Thứ sáu 03/05/2024 10:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lập Thạch (Vĩnh Phúc): Xã Tử Du phấn đấu đến năm 2025 đạt xã nông thôn mới nâng cao

15:49 | 24/10/2023

(Xây dựng) – Luôn xác định xây dựng nông thôn mới có điểm đầu nhưng không có điểm kết thúc, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tử Du, huyện Lập Thạch tiếp tục chung sức, đồng lòng, tập trung nguồn lực nâng cao các tiêu chí nông thôn mới, phấn đấu đến năm 2025 xã về đích xã nông thôn mới nâng cao.

Lập Thạch (Vĩnh Phúc): Xã Tử Du phấn đấu đến năm 2025 đạt xã nông thôn mới nâng cao
Bộ mặt nông thôn xã Tử Du có sự thay đổi rõ rệt.

Sau khi đạt danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2013, bộ mặt nông thôn xã Tử Du có sự thay đổi rõ rệt, đời sống của nhân dân từng bước được nâng cao. Tuy nhiên, chính quyền và nhân dân xã Tử Du đã xác định: Đạt chuẩn không có nghĩa là dừng lại, nếu dừng lại sẽ bị tụt lùi phía sau. Chính vì vậy, trong những năm gần đây cấp ủy, chính quyền xã Tử Du tiếp tục xây dựng các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, nhất là các tiêu chí về giao thông, giáo dục, sản xuất, y tế, văn hóa, môi trường… Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để tạo sự thay đổi trong nhận thức, tạo sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân trong xã về xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Để tạo tiền đề phấn đấu vào năm 2025 xã Tử Du đạt xã nông thôn mới nâng cao, xã Tử Du tiến hành rà soát các tiêu chí đạt và chưa đạt theo Bộ tiêu chí. Theo đó sẽ tập trung đầu tư vào các tiêu chí cần nhiều nguồn vốn từ ngân sách như: Quy hoạch, giao thông, giáo dục; văn hóa...

Trong 2 năm 2022 và 2023, xã đã đầu tư nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn tạo nên mạng lưới giao thông đồng bộ liên hoàn, tạo thuận lợi cho việc giao thông, giao thương hàng hóa và sản xuất cho nhân dân; cải tạo sửa chữa cơ sở vật chất cho 3 nhà trường; tu sửa, chỉnh trang cảnh quan nhà văn hóa các thôn...

Lập Thạch (Vĩnh Phúc): Xã Tử Du phấn đấu đến năm 2025 đạt xã nông thôn mới nâng cao
Nhân dân thôn Khâu cùng nhau đóng góp ngày công, tiền của để xây dựng cổng làng, làm đường hoa.

Đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từng bước cơ giới hóa nông nghiệp, tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tăng giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích đất canh tác, tăng thu nhập cho người dân. 9 tháng đầu năm 2023, tổng giá trị thu nhập đạt trên 325 tỷ đồng (87% kế hoạch cả năm). Bình quân thu nhập đầu người đạt 42,6 triệu đồng/người/năm, tăng 8,4 triệu đồng/người so với cùng kỳ. Từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống cả về vật chất và tinh thần, góp phần từng bước tạo đà cho Tử Du xây dựng nông thôn mới theo hướng nâng cao.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Đỗ Cao Đức - Chủ tịch UBND xã Tử Du cho biết: Với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, chính quyền từ xã đến thôn đã phân rõ những tiêu chí nào do nhà nước đầu tư, những tiêu chí nào cần xã hội hóa, nhân dân cần chung sức làm, từ đó đã tạo không khí thi đua sôi nổi và lan tỏa trong từng đoàn viên và hội viên và nhân dân khi thực hiện các phong trào. Trong năm 2023, nhân dân ở một số thôn đã cùng nhau đóng góp ngày công, tiền của để xây dựng cổng làng, làm đường hoa, chỉnh trang nhà cửa, vườn tược, sửa chữa nhà văn hóa thôn, xây dựng sân khấu ngoài trời, với tổng kinh phí trên 250.000.000đ; xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, tạo tiền đề hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Công tác vệ sinh môi trường, thu gom, vận chuyển rác thải đã đi vào hoạt động nề nếp; xã thực hiện mô hình thu gom rác thải tập trung và vận chuyển ra khỏi địa bàn để xử lý. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội chuyển biến tích cực. Đời sống nhân dân được nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều thay đổi. An sinh xã hội được đảm bảo. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng, chỉnh đốn và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được tăng cường; hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể có nhiều đổi mới.

Trong thời gian tới, chính quyền xã Tử Du tiếp tục tuyên truyền cho cán bộ đảng viên và nhân dân giữ vững các tiêu chí đã đạt và nâng cao chất lượng các tiêu chí để xây dựng xã Tử Du ngày càng văn minh, đưa xã Tử Du về đích nông thôn mới nâng cao vào năm 2025.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load