Thứ ba 30/04/2024 03:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ngân hàng UOB Việt Nam hợp tác cùng BETRIMEX thúc đẩy sản xuất bền vững với tín dụng xanh

22:55 | 13/04/2024

(Xây dựng) - Ngày 12/4, Ngân hàng TNHH MTV United Overseas Bank (Việt Nam) (UOB Việt Nam) đã ký kết Thỏa thuận tiện ích tài trợ thương mại xanh với Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bến Tre (BETRIMEX). Đây là bước tiến quan trọng đánh dấu cam kết chung của hai bên trong việc thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh bền vững.

Ngân hàng UOB Việt Nam hợp tác cùng BETRIMEX thúc đẩy sản xuất bền vững với tín dụng xanh
Ông Lim Dyi Chang - Giám đốc cấp cao Khối Khách hàng Doanh nghiệp, Ngân hàng UOB Việt Nam và bà Đặng Huỳnh Ức My - Chủ tịch BETRIMEX tại Lễ ký kết.

Khoản tín dụng tài trợ thương mại ngắn hạn này lần đầu đánh dấu sự hợp tác trong lĩnh vực tài trợ thương mại xanh giữa UOB Việt Nam và BETRIMEX - nhà sản xuất hàng đầu Việt Nam về các sản phẩm từ dừa.

Để đi đến thỏa thuận hợp tác này, BETRIMEX đã vượt qua quy trình xét duyệt tín dụng xanh vô cùng nghiêm ngặt của UOB Việt Nam, tập trung vào việc đánh giá sự tuân thủ các nguyên tắc ESG (môi trường, xã hội và quản trị) của doanh nghiêp.

Khoản tín dụng này sẽ giúp BETRIMEX nhập khẩu hoặc mua nguyên vật liệu thô, hàng hóa trong nước để sản xuất các sản phẩm có chứng nhận Organic, bao gồm chứng chỉ Fairtrade. Chứng nhận này đảm bảo doanh nghiệp sản xuất đã đáp ứng được những yêu cầu nghiêm ngặt về trách nhiệm xã hội, môi trường và kinh tế, cụ thể trong các tiêu chí: Điều kiện làm việc an toàn, bảo vệ môi trường, sinh kế bền vững và quỹ phát triển cộng đồng.

“Việc áp dụng tiêu chuẩn khắt khe của quốc tế như Fairtrade sẽ giúp BETRIMEX đóng góp tích cực hơn cho môi trường và cộng đồng, đặc biệt là đảm bảo đời sống, sinh kế của người dân trồng dừa, ổn định vùng nguyên liệu, từ đó thúc đẩy nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, tạo ra giá trị kinh tế to lớn hơn. UOB Việt Nam rất tự hào có thể đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp đang tìm kiếm hỗ trợ về tài chính xanh, trên hành trình chuyển đổi kinh doanh sang mô hình bền vững. Đó cũng là một phần trong cam kết của UOB Việt Nam tài trợ cho các dự án bền vững và doanh nghiệp tại Việt Nam, đóng góp vào sự chuyển dịch của nền kinh tế đất nước theo hướng xanh và bền vững hơn”, ông Lim Dyi Chang - Giám đốc cấp cao Khối Khách hàng Doanh nghiệp, Ngân hàng UOB Việt Nam chia sẻ.

Việt Nam là quốc gia đứng thứ 4 khu vực châu Á - Thái Bình Dương về tổng giá trị xuất khẩu dừa và các sản phẩm từ dừa, với kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 900 triệu USD trong năm 2023 theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan.

Cây dừa đang tạo ra nguồn thu nhập cho khoảng 390.000 hộ nông dân Việt Nam. Bên cạnh giá trị kinh tế trực tiếp, cây dừa còn đóng góp lớn vào việc chống biến đổi khí hậu khi 1 ha dừa mỗi năm có thể lọc được 70-75 tấn CO2. Trong bối cảnh Việt Nam cam kết cắt giảm lượng phát thải khí nhà kính về 0 (Net zero) vào năm 2050 thì giá trị kinh tế của cây dừa sẽ tiếp tục được nâng lên thông qua việc bán tín chỉ carbon.

