(Xây dựng) – Ngày 12/11, Tổng cục Hải quan có thông báo về Chỉ thị của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính trong khi thi hành công vụ.
Không bố trí công chức hạn chế về năng lực, trình độ chuyên môn, không nắm vững quy trình, thủ tục quy định vào các vị trí việc làm chuyên môn nghiệp vụ. |
Trong những năm qua, Tổng cục Hải quan đã nghiêm túc quán triệt, phổ biến, đồng thời cụ thể hóa thành các nghị quyết, chỉ thị, quy chế, quy định để đảm bảo triển khai thống nhất, đồng bộ trong toàn hệ thống. Nhờ đó, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, tác phong, lề lối làm việc, tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ công chức, viên chức, người làm hợp đồng lao động trong ngành Hải quan (sau đây gọi chung là công chức) đã có sự chuyển biến tích cực; uy tín, hình ảnh của cơ quan Hải quan được xã hội ghi nhận.
Tuy nhiên, trong thực hiện nhiệm vụ có nơi, có lúc còn bộc lộ những tồn tại, hạn chế; kỷ luật, kỷ cương khi thi hành công vụ đôi khi chưa được đề cao, ảnh hưởng đến hiệu lực, hiệu quả trong quản lý Nhà nước về hải quan. Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, Tổng cục Hải quan đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ ngày 30/10/2024 về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ.
Nâng cao việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính
Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan yêu cầu Thủ trưởng đơn vị thuộc và trực thuộc phối hợp chặt chẽ với cấp ủy Đảng, đoàn thể cùng cấp thường xuyên phổ biến, quán triệt các Nghị quyết, Quy định, chỉ đạo, hướng dẫn của Đảng, Nhà nước, Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan về kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ để toàn thể công chức trong đơn vị hiểu, nắm rõ, qua đó tạo chuyển biến về nhận thức, tự tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, nêu cao danh dự, lòng tự trọng, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.
Rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị cho phù hợp với từng thời kỳ, giai đoạn; đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, bảo đảm toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, cá thể hóa trách nhiệm; trong phân công và thực thi nhiệm vụ tại từng khâu của quy trình xử lý công việc phải được xác định rõ, cụ thể quyền hạn, trách nhiệm của từng tập thể, từng cá nhân.
Nâng cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, nhất là những việc khó, mới phát sinh; kiên quyết thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với công chức, nhất là người đứng đầu đơn vị không chấp hành nghiêm sự chỉ đạo, điều hành của cấp trên hoặc sợ trách nhiệm, không dám làm, né tránh, đùn đẩy, trì trệ, làm việc cầm chừng hoặc năng lực hạn chế không đáp ứng yêu cầu công việc được giao.
Nâng cao chất lượng công tác quản lý công chức, xây dựng lực lượng và bảo vệ chính trị nội bộ: Thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn của Đảng, Nhà nước, của Bộ Tài chính, của Tổng cục Hải quan về bảo vệ chính trị nội bộ, bảo vệ bí mật Nhà nước, về phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí và các tổ chức, đơn vị, cá nhân bên ngoài; chú trọng công tác quản lý công chức, đặc biệt là những công chức làm việc tại cơ quan, bộ phận, vị trí nhạy cảm, trọng yếu, cơ mật.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, trong đó chú trọng các hình thức kiểm tra công vụ đột xuất, kiểm tra đối với những bộ phận, vị trí, địa bàn nhạy cảm để kịp thời nắm bắt, xử lý những thông tin, tình huống phát sinh, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp, đồng thời phát hiện, ngăn chặn, chấn chỉnh, xử lý các biểu hiện vi phạm của công chức thuộc quyền khi thi hành công vụ. Xử lý nghiêm khắc, quyết liệt theo tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” đối với công chức vi phạm.
Xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu đơn vị trực tiếp sử dụng công chức vi phạm ngay sau khi xảy ra vụ việc. Đối với đơn vị có nhiều vi phạm hoặc đã được cảnh báo, chấn chỉnh nhưng không chủ động khắc phục để xảy ra vi phạm hoặc xử lý vi phạm không kịp thời, không nghiêm minh thì được coi là tình tiết tăng nặng khi xem xét, xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu đơn vị.
Chấp hành các quy định trong thực thi công tác chuyên môn, nghiệp vụ
Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan yêu cầu bám sát Chương trình công tác trọng tâm hàng năm, triển khai đầy đủ, đúng thời hạn các nhiệm vụ được giao đảm bảo theo các yêu cầu, chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, không để tình trạng quên việc, sót việc, chậm tiến độ, trì hoãn, kéo dài hoặc thực hiện nhưng không đảm bảo chất lượng theo yêu cầu. Ưu tiên giải quyết ngay các việc cấp bách; các vấn đề lớn, khó, phức tạp, nhạy cảm, công việc nổi cộm, bức xúc, liên quan đến địa bàn, lĩnh vực tiềm ẩn phức tạp, nhiều rủi ro...; phát huy trí tuệ tập thể trong thảo luận, đánh giá kỹ lưỡng, thấu đáo, thông suốt trước khi quyết định để đảm bảo sự chủ động, hiệu quả khi triển khai công việc.
Tuân thủ, thực hiện đúng, đầy đủ quy định, quy trình, thủ tục chuyên môn, nghiệp vụ, các quy định của pháp luật trong từng khâu công việc, đảm bảo tính chính xác, kịp thời và hiệu quả. Nghiêm cấm việc lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao để tự ý điều chỉnh hoặc thực hiện không đúng quy định hiện hành, như: Tùy tiện thực hiện hoặc không thực hiện việc kiểm tra, giám sát hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, phương tiện xuất nhập cảnh; tự ý áp đặt việc chuyển luồng, tăng tỷ lệ kiểm tra thực tế; yêu cầu hoặc tự ý lấy mẫu hàng hóa sai quy định;… gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.
