Thứ bảy 27/07/2024 06:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hệ thống máy bơm chữa cháy nhà cao tầng an toàn, hiệu quả

08:03 | 20/03/2024

(Xây dựng) - Các tòa nhà cao tầng hầu hết đều bắt buộc phải có hệ thống PCCC để đảm bảo an toàn về tài sản và con người khi sự cố cháy nổ xảy ra. Hiện nay chỉ những tòa nhà cao tầng đạt được tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy thì những doanh nghiệp, doanh nghiệp thuê văn phòng mới có thể xin giấy phép đăng ký kinh doanh.

Hệ thống máy bơm chữa cháy nhà cao tầng an toàn, hiệu quả
Máy bơm chữa cháy mang lại sự an toàn cho nhà cao tầng, công trình.

Những quy định về PCCC nhà cao tầng

Trang bị hệ thống báo cháy tự động

Theo tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy đối với nhà cao tầng, yêu cầu về trang bị hệ thống báo cháy cần được tuân thủ nghiêm nhặt. Hệ thống này cần đảm bảo một số điều kiện sau: Khả năng phát hiện được đám cháy trong thời kì nhanh chóng; Tín hiệu được chuyển đi một cách rõ ràng; Mức độ tin cậy của hệ thống báo cháy tự động cao.

Nếu tòa nhà được trang bị hệ thống báo cháy mang kết nối tự động cùng hệ thống chữa cháy thì ngoài khả năng phát hiện đám cháy nhanh chóng, hệ thống này còn phải điều khiển được hoạt động chữa cháy một cách kịp thời.

Toàn bộ yêu cầu của hệ thống báo cháy tự động cần phải đáp ứng được Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 3890:2009.

Trang bị bình chữa cháy

Phân theo mức độ nguy hiểm của từng khu vực: Khu vực mang độ nguy hiểm thấp thì nên trang bị 150m2/bình, với độ nguy hiểm trung bình thì 75m2/bình và nếu mức độ nguy hiểm cao thì 50m2/bình. Những trang bị và lắp đặt bình chữa cháy cần phải đáp ứng Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 3890:2009.

Lối thoát hiểm được trang bị hệ thống cửa kiên cố

Đối những cánh cửa sử dụng thoát hiểm cho hành lang tầng, ko gian chủng, phòng chờ, sảnh thì luôn phải được mở tự do từ bên trong mà ko cần sử dụng một loại chìa khóa nào. Với những tòa nhà cao tầng mang chiều cao từ 15m trở lên, cửa nên làm từ vật liệu cửa đặc hay kính cường lực.

Với buồng thang bộ, cửa ra vào phải được thiết kế cơ chế tự đóng và khe cửa cần chèn kín. Những cánh cửa ở trong buồng thang bộ mang thể thể mở trực tiếp ra phía bên ngoài ko thể tự đóng và hoàn toàn ko cần phải chèn kín phần khe cửa.

Loại cửa ở lối thoát hiểm của những gian phòng hay hành lang cần trang bị cửa đặt mang thể đóng tự động và khe cửa được thiết kế chèn kín. Những loại cửa này luôn để mở trong quá trình sử dụng và được trang bị cơ chế hoạt động tự đóng trong trường hợp mang đám cháy xảy ra. Phải mang đường chạy thông thoáng dẫn tới cửa thoát hiểm này. Cửa thoát hiểm phải đảm bảo theo QCVN 06:2010/BXD.

Thiết kế 1 - 2 họng nước tại các điểm trong tòa nhà

Những tòa nhà cao tầng cần phải được xếp đặt từ 1 – 2 họng nước chữa cháy tại những điểm trong nhà với lưu lượng nước chảy là 2,5l/giây. Những họng chữa cháy này cần phải được đặt ngay lối đi, ở sảnh, hành lang hay những vị trí dễ dàng sử dụng. Phần tâm của họng nước phải nằm ở vị trí mang độ cao 1,25m so với bề mặt sàn.

Họng nước của hệ thống bơm chữa cháy phải được trang bị van khóa, lăng phun nước và cuộn vòi mềm theo đúng chiều dài đã được nhà thiết kế tính toàn đáp ứng Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 2622:1995

Được thiết kế tối thiểu 2 lối thoát hiểm

Những tòa nhà cao tầng phải được thiết kế tối thiểu 2 lối thoát hiểm để đảm bảo an toàn cho dân cư và khách hàng đang sắm sắm tại đây. Thiết kế này cũng tạo điều kiện làm việc tiện lợi hơn cho hàng ngũ chữa cháy trong quá trình thực hiện công việc.

