Thứ bảy 07/12/2024 15:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, sản phẩm thương hiệu Việt

16:08 | 12/11/2024

(Xây dựng) – Sáng 12/11, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Chương trình Gala 15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, sản phẩm thương hiệu Việt
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long phát biểu chỉ đạo Chương trình.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai từ năm 2009 theo Thông báo kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị nhằm “phát huy lòng yêu nước, tính tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc để xây dựng văn hóa người tiêu dùng, đồng thời đẩy mạnh sản xuất kinh tế và đưa hàng hóa nước ta xuất khẩu ra nước ngoài”, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế thế giới tác động mạnh đến nền kinh tế Việt Nam.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, sản phẩm thương hiệu Việt
Bộ trưởng Bộ Công Thương phát biểu khai mạc Chương trình.

Trong 15 năm qua, Bộ Công Thương đã luôn bám sát các chủ trương, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động để chủ động phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, các địa phương triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả trên các mặt công tác: Thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về Cuộc vận động; Nghiên cứu, tham mưu bổ sung các cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và sản phẩm, hàng hóa mang thương hiệu Việt; Đẩy mạnh các hoạt động kích cầu tiêu dùng, xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu hàng hóa...; Động viên kịp thời các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động thông qua việc tôn vinh, biểu dương, khen thưởng các doanh nghiệp Việt tiêu biểu và bình chọn sản phẩm Việt có uy tín, chất lượng.

Đồng thời, tăng cường các hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng...; khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, trí tuệ, bản lĩnh, trách nhiệm và khát vọng vươn lên của người Việt Nam trong sản xuất, kinh doanh, quảng bá và sử dụng hàng Việt Nam.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, sản phẩm thương hiệu Việt
Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tô Thị Bích Châu phát biểu tại Chương trình.

Phát biểu khai mạc Chương trình, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhận định, Cuộc vận động đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài, góp phần khai thác có hiệu quả thị trường nội địa, tăng cường năng lực nội sinh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giữ vững ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Qua đó, đã giúp cho người tiêu dùng ở cả trong và ngoài nước nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Việt và chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam; Các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của thị trường trong nước, từ đó chú trọng nâng cao chất lượng, cải tiến công nghệ, dây chuyền sản xuất, phương thức kinh doanh và xây dựng, phát triển, bảo vệ thương hiệu. Cách tiếp cận thị trường của doanh nghiệp cũng bài bản, hiệu quả hơn, vì vậy người tiêu dùng trong và ngoài nước ngày càng đánh giá cao chất lượng, uy tín thương hiệu hàng Việt Nam...

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, sản phẩm thương hiệu Việt
Đại diện cơ quan quản lý Nhà nước, các chuyên gia, các doanh nghiệp, địa phương cũng đã chia sẻ về thực tiễn phát triển sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt Nam...

Đánh giá cao những thành tựu đạt được của ngành Công Thương sau 15 năm thực hiện Cuộc vận động, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tô Thị Bích Châu cho biết, trong 15 năm qua, Bộ Công Thương đã rất quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo với nhiều đổi mới trong quá trình triển khai thực hiện; phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền đồng bộ, sâu rộng Cuộc vận động trong các đơn vị, địa phương.

Đặc biệt, các Tập đoàn, Tổng công ty trong Ngành và đơn vị trực thuộc Bộ đã tích cực hưởng ứng thực hiện Cuộc vận động theo chức năng, nhiệm vụ được giao, đã xây dựng được mạng lưới rộng khắp trên cả nước và tiếp tục giữ vững vai trò nòng cốt đến ngày hôm nay...

Phát biểu chỉ đạo Chương trình, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long biểu dương và đánh giá cao những kết quả quan trọng ngành Công Thương đã đạt được trong triển khai Cuộc vận động, đóng góp vào thành tựu phát triển chung của đất nước.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, sản phẩm thương hiệu Việt
Các đơn vị, doanh nghiệp vinh dự nhận Kỷ niệm chương của Chương trình Gala 15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động.

Trong giai đoạn phát triển mới với xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, để kết quả thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ở tất cả các cấp, các ngành nói chung và ngành Công Thương nói riêng được toàn diện hơn nữa, Phó Thủ tướng đề nghị ngành Công Thương tập trung triển khai 03 nhóm giải pháp trọng tâm.

Thứ nhất, tiếp tục tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng về Cuộc vận động, nhằm khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, trí tuệ, bản lĩnh, trách nhiệm, khát vọng vươn lên của người Việt Nam trong sản xuất, kinh doanh, quảng bá và sử dụng hàng Việt Nam; tiếp tục tạo sự chuyển biến thực sự về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và người dân trong thực hiện Cuộc vận động.

Thứ hai, Bộ Công Thương tiếp tục củng cố tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo Chương trình hành động hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phát huy hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng trong hưởng ứng Cuộc vận động. Đẩy mạnh các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, kết nối cung cầu; nâng cao hiệu quả quản lý thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả...

Thứ ba, các doanh nghiệp tiếp tục nghiên cứu, chủ động đổi mới công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ bảo đảm chất lượng tốt nhất và giá cả phù hợp nhất. Chú trọng xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh quảng bá; phát triển kênh phân phối để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Tại Chương trình, đại diện cơ quan quản lý Nhà nước, các chuyên gia, các doanh nghiệp, địa phương cũng đã chia sẻ về thực tiễn phát triển sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt Nam tại các phiên thảo luận với chủ đề: Tự hào hàng Việt Nam – Hành trình và Khát vọng; Sứ mệnh phát triển hàng Việt trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc; Hàng Việt và câu chuyện sức nước ngàn năm...

Linh Đan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load