Thứ sáu 29/03/2024 17:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác công tư xây dựng kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa

16:11 | 19/02/2020

(Xây dựng) - Ngày 19/2 tại Hà Nội, lần đầu tiên, một thỏa thuận thiết lập hợp tác công tư về xây dựng kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa tại Việt Nam đã được ký kết giữa Bộ Tài nguyên & Môi trường, Công ty TNHH Dow Chemical Việt Nam, Tập đoàn SCG và Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam.

ky ket bien ban ghi nho ve hop tac cong tu xay dung kinh te tuan hoan trong quan ly rac thai nhua
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân phát biểu khai mạc buổi lễ.

Theo thông tin của Bộ Tài nguyên và Môi trường, vấn đề rác thải nhựa đang là cuộc khủng hoảng toàn cầu, tình trạng rác thải nhựa ở Việt Nam hiện đang ở mức đáng báo động. Trong một nghiên cứu của tổ chức phi Chính phủ bảo tồn đại dương, Việt Nam là một trong năm nước thải rác nhựa xuống biển nhiều nhất.

Trước thực trạng gia tăng của việc tiêu thụ sản phẩm nhựa và tác động tiêu cực tới môi trường, phát triển kinh tế và sức khoẻ con người, Bộ Tài nguyên và Môi trường và 03 doanh nghiệp: Công ty TNHH Dow Chemical Việt Nam (Dow Việt Nam), Tập đoàn SCG và Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam (Unilever Việt Nam) đã tiên phong đề xuất sáng kiến hợp tác công tư xây dựng kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa nhằm chia sẻ kiến thức, chuyển giao công nghệ, nâng cao nhận thức cộng đồng và thúc đẩy sự đổi mới, sáng tạo để giải quyết vấn đề rác thải nhựa trên quy mô toàn quốc.

ky ket bien ban ghi nho ve hop tac cong tu xay dung kinh te tuan hoan trong quan ly rac thai nhua
Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường, Công ty TNHH Dow Chemical Việt Nam, Tập đoàn SCG và Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam cùng ký kết Biên bản ghi nhớ.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân chia sẻ: “Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá cao sự trách nhiệm và chủ động của Dow Việt Nam, SCG và Unilever Việt Nam trong việc đồng hành cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường chia sẻ trách nhiệm giải quyết vấn đề rác thải nhựa tại Việt Nam, đặc biệt là xử lý các loại rác thải nhựa khó thu gom và tái chế như sản phẩm, bao bì nhựa sử dụng một lần. Tôi tin tưởng rằng doanh nghiệp không chỉ là một phần của vấn đề mà hoàn toàn có thể trở thành một phần quan trọng của giải pháp”.

“Sự kiện này cũng thể hiện sự cam kết mạnh mẽ, quyết tâm của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong giải quyết vấn đề chất thải rắn và rác thải nhựa, chúng tôi luôn lắng nghe, cầu thị và sẵn sàng hợp tác với tất cả các bên để cùng nhau bảo vệ môi trường vì mục tiêu pháp triển bền vững đất nước”, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh.

Hợp tác công tư này sẽ tập trung vào vấn đề xử lý các loại rác thải nhựa khó thu gom hiện nay như bao bì nhựa sử dụng một lần. Đây là lần đầu tiên một hợp tác công tư được ký kết nhằm giải quyết vấn đề quốc gia về quản lý rác thải nhựa. Hợp tác lần này không chỉ giới hạn trong ba doanh nghiệp đầu tiên tiên phong ký kết mà còn kêu gọi sự tham gia rộng rãi của các doanh nghiệp có trách nhiệm khác trong và ngoài nước cùng chung tay giải quyết vấn đề rác thải nhựa tại Việt Nam.

Sự kiện ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa khu vực công và khu vực tư lần này hứa hẹn đem đến nhiều thay đổi tích cực cho môi trường tự nhiên và tạo động lực phát triển nền kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững tại Việt Nam.

ky ket bien ban ghi nho ve hop tac cong tu xay dung kinh te tuan hoan trong quan ly rac thai nhua
Các đại biểu cùng tham dự tọa đàm.

Trước Lễ ký kết, trong buổi tọa đàm, ông Ekkasit Lakkananithiphan - Tổng Giám đốc Dow Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi rất tự hào là thành viên sáng lập mô hình hợp tác công tư này để triển khai kinh tế tuần hoàn nhựa tại Việt Nam. Là công ty khoa học vật liệu và cung cấp giải pháp, Dow đang hợp tác với các đối tác để phát minh các sản phẩm mới, công nghệ tái chế và tạo ra thị trường tiêu thụ mới cho rác thải nhựa tái chế để giúp loại bỏ rác thải nhựa ra khỏi môi trường”.

