Thứ sáu 29/03/2024 08:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hồng Bàng (Hải Phòng): Kiểm tra, xử lý việc cấp phép xây dựng trên đất quốc phòng

12:27 | 13/06/2021

(Xây dựng) – Cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng xác định UBND quận Hồng Bàng cấp Giấy phép xây dựng cho một số công trình trên đất quy hoạch sử dụng mục đích quốc phòng tại ngõ 6A đường Bạch Đằng, phường Hạ Lý là không đúng quy định pháp luật. Theo phản ánh của người dân, để được xây dựng, chủ công trình phải nộp cho cán bộ phường hàng chục triệu đồng…

hong bang hai phong kiem tra xu ly viec cap phep xay dung tren dat quoc phong
Khu đất ngõ 6A đường Bạch Đằng, phường Hạ Lý.

Từ thông tin tố cáo của người dân, Ban Nội chính Thành ủy Hải Phòng tiến hành thu thập thông tin, tài liệu về khu đất ngõ 6A đường Bạch Đằng, phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng, diện tích hơn 5.000m2, do Lữ đoàn 649 (Cục Vận tải, Tổng Cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng) quản lý, sử dụng, xây dựng các dãy nhà cấp 4. Từ năm 1992, Lữ đoàn 649 cho cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị mượn một số căn nhà tại khu vực trên để ở. Theo Quyết định số 1302/QĐ-UBND ngày 24/6/2014 của UBND thành phố Hải Phòng phê duyệt quận Hồng Bàng thì vị trí của khu đất ngõ số 6A đường Bạch Đằng là đất quân sự.

Năm 2018, Bộ Quốc phòng đồng ý cho phép Tổng Cục Hậu cần thực hiện các thủ tục theo quy định pháp luật để chuyển mục đích sử dụng khu đất trên sang đất ở và bàn giao khu gia đình trên cho địa phương quản lý. Đồng thời, đề nghị thành phố Hải Phòng chỉ đạo cơ quan chức năng hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục theo quy định. Đến nay, khu đất trên chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở và bàn giao cho địa phương quản lý. Tuy nhiên, UBND phường Hạ Lý đã cấp trích đo. Theo đó, UBND quận Hồng Bàng đã cấp Giấy phép xây dựng cho các hộ dân xây dựng công trình kiên cố trên diện tích được Lữ đoàn 649 cho mượn để ở. Nhiều trường hợp đã chuyển nhượng nhà ở cho người ngoài đơn vị.

Theo Ban Nội chính Thành ủy Hải Phòng, việc chính quyền địa phương cấp Giấy phép xây dựng và buông lỏng quản lý để cho các hộ dân xây dựng công trình kiên cố trên đất quốc phòng trong khi khu đất chưa chuyển đổi mục đích sử dụng, chưa được bàn giao cho địa phương quản lý là sai phạm tương tự vụ việc sai phạm trong quản lý đất đai tại khu đất 14ha, có nguồn gốc đất quốc phòng ở quận Hải An.

Về nội dung đơn tố cáo cán bộ phường thu trực tiếp của mỗi chủ công trình từ 35 - 37 triệu đồng, có trường hợp phải nộp đến 70 triệu đồng, Ban Nội chính Thành ủy Hải Phòng cho rằng là nội dung tố cáo tham nhũng, cần được khẩn trương làm rõ để xử lý, góp phần ổn định tình hình địa phương.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố Hải Phòng, Sở Xây dựng Hải Phòng đã phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường và quận Hồng Bàng kiểm tra các công trình tại ngõ 6A đường Bạch Đằng, phường Hạ Lý. Qua đó, lực lượng chức năng xác định UBND quận Hồng Bàng cấp Giấy phép xây dựng có thời hạn cho 8 công trình tại ngõ 6A đường Bạch Đằng từ năm 2015 đến 2020, trên đất quy hoạch sử dụng mục đích quốc phòng là không đúng quy định pháp luật.

Sở Xây dựng Hải Phòng đề xuất UBND thành phố Hải Phòng yêu cầu UBND quận Hồng Bàng xem xét giải quyết việc cấp Giấy phép xây dựng có thời hạn và ban hành các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại ngã 6A, đường Bạch Đằng, phường Hạ Lý. Quận Hồng Bàng phối hợp với các đơn vị liên quan ngăn chặn tuyệt đối không để phát sinh các vi phạm trật tự xây dựng; dừng việc cấp phép xây dựng mới. Xử lý các tồn tại về cấp phép xây dựng không đúng quy định và vi phạm trật tự xây dựng tại ngõ 6A đường Bạch Đằng theo thẩm quyền…

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Thanh Mai

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load