Với những ngôi nhà cao tầng mang thể tích ở mỗi tầng tới 300m2 thì thiết kế của hành lang chung hay lối đi nhu yếu tối thiểu 2 lối thoát hiểm ở cầu thang.

Toàn bộ thiết kế và số lượng lối thoát hiểm phải tuân thủ Tiêu chuẩn việt Nam: TCVN 6160:1996.

Vai trò của hệ thống bơm chữa cháy

Máy bơm chữa cháy mang ý nghĩa hết sức quan trọng. Hệ thống máy bơm chữa cháy rất quan trọng và cần thiết đối với các công trình đặt biệt là nhà cao tầng, giúp đảm bảo an toàn về người và tài sản giảm thiểu thiệt hại khi có hỏa hoạn xảy ra.

Hiện nay các công trình tòa nhà, hệ thống bơm chữa cháy đều phải có và quy định mức phạt rất nặng nếu không lắp hệ thống PCCC hoặc lắp không đúng quy định hiện hành.

Hệ thống máy bơm chữa cháy nhà cao tầng an toàn, hiệu quả
Sơ đồ hệ thống bơm chữa cháy cơ bản.

Máy bơm chữa cháy cho tòa nhà cao tầng hiện nay thường bao gồm: bơm chính (bơm điện), bơm phụ (bơm diesel) và bơm bù áp (bơm trục đứng bù áp), bơm chính và bơm phụ thường lắp đặt với công suất giống nhau.

Khi sự cố xảy ra thì bơm chính sẽ hoạt động, bơm phụ cũng được vận hành để đảm bảo cấp nước 24/24, còn nhiệm vụ bơm bù áp thường có công suất nhỏ dùng để duy trì áp lực nước trong đường ống để áp lực nước tốt và ổn định.

Bơm chữa cháy yêu cầu có sự ổn định về lưu lượng lớn và cột áp cao ổn định để giúp quá trình dập tắt đám cháy nhanh và hiệu quả đảm bảo an toàn về người và tài sản tại tòa nhà hoặc công trình.

Cơ chế hoạt động của hệ thống bơm chữa cháy

Khi có tác dụng nhiệt như hỏa hoạn, vòi phun Spinkler sẽ được mở ra ,các hệ thống phun chữa cháy làm áp lực giảm xuống gây giảm áp cho hệ thống chính kích hoạt máy bơm chữa cháy hoạt động khi áp suất xuống ngưỡng quy định. Có 2 hệ thống khởi động bao gồm :

• Hệ thống PCCC bằng tay: khởi động và vận hành bằng tay thông qua tủ điện

• Hệ thống PCCC tự động: đã được cài đặt tự động cho từng tòa nhà,công trình theo mức áp lực riêng từng nơi.

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành (Thuận Hiệp Thành) với hơn 20 năm chuyên phân phối máy bơm nước và motor công nghiệp đặt biệt trong lĩnh vực tư vấn chọn bơm lắp cho các hệ thống PCCC tòa nhà chung cư tại Việt Nam. Đơn vị cam kết các sản phẩm nhập khẩu uy tín, chất lượng kiểm định kỹ càng, mang lại sự yên tâm và tin tưởng cho khách hàng và các công trình, tòa nhà.

Hệ thống máy bơm chữa cháy nhà cao tầng an toàn, hiệu quả
Công ty Thuận Hiệp Thành chuyên phân phối các dòng máy bơm chữa cháy nhập khẩu.

THÔNG TIN LIÊN HỆ CÔNG TY TNHH THUẬN HIỆP THÀNH

Địa chỉ: 1129/3 Lạc Long Quân, phường 11, quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh

Website: https://vnpump.com/

Điện thoại: 0917 563 638

Email: [email protected]

Hoàng Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hành trình trở thành một trong những công ty cho thuê văn phòng hàng đầu Việt Nam

    (Xây dựng) - Thương hiệu cirCO có tầm nhìn táo bạo và sứ mệnh cung cấp không gian làm việc lý tưởng cho mọi doanh nghiệp trong và ngoài nước, cirCO đã đi từ một ý tưởng đơn giản vươn lên trở thành một trong những công ty uy tín, chuyên nghiệp. Hành trình trở thành một trong những công ty cho thuê văn phòng lớn nhất Việt Nam của cirCO không chỉ là câu chuyện về sự phát triển vững chắc của một thương hiệu mà còn là hành trình truyền cảm hứng.

