Thứ ba 30/04/2024 10:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Xí Mần - Hà Giang:

Khai thác cát lậu, “băm nát” thượng nguồn sông Chảy

15:35 | 20/04/2015

(Xây dựng) - Dòng sông Chảy, bắt nguồn từ dãy núi Hoàng Su Phì chảy vòng vèo qua hàng loạt huyện của Hà Giang, trước khi chảy về xuôi. Đáng tiếc, trong suốt một thời gian dài, sông Chảy phía thượng lưu thuộc địa phận huyện Xí Mần, tỉnh Hà Giang đã bị 1 số đối tượng ngang nhiên dùng máy xúc, máy ủi, ô tô thản nhiên đánh xuống lòng sông để khai thác cát bán cho toàn huyện Xí Mần.

Điều lạ, biết rõ việc các đối tượng này khai thác cát không giấy phép là trái luật khoáng sản, nhưng lãnh đạo huyện Xí Mần vẫn “nhắm mắt” làm ngơ. Các lực lượng chức năng như Công an, Tài nguyên Môi trường (TNMT) thì phó mặc, nhìn đoàn xe chở cát hàng ngày đi bán mà nhiều người dân không khỏi xót xa khi tài nguyên khoáng sản bị đánh cắp trắng trợn. Trách nhiệm thuộc về ai, cần phải sớm làm rõ, làm nghiêm theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc khai thác khoáng sản, bảo vệ khoáng sản. Đặc biệt là việc làm giàu bất chính. 


Xe chở cát ngang nhiên, không cả biển số.

Vì tiền, phá nát môi trường

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Quang, nhà ở thị trấn Cốc Pài, huyện Xí Mần cho biết: Nhu cầu xây dựng ở đây rất lớn, bà con mua một xe cát khoảng 6 khối với giá 1,5 triệu/xe. Hàng ngày, đoàn xe của nhà ông Huyền, ông Vỹ chạy rầm rập khắp các công trình bán lấy tiền mà chả có cơ quan quản lý nhà nước nào xử lý cả. Thậm chí, mấy chiếc xe ô tô tải nhà “Huyền An” còn không đăng ký biển số, vẫn chạy. Còn các cơ quan chức năng thì “mũ ni, che tai”.


Bà Nông Thị Sơn, người cho mướn đất để làm bến bãi dưới sông

Làm việc với phóng viên, bà Nông Thị Sơn (57 tuổi), chủ đất tại thôn Cốc Sọt, xã Thèn Phàng, huyện Xí Mần cho biết: Dải đất của nhà bà đã cho 2 cá nhân ở trong thị trấn Cốc Pài thuê để làm đường vận chuyển, khai thác cát. Mỗi năm thu cũng chẳng được bao nhiêu tiền. Hàng ngày các công nhân làm thuê của họ cứ dùng máy xúc, máy ủi xúc dọn, sang, xúc cát đưa đi bán. Bà Sơn cũng khẳng định, mình không hề dính dáng đến việc “ăn trộm” khoáng sản này, mà 2 cá nhân là ông Vỹ (công tác ở ngân hàng) và ông Huyền (chủ khách sạn Huyền An) mới là chủ của 2 bãi cát đang làm dưới sông.


Máy xúc của HTX Huyền An ngang nhiên ủi đất xuống sông trước sự bất lực của chính quyền.

Sau đó, bà Sơn chỉ xuống khu bãi dưới sông, minh chứng cho sự việc này. Phóng viên quan sát thấy: Khu vực khai thác được cho là của ông Vỹ, một chiếc máy xúc đang hoạt động, xe tải loại 8 tấn chạy lên, chạy xuống tấp nập. Phía bên cạnh, bãi cát của ông Huyền còn náo nhiệt hơn, 2 chiếc máy xúc, 1 chiếc máy ủi, và một đoàn xe tải liên tục chạy, thách thức pháp luật. Dòng sông Chảy mùa cạn nhưng đục ngàu. Trong cả buổi quay tư liệu tại đây, phóng viên thấy sự ngang nhiên, táo tợn của bãi cát ông Huyền trong việc khai thác khoáng sản. Chiếc máy ủi liên tục ủi đất xuống chính dòng chảy, thách thức các cơ quan chức năng…

Được biết: Do đặc thù của miền núi cao, công với nhu cầu xây dựng của huyện nên cát được khai thác ồ ạt, khai thác đến đâu, xúc gọn, mang đi bán ngay đến đó.