Ngân hàng UOB Việt Nam hợp tác cùng BETRIMEX thúc đẩy sản xuất bền vững với tín dụng xanh

“Dư địa cho ngành dừa hiện vẫn còn rất lớn khi nhu cầu thị trường với các sản phẩm từ dừa ngày càng tăng và còn nhiều giá trị từ cây dừa chưa được khai thác hết. Với việc cây dừa hiện được công nhận là cây công nghiệp mũi nhọn, kỳ vọng ngành dừa sẽ nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ các bên để phát triển một cách bền vững hơn, đón đầu những cơ hội mới.”

“Hợp tác cùng UOB Việt Nam thông qua Thỏa thuận tiện ích tài trợ thương mại xanh đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển bền vững của BETRIMEX. Hy vọng BETRIMEX và UOB Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành cùng nhau thực hiện mục tiêu chung là thúc đẩy thực hành về kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững.”, bà Đặng Huỳnh Ức My - Chủ tịch BETRIMEX chia sẻ.

Là những doanh nghiệp đầu ngành, cả BETRIMEX và UOB đều có chiến lược rõ ràng trong việc chuyển đổi sang cân bằng phát thải, đồng thời chia sẻ tầm nhìn và định hướng trong chiến lược phát triển bền vững.

Là ngân hàng hàng đầu tại khu vực, UOB đã đưa ra cam kết đạt mức phát thải ròng carbon bằng 0 trong toàn bộ hoạt động kinh doanh vào năm 2050. Về mặt khử cacbon trong danh mục cho vay hiện tại, UOB đang đạt được những kết quả tích cực, trong đó cường độ phát thải của Ngân hàng đang thấp hơn 7-14% so với lộ trình tham chiếu mục tiêu trên 6 lĩnh vực sử dụng nhiều carbon chính, đóng góp gần 60% trong toàn bộ danh mục cho vay của UOB.

Về phía BETRIMEX, là doanh nghiệp đi đầu trong ngành sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm từ dừa với sản lượng ấn tượng gần 40 triệu lít/kg (năm 2023) và có mặt tại 70 quốc gia, BETRIMEX đặt trọng tâm vào hoạt động kinh doanh, phát triển vùng nguyên liệu, sản xuất và chuỗi cung ứng xanh hướng đến mục tiêu “zero-waste”. Không ngừng đổi mới, tối đa hóa chuỗi giá trị đa dạng, giàu tiềm năng của trái dừa, BETRIMEX đặt mục tiêu nâng cao kinh tế cho người nông dân cũng như thúc đẩy phát triển toàn ngành. Với sứ mệnh khai thác tiềm năng của cây dừa Việt Nam một cách hiệu quả và bền vững.

BETRIMEX không ngừng nỗ lực tìm kiếm những giải pháp tối ưu hóa chuỗi giá trị cây dừa, song hành với việc duy trì mối quan hệ hài hòa cùng môi trường và cộng đồng nông dân trong khu vực. Sự thành công của dự án 10.000 ha vườn dừa organic cho nông dân là minh chứng cho cam kết xanh mà BETRIMEX đang theo đuổi. Hiện tại doanh nghiệp đang hướng đến mục tiêu nhân rộng mô hình canh tác hữu cơ, phát triển vùng nguyên liệu organic lên đến 15.000 ha trong năm 2025. Đồng thời BETRIMEX còn hỗ trợ các Hợp tác xã lâu năm đạt chứng nhận Thương mại công bằng Fairtrade, tiếp cận tỷ đồng Quỹ Phúc lợi hằng năm để cải thiện cở hạ tầng, giáo dục, y tế… cho cộng đồng nông dân địa phương.

Khoản tín dụng xanh lần này ghi dấu nỗ lực của UOB Việt Nam trong việc hỗ trợ đa dạng cho các lĩnh vực khác nhau trong toàn bộ nền kinh tế. Trước đó, UOB Việt Nam đã từng cấp tín dụng cho 17 dự án năng lượng tái tạo và năng lượng sạch, cùng với 7 dự án công nghiệp xanh, tính đến quý 4 năm 2023.

