Thứ tư 08/05/2024 10:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Tĩnh: Đồng hành cùng doanh nghiệp xây dựng vượt khó trong mùa dịch Covid-19

11:39 | 03/06/2021

(Xây dựng) - Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hầu hết các doanh nghiệp đều gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nhằm tháo gỡ nút thắt khó khăn do đại dịch, tỉnh Hà Tĩnh cùng các đơn vị các sở, ban ngành triển khai nhiều giải pháp đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp.

ha tinh dong hanh cung doanh nghiep xay dung vuot kho trong mua dich covid 19
Do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng ở Hà Tĩnh gặp khó khăn trong quảng bá và giới thiệu sản phẩm ra thị trường.

Khó khăn do dịch bệnh

Thời gian qua, dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ đến đời sống kinh tế - xã hội của Hà Tĩnh. Cùng với khó khăn chung, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng cũng đang lao đao do dịch bệnh, khó khăn trong tập hợp lao động do giãn cách hạn chế sự lây lan của dịch bệnh; việc thực hiện các biện pháp ngăn ngừa, phòng dịch tại các công trường ảnh hưởng đến tiến độ thi công của công trình, kéo dài thời gian thi công hoặc thi công cầm chừng; cùng với đó, giá thép tăng đột biến; tình hình nợ công kéo dài ở các đơn vị tư vấn, xây lắp; ảnh hưởng chính sách chuyển đổi từ công nghệ sản xuất vật liệu xây dựng tuynen truyền thống sang công nghệ không nung sử dụng máy móc công nghệ thay lao động thủ công ở các đơn vị sản xuất vật liệu... một số doanh nghiệp thiếu việc làm, thiếu vốn đầu tư, tồn dư sản phẩm lớn phải cắt giảm lao động, thu hẹp sản xuất.

Ông Trương Hữu Cát - Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư, phát triển công nghệ Hà Tĩnh cho biết: Năm 2020 là một năm nhiều khó khăn do thiên tai, dịch họa, giá vật liệu đầu vào tăng đột biến vào cuối năm, chủ đầu tư thanh toán chậm..., trong những tháng đầu năm 2021, do dịch bệnh bùng phát trở lại nên hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty cũng bị ảnh hưởng không ít. Tuy nhiên, công ty sẽ tiếp tục chiến lược kinh doanh của mình là tái cơ cấu tổ chức sản xuất phù hợp với mô hình doanh nghiệp thông minh, hiện đại; tiết kiệm tối đa nhân công; quản lý tốt thất thoát nguyên vật liệu đầu vào…

Công ty Cổ phần Gạch ngói Cầu Họ trong những năm gần đây, hoạt động sản xuất kinh doanh bị chững lại do quỹ đất làm nguyên liệu đầu vào hiếm, ảnh hưởng của chính sách chuyển dần từ công nghệ gạch nung sang không nung nên các công trình công cộng không được sử dụng gạch tuynen... cùng với đó, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên nhiều chương trình hoạt động của công ty bị hạn chế. Công ty đã chú trọng các giải pháp để nâng cao hiệu quả công việc và tăng doanh thu nhưng vẫn còn nhiều khó khăn phía trước.

Ông Phạm Văn Thành - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Xây lắp 5 chia sẻ: Hiện nay, giá cả vật liệu xây dựng tăng cao, khiến doanh nghiệp xây dựng gặp khó khăn, rất mong các ban, ngành chức năng sớm có giải pháp, nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp ngành Xây dựng đang gặp phải.

Nhiều chính sách vượt khó cùng doanh nghiệp

Trước những khó khăn của doanh nghiệp do đại dịch Covid-19 gây ra, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 84/NĐ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Sau khi Nghị quyết được ban hành, tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các cấp, ngành tìm nhiều giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp như: Giãn thuế, giãn bảo hiểm, lãi xuất ngân hàng, hoàn thuế... giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

ha tinh dong hanh cung doanh nghiep xay dung vuot kho trong mua dich covid 19
Hà Tĩnh đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch Covid-19.

“Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đồng hành cùng doanh nghiệp trong bối cảnh dịch Covid diễn biến phức tạp, Sở Xây dựng Hà Tĩnh đã tập trung xây dựng các văn bản quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng. UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản quản lý Nhà nước liên quan đến lĩnh vực quản lý đầu tư xây dựng, quản lý chi phí đầu tư dự án xây dựng, các bộ đơn giá xây dựng cơ bản, đơn giá ca máy, đơn giá dịch vụ công ích... qua đó kịp thời hướng dẫn cho các doanh nghiệp trong hoạt động xây dựng và có sự phân cấp cụ thể trong công tác quản lý nhà nước, tạo điều kiện để giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.

Thanh tra Sở đã tham mưu Giám đốc Sở điều chỉnh kế hoạch thanh tra để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tập trung ổn định, khắc phục các khó khăn do dịch bệnh; đồng thời tập trung đôn đốc thực hiện kết luận thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và các nhiệm vụ quan trọng khác…”, ông Trần Xuân Tiến - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Tĩnh cho biết.

Cục Thuế Hà Tĩnh đã kịp thời thực hiện khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp cũng như gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất. Việc gia hạn này là cần thiết để các doanh nghiệp có thêm nguồn lực tài chính khôi phục sản xuất kinh doanh, chủ động sắp xếp nguồn tài chính để nộp đủ số thuế được gia hạn vào ngân sách nhà nước.

Ông Lê Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Doanh Nghiệp tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Trong điều kiện khó khăn do các yếu tố khách quan như: Dịch bệnh, thiên tai, lãnh đạo tỉnh đã quan tâm trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo thuận lợi hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp. Nhờ đó, nhiều doanh nghiệp đã khắc phục khó khăn, phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Bài: Hà Tĩnh Đồng hành cùng doanh nghiệp xây dựng vượt khó trong mùa dịch Covid-19, doanh nghiệp và cơ quan quản lý Nhà nước tìm cách giải bài toán khó tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Phương Dung

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load