Trao đổi với nhiều người dân sinh sống trong thị trấn Cốc Pài, nhiều người “tố”, việc quản lý khoáng sản yếu kém đã làm giàu cho một số đối tượng, chính quyền địa phương biết nhưng “ngó lơ”, vậy có hay không sự ăn chia giữa các cán bộ huyện Xí Mần với chủ của 2 bãi cát tặc hay không, cần phải sớm xem xét, làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo huyện Xí Mần.

Họ không có giấy phép, và đã… báo cáo

Qua điều tra, được biết: Bãi cát của ông Huyền, có tên đầy đủ là Nguyễn Tháp Huyền, Chủ nhiệm HTX Huyền An, có địa chỉ ở thị trấn Cốc Pài (Xí Mần). Theo nhiều người dân, nhờ khai thác cát mà ông Huyền đã được xếp vào nhóm giàu nhất nhì huyện Xí Mần. Có tiền, hàng loạt khu đất đẹp của Công ty Thương nghiệp Hà Giang lần lượt lọt vào tay ông này với những thương vụ “khó hiểu”. Trao đổi với phóng viên, ông Huyền thừa nhận, bãi cát của mình không có giấy phép.


Bãi cát của ông Vỹ, cán bộ Ngân hàng Chính sách huyện Xí Mần.

Tiếp tục liên lạc với ông Vỹ, cán bộ công tác ở Ngân hàng Chính sách huyện Xí Mần, ông này thừa nhận bãi cát là của mình, cũng không giấy phép, nhưng cũng không lý giải nổi tại sao mình lại “trộm cắp” khi ở cương vị cán bộ nhà nước.

Mang bức xúc của người dân đến UBND huyện Xí Mần, ông Dương Việt Hùng, Chánh Văn phòng UBND huyện Xí Mần sau khi đi… báo cáo lãnh đạo huyện về thì cho biết: Hiện tại 2 Phó Chủ tịch huyện đi xuống…xã. Còn ông Dương Văn Thành, Chủ tịch UBND huyện Xí Mần hiện đang đi họp trên tỉnh, chưa về. Sau cả buổi chờ đợi, phóng viên đã làm việc được với ông Bùi Đức Thọ, Trưởng phòng TN&MT huyện Xí Mần. Ông Thọ cho biết: Những phản ánh của phóng viên là có thật. Hiện tại ngoài bãi sông có 2 điểm khai thác của ông Vỹ và ông Huyền. Trước đây thì có giấy phép. Nhưng từ năm 2013, các giấy phép này đã hết hiệu lực. Sở TN & MT tỉnh Hà Giang cũng đã có thông báo tới 2 cá nhân này phải dừng khai thác. Nhưng do nhu cầu xây dựng của địa phương nên UBND huyện vẫn để họ khai thác. Về phía Phòng TNMT thì đã có báo cáo lên UBND Huyện và UBND Huyện cũng đã báo cáo lên tỉnh. Nhưng chưa thấy tỉnh có ý kiến gì nên vẫn để vậy. Ông Thọ cũng khẳng định, nếu căn cứ theo Luật Khoáng sản, các nghị định thì hoạt động này là sai, nhưng cũng khó…


Chuyên viên phụ trách Hoàng Công Đức cương quyết không đưa hồ sơ, mặc dù có sự chỉ đạo của… Trưởng phòng

Ông Thọ cũng cho biết thêm, đã có 2 lần lập biên bản kiểm tra với 2 bãi cát này, nhưng khi hỏi đến biên bản kiểm tra đâu thì ông Thọ bảo biên bản do ông Hoàng Đức Hậu, Phó phòng TNMT huyện Xí Mần cất giữ. Nhưng hiện tại ông Hậu đang về Bắc Quang (cách Xí Mần khoảng 100km), Ông Thọ dẫn phóng viên xuống Phòng chuyên viên để yêu cầu cung cấp hồ sơ, nhưng chuyên viên Hoàng Công Đức (ảnh) cương quyết không cung cấp giấy tờ, kể cũng là chuyện “lạ” ở đây.

Việc UBND huyện Xí Mần để nạn ăn cắp khoáng sản hoành hành như vậy khiến dư luận hoài nghi, có hay không việc câu kết, ăn dơ giữa các cán bộ với với “cát tặc” cần phải sớm được làm rõ…

Báo Xây dựng  sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này…

Đức Hải – Đà Giang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load