Thứ sáu 26/04/2024 04:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hiệp Hòa (Bắc Giang): Di dời, xây dựng khẩn cấp Trường Tiểu học Hòa Sơn

22:03 | 28/10/2020

(Xây dựng) – Trước tình trạng sạt lở nghiêm trọng tại sườn núi Y Sơn, UBND huyện Hiệp Hòa đang gấp rút thực hiện việc di chuyển Trường Tiểu học Hòa Sơn ra vị trí mới nhằm đảm bảo an toàn.

hiep hoa bac giang di doi xay dung khan cap truong tieu hoc hoa son
Mặc dù đã thực hiện các biện pháp khắc phục nhưng tình trạng sạt lở vẫn liên tục diễn ra do diễn biến phức tạp của thời tiết.

Từ tháng 9/2018 đến tháng 9/2019, tại khu vực sườn núi Y Sơn, xã Hòa Sơn thuộc quyền quản lý của Quân đoàn 2, phía sau Trường Tiểu học Hòa Sơn xảy ra tình trạng sụt lún, sạt lở gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự an toàn của trường học. Để khắc phục tình trạng trên, UBND huyện Hiệp Hòa đã phối hợp với Quân đoàn 2 tổ chức kè mương, gia cố chân núi và hạ tải chống sạt lở các vị trí nhằm đảm bảo an toàn cho trường học.

Tuy nhiên, đến tháng 8/2020, do ảnh hưởng của mưa lớn, tại khu vực trên đã tiếp tục xảy ra sự cố sụt lún, sạt lở đất với chiều dài khoảng 120m, sâu khoảng 20 - 100cm, rộng từ 10 - 40cm; kè đá gia cố chân núi đã bị nước ngấm làm bục 1/2 tuyến. Việc sạt lở đã khiến cho tư tưởng của cán bộ, nhân dân, thầy cô giáo và học sinh tại đây rất lo lắng.

Trước tình hình trên, UBND huyện Hiệp Hòa đã phối hợp với Quân đoàn 2, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra thực địa, chỉ đạo UBND xã Hòa Sơn phối hợp chặt chẽ với đơn vị quân đội thực hiện các biện pháp xử lý như: Chặt cây, phát quang bụi rậm, phủ bạt phần diện tích bị sạt lở, tạo rãnh khơi dòng chảy; di dời các hộ dân bị ảnh hưởng; cắm biển cảnh báo khu vực nguy hiểm… Lo ngại trước việc sạt lở có thể diễn biến phức tạp, nhiều phụ huynh học sinh đã đề nghị chính quyền xem xét di dời trường học tới vị trí mới.

Sau khi nghiên cứu, khảo sát thực tế, UBND huyện Hiệp Hòa đã báo cáo đề xuất UBND tỉnh nhất trí cho phép di dời, xây dựng Trường Tiểu học Hòa Sơn ra vị trí mới để đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe cho thầy và trò.

Ngày 04/09/2020, ông Lê Ánh Dương – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang đã khảo sát thực tế tại Trường Tiểu học Hòa Sơn và nhất trí chủ trương di dời trường ra vị trí mới.

Sau đó, UBND huyện Hiệp Hòa đã có Tờ trình số 245/TTr-UBND trình UBND tỉnh Bắc Giang và Sở Tài chính về chủ trương xây dựng và hỗ trợ kinh phí xây dựng Trường Tiểu học xã Hòa Sơn.

Tại phiên giao ban giữa Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND, lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang đã nhất trí chủ trương hỗ trợ ngân sách huyện Hiệp Hòa 50% kinh phí theo dự toán được duyệt (không quá 20 tỷ đồng).

Ngày 21/10/2020, Thường trực Huyện ủy huyện Hiệp Hòa đã họp và nhất trí chủ trương di dời, xây dựng Trường Tiểu học xã Hòa Sơn theo hình thức khẩn cấp.

Do tính chất cấp bách, sau khi báo cáo và được sự nhất trí của Thường trực Huyện ủy, UBND huyện đã báo cáo và được Thường trực HĐND huyện nhất trí tổ chức kỳ họp HĐND huyện (bất thường) vào ngày 29/10/2020 để xem xét đề nghị của UBND huyện về việc di dời, xây dựng khẩn cấp Trường Tiểu học xã Hòa Sơn.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Hoàng Công Bộ - Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa cho biết: Hiện nay, UBND huyện đang chạy đua với thời gian để thực hiện việc di chuyển trường học sang vị trí mới nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, UBND huyện vẫn đang gặp một số vướng mắc như: Việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giao đất theo tính chất khẩn cấp (chưa có trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất năm 2020); việc lập, thẩm định, phê duyệt dự án, thiết kế, dự toán xây dựng theo hình thức khẩn cấp…

Do đó, UBND huyện kiến nghị các cơ quan chức năng nhiệm vụ của ngành quản lý cho ý kiến hướng dẫn và hỗ trợ UBND huyện Hiệp Hòa tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, qua đó UBND huyện Hiệp Hòa triển khai thực hiện dự án đảm bảo kịp thời, đúng quy định, góp phần phòng chống sự cố thiên tai, bảo đảm an toàn tính mạng cho nhân dân.

hiep hoa bac giang di doi xay dung khan cap truong tieu hoc hoa son
Việc sụt lún, sạt lở đã ảnh hưởng rất nhiều tới tâm lý, công tác dạy và học của thầy và trò Trường Tiểu học Hòa Sơn.

Được biết, Trường Tiểu học Hoà Sơn hiện đang có 19 lớp học với 650 học sinh, trường được xây dựng từ năm 2005. Với tình trạng sạt trượt hiện nay do chưa ảnh hưởng nhiều đến các lớp học nên nhà trường phải sử dụng cơ sở cũ để học tập cho đến khi xây dựng xong trường mới. Tuy nhiên, chính quyền địa phương và ngành Giáo dục đã chủ động cho học sinh nghỉ mỗi khi có mưa lớn để tránh các sự cố đáng tiếc xảy ra.

Chương Huyền – Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load