“Để xây dựng kinh tế tuần hoàn, sự phát triển cơ sở hạ tầng dưới sự điều hành của Chính phủ, những quy định nghiêm ngặt và quy trình xử lý rác thải khắt khe là không đủ. Việc hợp tác giữa tất cả các bên là một yếu tố quan trọng để kinh tế tuần hoàn được thực hiện. Chúng tôi vinh dự là những người sáng lập ra PPC tại Việt Nam để phát triển các chương trình quản lý chất thải toàn diện cho cộng đồng tại Việt Nam”, ông Thanapat Kaweetraiphop - Giám đốc Thương mại, Công ty TNHH Hoá dầu Long Sơn (một đơn vị thành viên của Tập đoàn SCG) cho biết.

Chung quan điểm, bà Nguyễn Thị Bích Vân - Chủ tịch Unilever Việt Nam chia sẻ: “Unilever rất vinh dự đồng sáng lập nhóm hợp tác công tư để chia sẻ một tham vọng lớn lao, đó là xây dựng kinh tế tuần hoàn cho rác thải nhựa tại Việt Nam. Kinh tế tuần hoàn, cũng như phân loại rác tại nguồn, và tái chế rác thải nhựa, dù đã được nhắc đến rất nhiều tại Việt Nam, nhưng đây là lần đầu tiên chúng ta thiết lập được một nhóm làm việc tâm huyết để triển khai mô hình này một cách thực tế và hiệu quả. Với sự đồng thuận của Bộ Tài nguyên và Môi trường và các đối tác, một lần nữa đã khẳng định hướng tiếp cận đúng đắn của Unilever: Nền kinh tế tuần hoàn chính là giải pháp bền vững cho rác thải nhựa tại Việt Nam”.

Đánh giá cao sự hợp tác giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường với Unilever Việt Nam, Dow Việt Nam và Hóa dầu Long Sơn, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân hy vọng, sự tiên phong và trách nhiệm của 3 doanh nghiệp sẽ tạo niềm cảm hứng và tạo thành phong trào kết nối thêm nhiều doanh nghiệp cùng hành động có trách nhiệm với môi trường tại Việt Nam.

Được biết, sau khi Biên bản ghi nhớ được ký kết, Bộ Tài nguyên & Môi trường và các doanh nghiệp sẽ thành lập Tổ công tác chung để xây dựng và thực hiện kế hoạch cụ thể về 4 nội dung ưu tiên. Đó là nâng cao nhận thức cộng đồng về giảm thiểu rác thải nhựa và phân loại rác tại nguồn; hỗ trợ các hoạt động phân loại rác tại nguồn và tái chế rác thải nhựa; tăng cường đổi mới công nghệ và giải pháp tái chế rác thải nhựa và tăng cường đối thoại và xây dựng chính sách hỗ trợ kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa tại Việt Nam.

Khánh Hòa

Theo

Cùng chuyên mục
  • GDP quý I năm 2024 tăng trưởng 5,66%

    (Xây dựng) - Sáng 29/3, Tổng cục Thống kê tổ chức họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội quý I/2024.

  • Nhà thầu phụ có được thuê lại nhân công của chủ đầu tư?

    (Xây dựng) - Bà Hoàng Thị Hóa (Quảng Bình) đang công tác tại đơn vị sự nghiệp, tự bảo đảm chi thường xuyên. Đơn vị có 250 viên chức và người lao động thực hiện các chức năng, nhiệm vụ chính do UBND thành phố giao.

  • Bắc Ninh đứng thứ 2 cả nước về hút FDI trong quý I/2024

    (Xây dựng) – Với nhiều chính sách phù hợp trong thu hút đầu tư, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, cùng quan điểm chỉ đạo nhất quán trong điều hành, điều chỉnh chính sách thu hút FDI của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh thời gian qua đã giúp tỉnh này đứng thứ 2 cả nước, về hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong quý I/2024.

  • Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục hợp tác với 5 tỉnh Tây Nguyên để phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) – Trong 2 ngày 3 - 4/4, tại khách sạn Rex, Thành phố Hồ Chí Minh và 5 tỉnh Tây Nguyên (Lâm Đồng, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông) sẽ tổ chức Hội nghị sơ kết thoả thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Đồng thời triển khai kế hoạch hợp tác năm 2024 và Hội nghị Xúc tiến đầu tư vùng Tây Nguyên.

  • Hà Tĩnh: Chỉ số sản xuất ngành Công nghiệp quý I/2024 ước tăng 4,27%

    (Xây dựng) - Quý I/2024, sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nỗ lực ổn định hoạt động sản xuất; tích cực đẩy mạnh tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ… Chỉ số sản xuất ngành Công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh quý I tăng 4,27% so với cùng kỳ năm 2023

  • Tây Ninh: Nhiều điểm sáng trong quý I/2024

    (Xây dựng) - Kết thúc quý I/2024, tỉnh Tây Ninh đạt được kết quả nhiều khởi sắc so với cùng kỳ năm 2023, nền kinh tế của tỉnh tiếp tục được phục hồi, GRDP tăng 8%, cao hơn mức tăng trưởng cùng kỳ. Tây Ninh đặt kế hoạch đạt 50% giải ngân vốn đầu tư công của năm trong quý II/2024.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load