Trên toàn khu vực, danh mục tài trợ thương mại xanh của UOB đã đạt quy mô 44,5 tỷ SGD tính đến cuối năm 2023, vượt mục tiêu 30 tỷ SGD tài trợ thương mại xanh và bền vững vào năm 2025 mà ngân hàng đã đặt ra trước đó.

UOB Việt Nam bắt đầu hoạt động tại Việt Nam cách đây 30 năm và cam kết đầu tư dài hạn tại thị trường tiềm năng này thông qua việc tăng vốn điều lệ của UOB Việt Nam từ 3 nghìn tỷ đồng lên 8 nghìn tỷ đồng trong vòng 3 năm qua.

Mới đây UOB Việt Nam cũng được vinh danh thuộc Top 10 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tiêu biểu tại Việt Nam giai đoạn 2023-2024 bởi Tạp chí Kinh tế Việt Nam. Sự vinh danh này xuất phát từ những nỗ lực trong việc thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, góp phần tạo ra cơ hội việc làm, đóng góp tích cực vào sự phát triển của kinh tế đất nước.

Hoàng Yến

Theo

Cùng chuyên mục
  • NSH Petro có Tổng Giám đốc mới

    (Xây dựng) – HĐQT Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro, mã chứng khoán NSH-HOSE) vừa ban hành Nghị quyết HĐQT NSH Petro số 02.2504/2024/NQ-NSH, bổ nhiệm ông Ranjit Prithviraj Thambyrajah (quốc tịch Úc) giữ chức vụ Tổng Giám đốc NSH Petro kể từ ngày 26/04/2024.

  • FECON đặt kế hoạch doanh thu 4.000 tỷ đồng, kỳ vọng bứt phá từ 80 dự án trong năm 2024

    (Xây dựng) - Mới đây, CTCP FECON (mã chứng khoán: FCN) đã đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Theo đó, năm 2024, doanh thu của FECON dự kiến đến từ 80 dự án nằm trong danh mục đang phát triển mới hoặc chờ kết quả đấu thầu. Bên cạnh đó là hai dự án Square City Phổ Yên và CCN Danh Thắng - Đoan Bái (Bắc Giang).

  • Saigonres tập trung nguồn lực phát triển các dự án tiềm năng

    (Xây dựng) – Tại Đại hội cổ đông thường niên, Tổng Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn (Saigonres) đặt mục tiêu cho năm 2024 là tập trung mọi nguồn lực cho phát triển các dự án bất động sản tiềm năng tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Thuận, Hòa Bình…

  • Tập đoàn Đèo Cả đồng hành, hỗ trợ đối tác để cùng vươn xa

    (Xây dựng) – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng khẳng định đơn vị sẽ đồng hành, hỗ trợ các đối tác trong đào tạo nhân sự, chuyển giao công nghệ, mô hình quản trị dự án, đầu tư thiết bị thi công - vật tư và hỗ trợ khi gặp khó khăn khách quan trong quá trình thực hiện dự án.

  • Các mẫu thiết kế biệt thự hiện đại 5 tỷ tiện nghi, phong cách đỉnh cao

    (Xây dựng) - Những mẫu biệt thự hiện đại có mức giá khoảng 5 tỷ đồng đang dẫn đầu xu hướng được nhiều gia chủ lựa chọn. Với không gian rộng rãi, tiện nghi hiện đại bậc nhất, kiến trúc đẳng cấp, biệt thự không chỉ đơn thuần là nơi an cư, mà còn là biểu tượng của một phong cách sống xa hoa. Hãy khám phá những thiết kế sáng tạo, pha trộn sự sang trọng và tiện nghi cao cấp trong bài viết này.

  • Xi măng Long Sơn: Xây dựng thương hiệu từ những giá trị vững bền

    (Xây dựng) - Đồng hành cùng phát triển, đồng hành cho những điều tốt đẹp hơn, thương hiệu Xi măng Long Sơn không chỉ được tạo dựng trên nền tảng dây chuyền công nghệ hiện đại, chất lượng sản phẩm và chất lượng môi trường mà còn là những đóng góp cho xã hội để hướng đến những giá trị vững bền.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load