Thủ trưởng đơn vị chịu trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra công chức thuộc thẩm quyền quản lý thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ và các quy định của pháp luật; tuân thủ quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp, không lợi dụng quyền hạn, vị trí công tác để can thiệp trái quy định vào quy trình nghiệp vụ để vụ lợi hoặc có hành vi cửa quyền, hách dịch, sách nhiễu, gợi ý nhận tiền, quà biếu trái quy định; nghiêm cấm các biểu hiện, hành vi tiêu cực, tham nhũng, đưa, nhận hối lộ dưới mọi hình thức. Không bố trí công chức hạn chế về năng lực, trình độ chuyên môn, không nắm vững quy trình, thủ tục quy định vào các vị trí việc làm chuyên môn nghiệp vụ.
Mỗi công chức phải tự chủ động nghiên cứu, học tập, cập nhật kiến thức chuyên môn, nắm vững các quy trình, tiêu chuẩn và quy định pháp luật liên quan đến vị trí việc làm được giao; tham gia đầy đủ các buổi tập huấn, bồi dưỡng để nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu công việc, nhất là trong bối cảnh đổi mới và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại vào công tác nghiệp vụ.
Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, sử dụng trang thiết bị, tài sản công
Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị được giao quản lý, sử dụng tài sản, trang thiết bị chuyên dùng phải chủ động bố trí các điều kiện bảo đảm, tổ chức đưa các phương tiện, máy móc, trang thiết bị vào khai thác, sử dụng đúng mục đích, phát huy tối đa công năng, hiệu quả đầu tư của các trang thiết bị, tài sản trong thực thi nhiệm vụ được giao, không để tình trạng trang thiết bị, tài sản được trang bị nhưng không sử dụng hoặc sử dụng sai quy định, sử dụng không hết công suất hoặc làm hư hỏng, thất thoát tài sản. Nâng cao chất lượng công tác bảo quản, bảo dưỡng thường xuyên để kéo dài tuổi thọ tài sản, trang thiết bị chuyên dụng, đảm bảo sử dụng có hiệu quả.
Nghiêm cấm sử dụng tài sản công, máy móc, trang thiết bị nghiệp vụ, chuyên dùng không đúng mục đích, không đúng tiêu chuẩn gây lãng phí; xây dựng văn hóa phòng, chống lãng phí; đưa thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trở thành “tự giác”, “tự nguyện”. Xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân được giao quản lý, sử dụng tài sản nhưng không sử dụng hoặc sử dụng không đúng, đầy đủ trách nhiệm dẫn đến hư hỏng, mất mát hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản để không phải quản lý, vận hành, sử dụng….
Tăng cường phối hợp công tác giữa các đơn vị trong và ngoài ngành
Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan yêu cầu tăng cường công tác phối hợp trong thực thi nhiệm vụ đảm bảo linh hoạt, nhịp nhàng, thống nhất, tránh tình trạng chồng chéo, cản trở công việc lẫn nhau. Khi trả lời kiến nghị, đề xuất của đơn vị cơ sở, của tổ chức, cá nhân liên quan phải nêu rõ quan điểm, không trả lời chung chung và không chuyển công việc thuộc thẩm quyền của của đơn vị mình lên cơ quan cấp trên hoặc sang cơ quan, đơn vị khác. Khuyến khích việc trao đổi trực tiếp giữa các đơn vị, bộ phận để xử lý nhanh các vấn đề thay vì kéo dài thời gian chờ đợi các thủ tục phê duyệt hoặc phản hồi; giảm bớt việc gửi công văn, giấy tờ hành chính trong trao đổi công việc giữa các đơn vị, bộ phận.
Rà soát và loại bỏ các thủ tục, quy trình xử lý công việc không còn phù hợp với thực tiễn, gây cản trở cho sự phối hợp giữa các đơn vị, bộ phận chuyên môn. Khuyến khích áp dụng các phương pháp làm việc mới, tiết kiệm thời gian, nhân lực thay thế các quy trình cũ không còn phù hợp.
Nghiên cứu, xây dựng các kênh liên lạc hiệu quả để trao đổi thông tin, dữ liệu kịp thời, chính xác nhằm đảm bảo công tác phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ, tránh tình trạng thiếu hoặc không cập nhật thông tin dẫn đến chậm trễ trong công việc. Thực hiện chia sẻ thông tin, dữ liệu một cách an toàn, tuân thủ các quy định về bảo mật và bảo vệ thông tin, dữ liệu. Xử lý nghiêm các trường hợp thiếu trách nhiệm, không chủ động phối hợp hoặc không tuân thủ các quy định về phối hợp, gây ảnh hưởng đến công việc chung của đơn vị, của Ngành.
Chủ động và tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị bên ngoài để thực hiện tốt các nhiệm vụ chung, trọng tâm của đơn vị, của ngành, đảm bảo hiệu quả cao nhất trong việc giải quyết công vụ và phục vụ người dân.
Thủ trưởng các đơn vị tổ chức thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các nội dung của Chỉ thị này. Tăng cường công tác kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện những sai phạm để chấn chỉnh và xử lý, đồng thời ghi nhận các khó khăn, vướng mắc phát sinh để chủ động chỉ đạo tháo gỡ.
Tuệ Minh
Theo