    15:09 | 25/07/2024
  • Vietconduit - Ống luồn dây điện EMT chuẩn UL 797 đáp ứng quy chuẩn QCVN 16:2023/BXD

    (Xây dựng) - Trong ngành xây dựng và lắp đặt vật tư cơ điện - ống luồn dây điện G.I là một trong những vật tư cơ điện quan trọng, không thể thiếu trong mọi hệ thống cơ điện. Chất lượng của sản phẩm không chỉ ảnh hưởng đến độ bền và an toàn cho toàn bộ hệ thống điện, mà còn quyết định đến thời gian sử dụng và hiệu quả vận hành của các công trình.

    15:05 | 24/07/2024
  • Mục sở thị quy trình sản xuất tại nhà máy, cư dân Vinhomes tự tin chốt đơn xe điện VinFast

    (Xây dựng) - Hưởng ứng chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh”, mới đây Vinhomes đã bắt tay với VinFast để mang tới cho hội viên Vinhomes Elite Club hành trình trải nghiệm độc đáo, từ việc tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất cho tới tự mình khám phá sự độc đáo, vượt trội của các dòng xe điện thông minh thương hiệu Việt.

    19:47 | 23/07/2024
  • Tài xế Xanh SM Platform trải lòng: Sử dụng VinFast VF 5 Plus, tài thích mà khách càng thích, nhiều người chuyển sang chỉ dùng xe điện

    (Xây dựng) - Tiết kiệm chi phí, tăng hẳn doanh thu, nhận phản hồi tích cực từ khách hàng là lý do nhiều tài xế công nghệ đã quyết định gắn bó với VinFast VF 5 Plus.

    14:39 | 23/07/2024
  • FPT Cloud -  Đơn vị cung cấp nền tảng đám mây thế hệ mới uy tín, chất lượng

    (Xây dựng) - Việc chọn lựa nhà cung cấp Cloud Server là một quyết định quan trọng đối với doanh nghiệp, ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí và hiệu quả hoạt động. Thị trường hiện nay rất đa dạng các nhà cung cấp trong nước và quốc tế. Câu hỏi đặt ra là “Nên thuê Cloud Server ở đâu?”. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để ra quyết định!

    13:56 | 23/07/2024
  • Royal Group: Đối tác tin cậy cung cấp nam châm thanh cho công nghiệp, xây dựng

    (Xây dựng) - Royal Group là nhà cung cấp nam châm công nghiệp uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành và đội ngũ chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm, Royal Group luôn mang đến cho khách hàng những sản phẩm nam châm chất lượng cao, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng trong các ngành công nghiệp, xây dựng.

    08:00 | 23/07/2024
  • Logistics xanh – Nền tảng phát triển bền vững

    (Xây dựng) - Triển lãm quốc tế Logistics Việt Nam 2024 (VILOG 2024) hướng đến giải pháp cho một trong những thách thức cấp bách nhất hiện nay – logistics bền vững. Sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 01 - 03/8/2024 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC) – 799 Nguyễn Văn Linh, quận 7, hứa hẹn sẽ thu hút sự tham gia của các nhà lãnh đạo, các doanh nghiệp logistics và các bên liên quan từ khắp nơi trên thế giới dưới chủ đề “Logistics xanh – Nền tảng phát triển bền vững”.

    22:46 | 22/07/2024
  • Bamboo Capital khởi công nhà máy đốt rác phát điện tại Thành phố Hồ Chí Minh

    (Xây dựng) - Ngày 20/7, Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà máy đốt rác phát điện Tâm Sinh Nghĩa tại xã Thái Mỹ (huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh).

    19:15 | 21/07/2024
  • Tập đoàn Hanaka kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập

    (Xây dựng) - Trong những ngày tháng 7 lịch sử, Tập đoàn Hanaka đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 112 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ, kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Tập đoàn Hanaka, kỷ niệm một năm khởi công Khu công nghiệp Gia Bình II, cùng với Tuần lễ tri ân cha mẹ, báo đáp quê hương với tinh thần hiếu đạo của thế hệ con cháu.

    17:58 | 21/07/2024
  • Loạt đặc quyền “thăng hạng đẳng cấp” cho chủ xe VF 8 Lux

    (Xây dựng) - Từ 16/7 – 22/7, khách hàng đặt mua dòng xe VF 8 Lux – phiên bản “thăng hạng đẳng cấp” của mẫu D-SUV điện nhà VinFast – sẽ nhận được loạt đặc quyền “khủng” chưa từng có. Nổi bật là cơ hội trúng biệt thự 12 tỷ đồng, voucher lên tới cả trăm triệu đồng, cơ hội sở hữu phiên bản giới hạn Hỏa Long Độc Bản… cùng hàng loạt ưu đãi trên mọi hành trình “từ nhà ra ngõ”.

    11:26 | 21/07/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load