỉ được phát hiện vào cuối năm 2023. Theo kiểm tra cho thấy, có 11 hộ làm nhà ở trái phép tại khoảnh 7, tiểu khu 1168A, hiện trạng đất lâm nghiệp thuộc quyền quản lý của Ban quản lý rừng phòng hộ Chư A Thai, 11 hộ còn lại nằm trên khu vực đất của xã Ia Ake.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, hơn 20 hộ dân đều là người dân tộc Jrai, lấn chiếm đất để xây dựng nhà ở trái phép chủ yếu vì đối mặt với tình trạng đời sống khó khăn, thiếu đất ở và thiếu kiến thức về pháp luật. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho một số đối tượng lợi dụng, lừa bán đất rừng không có giấy tờ rõ ràng, khiến người dân dễ tin và nghĩ rằng họ được xây dựng nhà ở trên đất rừng.

Chị Ksor H’Pep, một trong những hộ dân vi phạm, chia sẻ rằng gia đình chị trước đây sinh sống tại thị trấn, nhưng do gặp khó khăn kinh tế đã phải bán nhà để trả nợ. Sau đó, chị được một người quen giới thiệu mua 2 sào đất rừng bằng giấy viết tay của một người đàn ông tên Thương với giá 36 triệu đồng, sau đó sử dụng đất này để xây dựng nhà ở.

Anh Rơ Châm Moa, cũng trú tại thị trấn Phú Thiện, cho biết gia đình anh đã xây dựng nhà ở trên đất này mà không có giấy tờ hợp pháp. Mặc dù chính quyền và các cơ quan chức năng đã nhiều lần yêu cầu dỡ bỏ, nhưng anh không biết phải chuyển đi đâu. Do hoàn cảnh khó khăn, gia đình không có khả năng mua nhà ở khác nên đã chấp nhận ở lại đây.

Phú Thiện (Gia Lai):  Hơn 20 hộ dân phải di dời vì xây nhà trái phép trên đất lâm nghiệp
Hầu hết các hộ dân đều đã chấp hành tháo dỡ nhà cửa để di dời đến nơi ở mới.

Theo thông tin từ ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện, hành vi lấn chiếm đất nông, lâm nghiệp để xây dựng nhà trái phép đã gây ảnh hưởng không chỉ đến quy hoạch chung mà còn đến sự an toàn và trật tự xã hội.

Trong quá trình giải quyết vụ việc, UBND huyện Phú Thiện đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý rừng phòng hộ Chư A Thai để kịp thời xử lý dứt điểm. Đồng thời, các giải pháp và chính sách hỗ trợ cũng được xem xét để giúp đỡ các hộ dân ổn định cuộc sống sau khi di dời.

Tuy nhiên, vấn đề không chỉ dừng lại ở việc xử lý sau khi đã xảy ra vi phạm. Theo ông Bùi Văn Khiêm - Chủ tịch UBND xã Ia Ake, khu vực đất bị lấn chiếm này đã được loại ra khỏi đất quy hoạch 3 loại rừng nhưng chưa bàn giao lại cho địa phương quản lý. Điều này tạo điều kiện cho việc lấn chiếm và làm nhà trái phép.

Mặc dù có sự kiểm soát và xử lý từ các cơ quan chức năng, nhưng ông Phạm Đắc Vịnh - Phó Trưởng ban, Ban Quản lý rừng phòng hộ Chư A Thai khẳng định, nguyên nhân chính của việc này là do sai lệch trong kiểm kê trước đây.

Người dân, dưới áp lực cuộc sống khó khăn, đã bị một số đối tượng lợi dụng, lừa bán đất không có giấy tờ rõ ràng. Việc này đã khiến nhiều người không có lựa chọn khác ngoài việc vào lấn chiếm đất để xây dựng nhà ở.

Tình hình này đặt ra một thách thức lớn về quản lý đất đai và giáo dục pháp luật cho cộng đồng, đồng thời yêu cầu chính quyền địa phương phải có những chính sách hỗ trợ phù hợp để giúp đỡ những người dân có hoàn cảnh khó khăn và ổn định cuộc sống.

Tính đến thời điểm hiện tại, hầu hết các hộ dân đều đã chấp hành tháo dỡ nhà cửa để di dời đến nơi ở mới. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn đòi hỏi sự quản lý, phối hợp chặt chẽ từ các cơ quan chức năng để không tái diễn vụ việc tương tự.

Bá Tứ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load