(Xây dựng) - Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông tư số 31/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2024 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định cơ chế, chính sách quản lý giá dịch vụ tại cảng biển Việt Nam.
Một góc cảng Hoàng Diệu - Hải Phòng. |
Theo đó, kể từ ngày 15/1/2025, quy định cơ chế, chính sách quản lý giá dịch vụ tại cảng biển Việt Nam sẽ thực hiện theo Thông tư 31/2024. Các loại giá dịch vụ này bao gồm: Giá tối đa dịch vụ hoa tiêu hàng hải; khung giá dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo; khung giá dịch vụ bốc dỡ container; khung giá dịch vụ lai dắt tàu biển; quy định về đặc điểm kinh tế - kỹ thuật của dịch vụ tại cảng biển thực hiện kê khai giá.
Theo quy định mới, dịch vụ tại cảng biển được định nghĩa là các dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hoặc doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển, hoặc đại diện của doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển cung cấp và thu giá dịch vụ của khách hàng để phục vụ việc vận chuyển hàng hoá, hành khách thông qua cảng biển.
Tại quy định mới của Thông tư 31 bổ sung nhiều dịch vụ tại cảng biển thuộc diện kê khai giá như: Dịch vụ hoa tiêu hàng hải; sử dụng cầu, bến, phao neo; bốc, dỡ container; lai dắt tàu biển; bốc dỡ hàng khô, hàng rời, hàng lỏng; buộc, cởi dây tàu biển; dịch vụ lưu giữ hàng hoá tại kho bãi cảng biển (bao gồm dịch vụ lưu giữ container, hàng khô, hàng rời, hàng lỏng...).
Ngoài ra, các dịch vụ khác phải kê khai giá cũng bao gồm: Dịch vụ kiểm đếm, đóng và rút hàng hoá tại cảng biển; Lập và cấp chứng từ vận chuyển container được vận chuyển thông qua cảng biển; Kẹp, tháo chì container được vận chuyển thông qua cảng biển; dịch vụ vệ sinh container, áp dụng trong trường hợp hàng hoá làm bẩn container làm phát sinh dịch vụ vệ sinh container; dịch vụ vệ sinh môi trường, bao gồm dịch vụ thu gom, phân loại, xử lý chất thải từ hoạt động của tàu thuyền tại cảng.
Cục Hàng hải Việt Nam có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện Thông tư này. Trường hợp các yếu tố hình thành giá thay đổi có thể làm cho giá dịch vụ tại cảng biển thấp hơn mức giá tối thiểu hoặc cao hơn mức giá tối đa theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức thẩm định phương án giá, báo cáo Bộ Giao thông vận tải xem xét điều chỉnh giá theo quy định. Cùng đó, tổ chức thực hiện việc tiếp nhận văn bản kê khai giá theo quy định tại Thông tư này và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
Cục Hàng hải Việt Nam thực hiện rà soát tổng thể danh sách doanh nghiệp kê khai giá định kỳ, báo cáo Bộ Giao thông vận tải trước ngày 5/12 hàng năm. Đồng thời, tổ chức thực hiện kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá dịch vụ tại cảng biển.
Mai Nam Sơn
Theo