Thứ ba 23/04/2024 13:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khánh Hoà chỉ đạo kiểm tra phân lô bán nền ở Cam Lâm sau phản ánh của Báo điện tử Xây dựng

11:07 | 01/10/2021

(Xây dựng) - Sau bài viết “Cam Lâm – Thủ phủ phân lô bán nền ở Khánh Hòa” được đăng tải trên Báo điện tử Xây dựng ngày 30/6/2021, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh này thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để xác minh, làm rõ những thông tin mà Báo điện tử Xây dựng đã phản ánh.

khanh hoa chi dao kiem tra phan lo ban nen o cam lam sau phan anh cua bao dien tu xay dung
Nhìn bằng mắt thường cũng nhận thấy được sự bát nháo đầy bất thường trong quy hoạch sử dụng đất để phân lô ở đầm Thủy Triều, Cam Lâm (đất đìa nuôi tôm hóa rồng thành đất ở).

Làm rõ tình trạng phân lô bán nền ở Cam lâm

Thi hành chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa, Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh này đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, làm rõ tình trạng phân lô bán nền ở Cam Lâm.

Nội dung kiểm tra chủ yếu liên quan đến việc chấp hành pháp luật đất đai trong việc tách thửa, phân lô bán nền tại một số địa bàn như Cam Hải Tây, Cam Thành Bắc và thị trấn Cam Đức…

Trong quá trình thực hiện kiểm tra, đoàn kiểm tra sẽ lập biên bản về việc chấp hành pháp luật đất đai trong việc tách thửa, phân lô bán nền trên địa bàn huyện Cam Lâm. Đồng thời, đoàn kiểm tra sẽ đề xuất xử lý những sai phạm (nếu có) để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét.

Được biết, theo hồ sơ kế hoạch sử dụng đất năm 2021 ở Cam Lâm, tổng diện tích chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở của hộ gia đình, cá nhân lên đến gần 14ha. Trong đó, tập trung chủ yếu ở 3 địa phương là: xã Cam Thành Bắc (3,57 ha), Cam Hải Tây (3,4 ha) và thị trấn Cam Đức (3 ha).

Theo tìm hiểu của PV Báo điện tử Xây dựng, đa phần các diện tích đất sau khi chuyển mục đích sang đất ở, các hộ dân không xây dựng nhà ở mà tách thửa, tổ chức phân lô bán nền để bán trái quy định.

khanh hoa chi dao kiem tra phan lo ban nen o cam lam sau phan anh cua bao dien tu xay dung
Nếu không chấn chỉnh kịp thời, Cam Lâm dự báo sẽ trở thành ‘điểm nóng’ phân lô bán nền.

Không chỉ riêng huyện Cam Lâm, “câu chuyện” phân lô bán nền tại Khánh Hòa đã đến mức báo động suốt thời gian qua. Mới nhất, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã tiến hành thanh tra việc chấp hành pháp luật về lĩnh vực đất đai liên quan đến phân lô bán nền ở tỉnh này.

Ma trận phân lô bán nền

Gần đây, huyện Cam Lâm nổi lên như một điểm nóng của tình trạng phân lô bán nền tại Khánh Hòa. Hàng loạt cá nhân, các sàn giao dịch bất động sản mua đất nông nghiệp tại địa phương, sau đó chuyển đổi thành đất ở, tự ý làm hạ tầng, phân lô len lỏi trong khu vực nông thôn, rồi sau đó rao bán như những dự án thực thụ.

Dạo một vòng quanh huyện Cam Lâm, dễ thấy những khu vực đang được khai thác phân lô nhộn nhịp như: Khu dân cư ven đầm Thủy Triều (xã Cam Hải Tây); khu dân cư đường Đinh Tiên Hoàng nối dài (thị trấn Cam Đức và xã Cam Hải Tây) và hàng loạt địa điểm phân lô bán nền dọc Quốc lộ 1A trên địa bàn huyện.

Điển hình như khu đất hộ bà Trần Thị Phương Hà (tại thửa 271, tờ bản đồ 22, xã Cam Hải Tây) dọc Quốc lộ 1A, xã Cam Hải Tây, huyện Cam Lâm. Sau khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất lên đất thổ cư, chủ lô đất đã phân ra thành 74 lô để tổ chức phân lô bán nền.

Đáng nói hơn, chủ lô đất này đã ngang nhiên tự đấu nối trực tiếp con đường từ lô đất ra Quốc lộ 1A để tổ chức bán đất phân lô, bất chấp mọi quy định pháp luật. Thông thường, việc đấu nối đường ra Quốc lộ phải được sự cho phép bằng văn bản của Cục Quản lý đường bộ (trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải).

khanh hoa chi dao kiem tra phan lo ban nen o cam lam sau phan anh cua bao dien tu xay dung
Sàn giao dịch bất động sản New City là đơn vị phân phối cho 74 lô đất phân lô mà chủ sở hữu đã tự ý đấu nối ra Quốc lộ 1A.

Cũng tại xã Cam Hải Tây, hiện đang rất “hot” với sự tham gia phân lô bán nền của một nhóm chủ đất (Lương Công Danh, Lê Văn Trung, Nguyễn Thành Lê) tại thửa 772, 774, 779… Các thửa đất này sau nhiều lần “phù phép” hồ sơ đã được chia thành 64 lô.

Hiện các sàn giao dịch bất động sản tại Hà Nội như: Mai Việt Land (219 Trung Kính), Cen Housing đã và đang chào bán 64 lô đất này.

Khách hàng có nhu cầu mua diện tích đất trên sẽ thanh toán tiền qua một số tài khoản cá nhân có tên Trịnh Tuấn Đạt (Đống Đa, Hà Nội), chứ không phải số tài khoản của một công ty bất động sản.

khanh hoa chi dao kiem tra phan lo ban nen o cam lam sau phan anh cua bao dien tu xay dung
Theo các nhân viên sale, Trịnh Tuấn Đạt là ông chủ thật sự của 64 lô trên, những người đang đứng tên trên sổ đất chỉ là chủ “hờ”.

Ngoài ra, ở Cam Lâm hiện tại, sàn giao dịch Cường Thịnh Land được xem là một trong những ông lớn chuyên phân lô bán nền. Qua tay Cường Thịnh Land, một khu đất phân lô ở trung tâm thị trấn Cam Đức được khoác lên mình tên rất “kêu” là dự án Cam Lâm Central Park.

Bên cạnh New City, Mai Việt Land, Cen Housing, còn có hàng loạt đơn vị tham gia phân phối đất phân lô bán nền ở Cam Lâm như: Sàn giao dịch bất động sản Hưng Vượng Land (rao bán Suối Tân Diamond và Cam Lâm Future City); sàn giao dịch Cam Lâm Land; CamLam Citiland…

Thông thường, với những khu đất trên, muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở phải nằm trong quy hoạch sử dụng đất theo quy hoạch 5 năm của huyện Cam Lâm. Bản quy hoạch này phải được HĐND huyện thông qua. Tất cả việc chuyển đổi nằm ngoài quy hoạch này đều không đúng quy định của pháp luật.

Trước tình trạng phân lô bán nền diễn ra tràn lan ở Cam Lâm hiện nay, nếu chính quyền Khánh Hòa không vào cuộc kiểm tra, xử lý quyết liệt sẽ dễ tạo thành điểm nóng về tình trạng bát nháo đất phân lô bán nền, gây hệ lụy xấu trong xã hội.

Công Hưng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load