Thứ tư 01/05/2024 02:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nam Từ Liêm (Hà Nội): Có “né tránh” trong việc trả lời kiến nghị của người dân?

15:53 | 19/12/2023

(Xây dựng) - Người dân kiến nghị về việc dừng dự án công viên, vườn hoa phục vụ lợi ích công cộng tại đường Nguyễn Hoàng (phường Mỹ Đình 2) vì không đủ tiêu chuẩn xây dựng theo quy định của pháp luật, nhưng UBND quận Nam Từ Liêm lại không trả lời vào vấn đề này.

Nam Từ Liêm (Hà Nội): Có “né tránh” trong việc trả lời kiến nghị của người dân?
Khu đất xen kẹt giáp đường Nguyễn Hoàng dự kiến xây dựng công viên, vườn hoa.

Quận cho rằng kiến nghị của người dân không có cơ sở

Như chuyên trang Pháp luật và Xây dựng – Báo điện tử Xây dựng đã thông tin, một số người dân sinh sống tại tổ dân phố Phú Mỹ, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm (Thành phố Hà Nội) phản ánh một số vấn đề còn khúc mắc trong việc thu hồi đất, thực hiện xây dựng dự án công viên, vườn hoa phục vụ lợi ích công cộng (gọi tắt là dự án công viên, vườn hoa) tại khu đất nông nghiệp xen kẹt giáp đường Nguyễn Hoàng.

Trong đơn, người dân cho biết, nguồn gốc của khu đất này là đất nông nghiệp được giao theo Nghị định 64 của Chính phủ. Năm 2011, Nhà nước đã thu hồi một phần diện tích đất nông nghiệp này để làm đường Nguyễn Hoàng. Diện tích đất còn lại của các hộ sau thu hồi còn khoảng 40 đến 60m2, nằm xen kẹt giữa đường Nguyễn Hoàng và các thửa đất ở đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Phần diện tích đất còn lại này, các hộ dân đã xây dựng nhà cấp 4 để ở và kinh doanh. Phần diện tích đất này sau đó được UBND Thành phố Hà Nội đưa vào quy hoạch đất ở. Các hộ dân đã xây dựng nhà cấp 4 vào thời điểm năm 2001 và sử dụng ổn định từ đó đến nay.

Sau đó, UBND quận Nam Từ Liêm lại tiếp tục đề xuất UBND Thành phố Hà Nội cho phép xây dựng dự án công viên, vườn hoa tại vị trí đất này. Đến ngày 24/2/2019, UBND Thành phố Hà Nội có văn bản cho phép UBND quận Nam Từ Liêm thực hiện dự án công viên, vườn hoa tại khu đất này.

Tuy nhiên, theo người dân phản ánh, dự án công viên, vườn hoa được xây dựng trên diện tích 2.348m2. Trong đó, diện tích đất của các hộ dân là 1.630m2; diện tích đất mương là 366,8m2; đất thu hồi làm đường Nguyễn Hoàng hiện tại là vỉa hè giáp đường Nguyễn Hoàng là 351m2.

Ngày 25/8/2023, UBND quận Nam Từ Liêm đã có Văn bản số 2565/UBND-QLDA trả lời đơn kiến nghị của một số người dân tại phường Mỹ Đình 2 liên quan đến việc thực hiện dự án này. Văn bản trả lời UBND quận Nam Từ Liêm gồm 3 nội dung chính:

Thứ nhất, đối với nội dung xem xét dừng việc triển khai thực hiện dự án xây dựng vườn hoa phục vụ lợi ích công cộng trên địa bàn phường Mỹ Đình 2 của người dân là không có cơ sở. UBND quận đã thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Thứ hai, đối với nội dung xem xét trách nhiệm của UBND quận Nam Từ Liêm trong việc không trả lời và kéo dài thời gian giải quyết đơn thư, khiếu nại của công dân đối với các đơn thư kiến nghị: UBND quận cho biết các đơn thư, kiến nghị của công dân đều đã được UBND quận Nam Từ Liêm trả lời, giải quyết.

Thứ ba, đối với nội dung xem xét việc áp dụng các quy định của pháp luật đất đai, quy định của UBND Thành phố chấp thuận cho phép các hộ dân được chuyển đổi mục đích sử dụng đất và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để ổn định cuộc sống: Về nội dung này, UBND quận Nam Từ Liêm cho rằng, đối với diện tích đất nông nghiệp được giao theo Nghị định 64-CP ngày 27/9/1993 của Chính phủ thì không được chuyển mục đích sang đất ở.

Bỏ qua nội dung kiến nghị của người dân?

Người dân cho rằng, diện tích đất thu hồi thực hiện dự án công viên, vườn hoa của UBND quận Nam Từ Liêm là 2.348,7m2 không đáp ứng diện tích đất tối thiểu của vườn hoa, vườn dạo hay vườn công cộng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN9257:2012 về Quy hoạch cây xanh sử dụng công cộng trong các đô thị - Tiêu chuẩn thiết kế (diện tích tối thiểu từ 5.000m2 trở lên).

Tại Thông tư 01/2021/TT-BXD ngày 19/5/2021 của Bộ Xây dựng cũng quy định, diện tích tối thiểu một công viên, vườn hoa là 5.000m2. Như vậy, xét về tiêu chí để thực hiện dự án công viên, vườn hoa tại dự án này đều không đảm bảo đầy đủ pháp lý theo quy định của các cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, văn bản trả lời của UBND quận Nam Từ Liêm lại không đề cập đến nội dung này.

Nam Từ Liêm (Hà Nội): Có “né tránh” trong việc trả lời kiến nghị của người dân?
Văn bản số 11875/VP-BTCD do Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội ký gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư và UBND quận Nam Từ Liêm về việc giải quyết đơn của người dân.

Sau khi nhận được văn bản trả lời trên, người dân lại tiếp tục có đơn kiến nghị lên UBND Thành phố Hà Nội. Ngày 12/10/2023, UBND Thành phố Hà Nội có Văn bản 11875/VP-BTCD gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư và UBND quận Nam Từ Liêm. Theo nội dung văn bản, UBND Thành phố cho biết, đã nhận được 2 đơn (của công dân gửi và do Ủy Ban kiểm tra Thành ủy chuyển đơn). Đơn của các công dân có nội dung kiến nghị thu hồi Văn bản số 588/UBND -KH&ĐT ngày 24/2/2020 của UBND Thành phố Hà Nội về việc thực hiện dự án công viên, vườn hoa phục vụ lợi ích công cộng tại khu đất nông nghiệp xen kẹt giáp đường Nguyễn Hoàng, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm. “Về việc này, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn có ý kiến chỉ đạo như sau: Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND quận Nam Từ Liêm rà soát vụ việc, tham mưu, đề xuất UBND Thành phố trả lời đơn nêu trên của công dân trước ngày 15/11/2023”.

Tuy nhiên, một số người dân đứng đơn cho biết, đến ngày 16/12/2023 họ vẫn chưa nhận được văn bản trả lời đơn của UBND Thành phố Hà Nội.

Trên cơ sở đó, kính đề nghị UBND Thành phố Hà Nội sớm vào cuộc rà soát dự án này theo đúng quy định của pháp luật, tránh khiếu kiện kéo dài.

Đỗ Lê

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load